Cuộc thi “Thử thách Marketing”là sân chơi để những sinh viên (SV) yêu thích ngành Marketing thỏa sức thể hiện ước mơ và sáng tạo.
Trong đêm chung kết, ở phần thi đầu tiên, thí sinh có 60 giây để giới thiệu về mình dưới hình thức tự do. Nhiều tiếng ồ lên thú vị với những clip của các bạn trẻ. Trần Hoài
Còn Nguyễn Thị Anh Hòa, SV ĐH Ngoại thương cơ sở 2 thì lại có ước mơ: “Muốn trở thành một CEO có thể tạo ra một xu hướng thay đổi mạnh mẽ”. Phạm Hoàng Ngọc Anh, SV ĐH Ngoại thương (TPHCM), có cách thể hiện mình ngắn gọn, mạnh mẽ: Nghiêm túc, có chiều sâu, sáng tạo. Phương châm của Ngọc Anh là: “Con đường thành công Marketing không có điểm dừng nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức mình trên một quãng đường đó”.
Có thể nói, bao nhiêu kiến thức về cuộc sống, về marketing đã được các thí sinh đem hết ra sử dụng để vượt qua phần thử thách này. Thí sinh đóng một vở kịch với một thành viên ban giám khảo trong thời gian 7 phút để thể hiện khả năng đối phó với những tình huống xấu trong công ty. Những tình huống đưa ra hầu hết đều rất thực tế và vô cùng hóc búa. Giám đốc Marketing chỉ có 30 giây suy nghĩ và 7 phút tranh luận với Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty là những Marketer (người làm marketing trong doanh nghiệp) hay CEO (tổng giám đốc) sắc sảo ngoài đời. Ban giám khảo đánh giá dựa trên tiêu chí ý tưởng, phong cách và trả lời phản biện.
Hồ Anh Quý, SV ĐH Văn Lang, đã bốc trúng tình huống vô cùng hóc búa: Công ty Memorial là công ty thuốc lá hàng đầu tại châu Âu (chiếm 35% thị phần). Ba tháng qua, Bộ Y tế đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền tác hại thuốc lá khiến doanh số công ty sụt giảm 30%. Câu hỏi đặt ra là: bạn sẽ thực hiện truyền thông như thế nào để giúp hồi phục và phát triển doanh số của công ty trong thời gian ngắn? Nhiều sinh viên đã “ngã ngửa” trước cách giải quyết của thành viên ban giám khảo là anh Huỳnh Phước Nghĩa, giám đốc dự án và đào tạo của VietnamMarcom. Theo anh Nghĩa, phương án tốt nhất trong trường hợp này là không làm gì cả, bởi vì không thể có khả năng phục hồi doanh số trong thời gian ngắn được. Đây là khủng hoảng chung của cả ngành thuốc lá chứ không phải của bản thân công ty.
Trải qua 4 vòng thi, Trần Hạnh Uyên Đàm, SV năm 3 Khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 (TPHCM) đã xuất sắc vượt qua 8 thí sinh trong vòng chung kết để nhận giải nhất với phần thưởng là 3 triệu đồng và học bổng toàn phần trị giá 10 triệu đồng của Tập đoàn giáo dục quốc tế BMG.
Giải nhì thuộc về Lê Thị Thúy, SV năm 4 trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2. Nguyễn Thị Anh Hòa, SV ĐH Ngoại thương cơ sở 2, nhận giải ba và giải thí sinh được yêu thích.
Thử thách Marketing là tên gọi cuộc thi do các SV Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 (TPHCM) tổ chức. Ở vòng 1, trong hơn 2.000 hồ sơ dự thi từ 20 trường ĐH-CĐ, ban tổ chức đã chọn ra 120 hồ sơ ứng tuyển. Ở vòng 2, sau phần thi phỏng vấn với những Marketer và CEO chuyên nghiệp, 40 thí sinh đi tiếp vào vòng trong. Ở vòng 3, 40 thí sinh chia làm 8 nhóm và giải quyết các tình huống liên quan đến những sản phẩm như Game Tây Du Kí, Quà lưu niệm MoonCat… Sau vòng này, chỉ còn lại 8 thí sinh lọt vào vòng chung kết đêm 23/1/2010. |
Bài và ảnh: Hiếu Hiền