Xu hướng chuyển từ viết blog sang làm clip
Cách đây vài năm, các bài viết trên blog được coi là ngôn ngữ online của giới trẻ Việt Nam thì thời gian gần đây, họ lại tìm cách thể hiện mình qua những video độc đáo và có sức phát tán.
>Viral marketing và những ý tưởng phát tán clip bậc thầy
Hiện nay, những đoạn phim ngắn "Made in Vietnam" đạt đến hàng trăm nghìn lượt xem trên YouTube không còn hiếm. Thống kê của công cụ Google AdPlanner cho thấy YouTube đã thu hút tổng cộng hơn 1 tỷ lượt xem từ Việt Nam.
Tương tự "ông Tây viết tiếng Việt" Joe Ruelle gây sốt trong cộng đồng blog 4 năm trước, người dùng Internet cũng rất hào hứng với những clip thể hiện các ca khúc tiếng Việt như Diễm Xưa (Trịnh Công Sơn) của chàng trai người Anh Lee Kirby.
Tuy nhiên, không chỉ người nước ngoài mới gây tò mò cho cộng đồng mạng trong nước. Mới đây, công chúng cũng tỏ ra thích thú với clip "Bản sắc Việt Nam" thể hiện tình yêu đất nước của các bạn trẻ trong đại lễ 1.000 năm Thăng Long, những bản cover của cô bé có giọng hát trong trẻo Thái Trinh hay clip Góc tối sử dụng kỹ xảo stop-motion kể về một cậu bé nghèo nhặt rác có ước mơ chơi đàn piano.
Những video này thể hiện đúng tinh thần "cây nhà lá vườn", không quá chau chuốt, chuyên nghiệp nhưng giống như các bài viết trên blog, chúng là góc nhìn mới mẻ và thân hiện của giới trẻ về các vấn đề của cuộc sống và có sức lan tỏa trên Internet nhờ YouTube, Facebook, Twitter...
Thậm chí, ở Việt Nam cũng xuất hiện một số cuộc thi xây dựng clip có khả năng phát tán trên mạng như The Viral Challenge. 5 đội được chọn vào vòng chung kết được yêu cầu thực hiện những video để tuyên truyền cho sự kiện từ thiện "Trẻ em vui xuân, người già ấm Tết" của Câu lạc bộ tình nguyện viên quốc tế IVC và đích đến là trại phong Eana tại tỉnh ĐắkLăk.
Những clip nổi bật của 5 nhóm lọt vào chung kết The Viral Challenge:
Xem thông tin chi tiết và bình chọn tại trang theviralchallenge.com/tuthien hoặc nhắn tin về đầu số 8327 để quyên góp cho chương trình.
Châu An