iPhone, BlackBerry “choảng nhau” trên đất Hàn Quốc
Người Hàn Quốc không áp dụng nhiều điểm mạnh của BlackBerry như thư điện tử trong thói quen sử dụng, mặc dù họ là những fan cuồng của tính năng nhắn tin văn bản. Đó là miêu tả cụ thể cho trường hợp của Tiến sĩ Dae-je Chin, cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc. Ông Chin điều hành một hãng đầu tư tư nhân tập trung vào lĩnh vực công nghệ thông tin có tên Skylake Incuvest. Ông cho biết ông hầu như giao tiếp bằng tin nhắn văn bản. “BlackBerry thật sự rất tuyệt đối với người Mỹ, nhưng dòng máy này không hấp dẫn đối với những người Hàn Quốc đơn thuần”, ông Chin nói.
BlackBerry Bold đã có mặt tại Hàn Quốc nhưng không tạo được ấn tượng mạnh mẽ, trong khi đó, iPhone lại tạo ra phản ứng hoàn toàn khác. “Người dân Hàn Quốc phấn khích với giao diện và tính năng của iPhone. Họ nóng lòng chờ ngày model này nhập vào thị trường. Đây sẽ là bước cải tiến lớn đối với công nghệ web dành cho điện thoại di động của Hàn Quốc”, ông Jean K. Min, giám đốc viễn thông quốc tế của OhmyNews, đưa ra nhận định.
Thói quen sử dụng của người dân Hàn Quốc đã định hình từ rất lâu. Ông Chin nói: “Người Hàn Quốc thích những model điện thoại của Samsung và LG. Họ sẽ đặt ra câu hỏi “BlackBerry có thể mang lại cho họ điều gì độc đáo khiến họ có thể từ bỏ thói quen cố hữu?”. Quả thực, đây là một câu hỏi khó để các thương hiệu điện thoại di động nước ngoài trả lời.
Tuy nhiên, chiến thắng tiềm năng của Apple và BlackBerry tại thị trường Hàn Quốc chắc chắn là bài học ý nghĩa đối với hai gã khổng lồ đang thống trị thị trường này, Samsung và LG. Đầu tháng này, chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra những quy định cụ thể về phần mềm di động được chuẩn hóa. Động thái này được xem là mở đường cho các thương hiệu điện thoại di động nước ngoài xâm nhập vào thị trường Hàn Quốc.
Cả SK Telecom và nhà mạng lớn thứ hai tại Hàn Quốc, KTF, rất háo hức hợp tác với Apple nhằm giới thiệu iPhone đến thị trường này. Các fan cuồng của “chú dế” này tỏ ra rất lạc quan với việc iPhone chắc chắn sẽ “san bằng” con đường đến Hàn Quốc. Người tiêu dùng Hàn Quốc, đặc biệt là giới trẻ, đã được tiếp cận với BlackBerry (BlackBerry Bold) do hãng SK Telecom giới thiệu vào tháng 12 năm ngoái.
Các thương hiệu nước ngoài khác đang tiến công mạnh mẽ vào thị trường tiềm năng này. Seong Kim, giám đốc phòng kế hoạch sản phẩm của SK, cho biết điện thoại HTC đang chiếm thị phần khá lớn tại Hàn Quốc còn model Razr 2 của Motorola được xem là best-seller (bán chạy nhất) tại thị trường này.
Sony Ericsson cũng nỗ lực phá tảng băng tại thị trường Hàn Quốc với smartphone Xperia X1 hòa mạng SK vừa ra mắt người tiêu dùng nước này vào ngày 10 tháng 3 vừa qua. Còn Google Android chắc chắn sẽ có động thái tương tự. Nhà mạng Korea Telecom mới đây cho biết hãng đang đàm phán với Samsung và LG về việc phát triển điện thoại di động Android tại thị trường Hàn Quốc.
Anh Nguyễn
Theo Forbes