Thêm một ý tưởng nữa của nhà viết truyện giả tưởng Jules Verne có khả năng được thực hiện, khi một kiến trúc sư người Pháp đưa ra dự án xây dựng hòn đảo nhân tạo khổng lồ giống như một thành phố nổi có thể di chuyển được.
Năm 1874, nhà văn nổi tiếng người Pháp Jules Verne, một trong những cây bút xuất sắc về thể loại truyện khoa học viễn tưởng, đã cho ra đời tác phẩm Hòn đảo bí ẩn khiến hàng triệu độc giả trên thế giới bị cuốn hút trước những ý tưởng độc đáo mà vào thời kỳ đó được coi là không tưởng. Gần 130 năm sau, một đồng hương của ông là kiến trúc sư Jean-Philippe Zoppini đã bắt tay hợp tác với tập đoàn công nghiệp Alstom để biến giấc mơ khoa học này thành sự thật. Dự án của họ là xây dựng một hòn đảo nhân tạo khổng lồ có khả năng di chuyển qua tất cả đại dương trên thế giới. Với tên gọi là AZ, hòn đảo này sẽ có vẻ bề ngoài giống một con tàu khách khổng lồ có chiều dài 400 m và rộng 300 m. Bao quanh đảo sẽ là những dãy nhà cao 15 tầng, trong đó tòa tháp chọc trời nhất có thể đạt tới độ cao gần 800 m so với mực nước biển. Ngay ở trung tâm đảo là một hồ nước rộng chừng 1 ha. Còn trên các tòa nhà viền xung quanh cũng có đầy đủ bể bơi. Ngoài ra, hòn đảo này cũng có một bến cảng riêng có khả năng tiếp nhận tàu du lịch.
Với 4.000 phòng nghỉ được bố trí trên các tòa nhà cao tầng, hòn đảo này thực sự có thể coi là một thành phố nổi có khoảng 1 vạn dân. Theo Zoppini, số dân này sẽ được phân bố với mật độ hợp lý trên diện tích mặt bằng 12 ha trên đảo, mà vẫn đảm bảo đủ chỗ cho các phòng tập thể dục, trung tâm điều trị và phục hồi sức khoẻ bằng liệu pháp hải dương. Ngoài ra, còn có các câu lạc bộ bowling, sân tennis và bóng rổ, đường chạy thể dục và dạo chơi bằng xe đạp, các cửa hiệu, nhà hàng, quán cafe, khu vui chơi, rạp chiếu phim, phòng triển lãm và nhà hát... Tất cả những công trình hạ tầng nói trên (dành cho các hoạt động có tính chất sôi nổi) đều tập trung ở khu vực giữa đảo.
Vành đai ngoài cùng dành riêng cho những người thích ngắm cảnh thiên nhiên trong sự tĩnh lặng. Đó là một con đường tản bộ có chiều dài tới 1 km chạy viền quanh đảo, giúp cho du khách thỏa sức chiêm ngưỡng cảnh biển và những địa danh mà hòn đảo sẽ đi qua. Tất cả các phòng nghỉ trên đảo đều có diện tích rộng hơn những phòng trên các tàu khách loại lớn hiện nay, tức là không dưới 30 m2. Thực ra, cho đến nay hòn đảo mới chỉ được thể hiện trên bản vẽ. Tập đoàn Alstom đang kêu gọi các nhà đầu tư cùng tham gia vào dự án táo bạo này.
Cho đến nay vẫn còn quá sớm để khẳng định rằng liệu một hòn đảo nhân tạo như vậy có tìm được một thị trường tương xứng hay không, nhất là khi chi phí đầu tư cho dự án này sẽ lớn khủng khiếp: giá thành tương đương với 3-4 con tàu thuộc loại lớn và sang trọng nhất hiện nay. Cũng giống như những con tàu sang trọng đó, hòn đảo di động của Zoppini được thiết kế chỉ để phục vụ những người yêu thích du lịch và... tiêu tiền như nước.
Alstom đã nghiên cứu tính khả thi của công trình và khẳng định hoàn toàn không có trở ngại nào đáng kể về mặt công nghệ. Song về mặt hạ tầng cơ sở, giám đốc phụ trách phát triển nghiên cứu và phát triển công nghệ của hãng, ông Franck Lallart, thừa nhận khó khăn lớn nhất là tìm được một địa điểm thích hợp để làm công trường. Người ta đã tính tới hai khả năng: Thứ nhất là quy hoạch một bãi cạn ven biển để tiến hành xây dựng hoàn toàn trên mặt đất, đến khi hoàn thiện mới tháo nước vào bãi để hạ thủy hòn đảo. Cách thứ hai là thiết kế một công trường nổi hoàn toàn trên mặt biển giống như một dự án xây dựng sân bay nổi của Nhật.
Theo phương án thiết kế của kiến trúc sư Zoppini, công trình này sẽ được xây dựng theo kiểu lắp ghép. Ông phân chia hòn đảo ra thành nhiều phần nhỏ để chế tạo riêng rẽ, sau đó mới lắp ghép chúng lại với nhau. Hòn đảo sẽ có độ mớn nước cao tới 12 m và chống chịu được sóng cao 20 m. Vận tốc di chuyển của nó đạt 10 hải lý/h để đảm bảo có thể chuyển hướng kịp thời tránh các cơn bão biển.
Một trong những vấn đề đáng quan tâm nhất là phần động cơ đảm bảo cho khả năng dịch chuyển của cả một thành phố đồ sộ như vậy trên biển. Theo dự kiến, đảo sẽ được trang bị "lồng" động cơ khổng lồ chứa cánh quạt đi kèm với động cơ điện siêu mạnh ngay bên trong. Đặc biệt nó có khả năng điều chỉnh linh hoạt phương hướng để vừa giữ vai trò là máy đẩy, vừa là bánh lái. Một vấn đề khác mà các kỹ sư không thể xem nhẹ, đó là những giải pháp để giảm thiểu số lần bảo dưỡng, bởi việc đưa hòn đảo này lên cạn để tu sửa sẽ là điều không tưởng. Vỏ tàu phải đảm bảo chống chịu với môi trường biển tối thiểu là 50 năm.
Hiện tại, Zoppini cùng cộng sự đang gấp rút hoàn thành mô hình của công trình này để có thể giới thiệu tại Hội chợ hàng hải Miami (Mỹ) vào tháng 3/2003.
KH&ĐS (theo Le Monde)