Đó là ý tưởng độc đáo của ông Võ Viết Tính tại tỉnh Đồng Nai. Ý tưởng này có thể giảm được 90% sự cố nguy hiểm.
Hiện nay ở các vùng nông thôn, thị trấn nhỏ thuộc các tỉnh phía nam, xe lôi được sử dụng phổ biến để chuyên trở trái cây, tiêu, điều, tủ lạnh... Xe gồm một xe gắn máy dùng để kéo và một phần được lôi gắn phía sau. Việc sử dụng loại xe này không an toàn do cả xe gắn máy dùng để kéo và xe được kéo đều dùng chung thắng (phanh) của xe gắn máy.
Trường hợp gặp sự cố xe gắn máy phải thắng gấp, cả khối nặng mà xe lôi đang kéo đột ngột dồn về phía trước. Phần thùng hàng do quán tính vẫn di chuyển về phía trước với vận tốc không đổi. Tai nạn là khó tránh khỏi.
Suốt một thời gian dài vận chuyển hàng hoá bằng xe lôi, ông Võ Việt Tính nhận thấy mức độ nguy hiểm của việc sử dụng chung phanh của xe gắn máy. Sau nhiều ngày mầy mò, ông Tính đã nghĩ ra giải pháp chế tạo phanh bằng... lưng cho xe lôi, dựa trên nguyên tắc hoạt động của chiếc đòn bẩy.
Cách làm không khó, chỉ có chiếc khung sắt với hai cánh tay đòn nối từ lưng người lái xe và từ bánh xe lôi. Một tấm đệm được nối liền với khung theo nguyên tắc đòn bẩy. Khi muốn phanh xe, chỉ cần ngả lưng khoảng 4 cm vào một đầu của tấm đệm, đầu kia sẽ kéo căng dây cáp có gắn thanh gỗ (tiếp xúc với 2 bánh xe lôi) làm giảm vận tốc của xe. Tất cả vật liệu để chế tạo bộ thắng này đều là hàng phế liệu với chi phí khoảng 100.000 đồng.
Với chiếc xe lôi có gắn bộ phanh an toàn này, ông đã vận chuyển hàng hoá từ Xuân Trường đến các xã vùng sâu ở Thuận Hải, tỉnh Bình Thuận. Ông đi đến đâu các bạn bè đều hỏi cách làm. Ông Tính tâm sự: "Sáng chế của tôi ra đời lúc đầu với mục đích là để phục vụ bản thân. Bây giờ, tôi có mong muốn sản phẩm của mình sẽ giúp ích cho các bạn xe lôi gần xa trong cả nước để có thể vận chuyển an toàn".
Liên hệ: Ông Võ Viết Tính, ấp Trung Lương, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Điện thoại: 061 751218.
(Theo Khoa học và Đời sống)