Kasempoj Yuwakeittikul, 29 tuổi, nhân viên một công ty môi giới bảo hiểm ở Bangkok, đã rất vui khi trở về sau kỳ nghỉ ở Tokyo. Không phải chỉ vì anh được đi thăm Cung điện Hoàng Gia và mua sắm ở Shibuya, điều làm anh thực sự ấn tượng là những miếng bánh sôcôla cực ngon anh ăn thử ở một cửa hàng trên một phố đông đúc ở Tokyo. Kasempoj dự định khi trở về Thái Lan sẽ tính chuyện mua một giấy phép nhượng quyền thương hiệu vì nghĩ rằng dân Bangkok sẽ thích món này.
Không phải là một chàng trai con nhà giàu tìm việc làm cho vui, Kasempoj là một trong nhiều doanh nhân trẻ có đầu óc tân tiến ở Thái Lan đang bắt tay vào những nghề kinh doanh nhỏ.
Trong vài năm qua, số lượng các ki ốt và quầy hàng bán những loại kẹo và bim bim kiểu hiện đại trong các cửa hàng bách hóa và trung tâm mua sắm ở thủ đô Bangkok mọc lên như nấm. Rất nhiều quầy hàng này do những thanh niên từ 25-35 làm chủ. Có lẽ, với những người trẻ này, đây là cơ hội thoát hỏi một công việc văn phòng buồn tẻ, hoặc là họ bị cuốn hút bởi sự đảm bảo về tài chính trong tình hình nền kinh tế có nhiều biến động.
Dù cho vì lý do nào, ngày nay người trẻ ở Thái Lan đang đua nhau tận dụng cơ hội mở một doanh nghiệp nhỏ của riêng mình. Và ngành kinh doanh đồ ngọt và bim bim được coi là lĩnh vực dễ nhất và ít vốn nhất vì chỉ cần rất ít không gian để kinh doanh.
Và trong khi nhượng quyền thương hiệu trở thành một hình thức kinh doanh thông dụng với doanh nhân trẻ Thái Lan, vẫn có nhiều người khởi nghiệp kinh doanh bằng cách phát triển những sản phẩm của riêng mình và xây dựng thương hiệu riêng dựa vào niềm đam mê, sáng tạo, nỗ lực và tất nhiên cả lối suy nghĩ có hệ thống.
Một ví dụ tiêu biểu là Oranop Udompoonsin, 36 tuổi, người sáng lập công ty Nop's Taste. Với Oranop, đam mê là điều chủ chốt. Chị tâm sự rằng mình không giống như nhiều người khác chỉ muốn có công ty riêng và sẽ bán bất kể hàng hóa gì để được làm ông chủ.
Oranop bắt đầu bằng công việc bán mì cuộn bởi vì chị thích nấu nướng. Cùng lúc đó, Oranop cũng mở công ty chế tạo phụ tùng và công ty này mang lại cho chị nhiều lợi nhuận hơn việc bán mì. Nhưng đam mê của chị là thực phẩm và dù mệt mỏi, công việc kinh doanh này mang lại cho chị nhiều niềm vui. Sở dĩ Oranop chọn việc bán mì cuộn bởi vì chị thấy hiện những loại mì cuộn có mặt trên thị trường rất đơn giản và khó ăn. Do vậy, Oranop đã bám lấy ý tưởng sản xuất loại mì cuộn tiện dụng, bắt mắt, ngon miệng và có bao bì hấp dẫn.