Sáng kiến khoa học gần gũi dân sinh đắt khách
'Phác thảo' về thiết bị làm mát ôtô trong 1 giây của tác giả Lê Hoài Việt đã được mua ngay tại phiên giao dịch Ý tưởng Việt Nam lần 2 ở TP HCM ngày 3/12. Đây là một trong những sáng tạo phục vụ thiết thực đời sống xã hội, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư.
Ý tưởng mà ông Việt đề xuất dành cho nhiều loại ôtô, có thể tích hợp vào máy lạnh hoặc cầm tay. Thiết bị còn có tác dụng chữa cháy và vệ sinh không khí.
Bà Bùi Thị Dung, Giám đốc công ty Thành Hiệp Phát, mua ý tưởng với giá 15 triệu đồng. "Tác giả đã đưa ra giải pháp đáp ứng được một nhu cầu bức thiết của xã hội hiện đại, trong điều kiện khí hậu Việt Nam. Chi phí chuyển giao cũng phù hợp khả năng của doanh nghiệp tư nhân như chúng tôi", bà Dung nói.
Cũng tại phiên giao dịch, đề xuất về dụng cụ cấy lúa thẳng lưng của tác giả Nguyễn Thạch Lam được công ty máy tính Nguyễn Hoàng hỗ trợ 3 triệu đồng và Ngân hàng Phương Đông ngỏ ý hợp tác để sản xuất thử. Ông Thạch Lam đã thuyết phục các đơn vị này bằng sự cảm thông với người nông dân và đưa ra cách thức giúp người dân đỡ vất vả hơn mà vẫn tăng năng suất cây trồng.
Nhà đầu tư đang bàn luận về các ý tưởng tại Phiên giao dịch lần 2. Ảnh: T.Nga. |
Hai tác giả trẻ Phạm Trọng Chinh và Nguyễn Hữu Khoa, Đại học Bách khoa TP HCM, sở hữu ý tưởng thành lập website Kết nối Việt Nam, dự kiến kết nối ngay với du học sinh ở 7 quốc gia khác. ý tưởng này cũng được công ty Thế giới di động, Nguyễn Hoàng Informatics và Mắt bão đề nghị hợp tác. Mức đầu tư ban đầu có thể là 150 triệu đồng.
Còn tuyển tập Sếu đầu đỏ, một sáng tạo đặc biệt với 120 bức ảnh về loài chim quý hiếm này của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam Minh Lộc, đã được công ty Vietsolution Coop đề nghị hợp tác làm tài liệu nghiên cứu hoặc tư liệu sáng tác.
Tuy chưa có nhà đầu tư chính thức nhưng nhiều sáng kiến khác cũng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư như: Keo tự vá của tác giả Trần Dân Tiến, đèn mini phát hiện tiền giả của ông Trần Văn Tín, khóa chân chống mô tô tự động của tác giả Nhan Thành Đức, thiết bị xây tô không cần giàn giáo của tác giả Đỗ Thành Tích, dự án trồng trầm hương của ông Lâm Văn Mùi và dây chuyền sản xuất bún, điều khiển bằng máy tính của tác giả Trần Quốc Anh.
Người sáng tạo cần sát cánh cùng nhà đầu tư
Quyết định "mua đứt" ý tưởng ngay tại sàn giao dịch nhưng bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc công ty Thành Hiệp Phát không khỏi băn khoăn về khả năng triển khai ứng dụng và quyền sở hữu những ý tưởng. "Sáng kiến có biến thành sản phẩm và có sản xuất đại trà được không là vấn đề không đơn giản. Tôi nghĩ các nhà sáng tạo cần thực nghiệm công phu hơn và cần có bằng bảo hộ sáng tạo để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, khai thác", bà Dung bày tỏ.
Tại Diễn đàn Ý tưởng Việt Nam lần 1, ông Nguyễn Nam Trung, Giám đốc công ty Mắt bão, cho rằng nhà sáng tạo thường nghĩ ý tưởng của mình đã hoàn hảo, tuyệt vời. Nhưng việc đưa ý tưởng vào thực tế không dễ, mà là cả một quá trình không kém phức tạp, đòi hỏi nhà sáng tạo và người đầu tư phải sát cánh. "Nếu tác giả chỉ nghĩ ra ý tưởng, muốn bán đứt nó, không theo nó đến cùng thì không ai dám bỏ tiền đầu tư", ông Trung nói.
Còn theo ông Trần Phương Bình, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á, ngân hàng thường không tài trợ cho ý tưởng mà cho dự án. Vì qua dự án, ngân hàng nói riêng và và nhà đầu tư nói chung, có thể tính toán lợi ích, thu hồi được vốn. Người sáng tạo nên phát triển ý tưởng, trình bày thành dự án, sẽ dễ tiếp cận với nhà đầu tư hơn.
Cũng theo ông Bình, nhà đầu tư và người sáng tạo có thể hợp tác hiệu quả, qua hình thức nhà đầu tư đưa ra ý tưởng và người sáng tạo đề xuất giải pháp thực hiện.
Thanh Lương