>> Thời trang sẽ mang đậm dấu ấn của xã hội
>> Thú chơi: Cá tính hoá, cầu kỳ và ngày càng tinh xảo
>> Làn sóng doanh nhân 8X sẽ tăng nhẹ
* Nguyễn Hùng Anh (James Nguyen)
Sinh năm 1987
Trưởng dự án GameK (Vietnam Game Channel - http://gamek.vn)
Quảng cáo trong game
2008 sẽ là năm mà các nhà quảng cáo sẽ thâm nhập sâu hơn, mạnh mẽ hơn trong thế giới game, cả online và offline. Quảng cáo sẽ xuất hiện mọi nơi, khu mua sắm, cạnh avatar của nhân vật, trên quần áo, xe hơi…
Một ví dụ thương mại thú vị là chiếc xe môtô Yamaha hay các linh kiện máy tính Asus trong game Cabal Online, một vật phẩm rất thú vị, lung linh, hot và rất đặc trưng.
Quảng cáo trong game không phải là một ý tưởng quá tồi, nó sẽ làm các nhà phát hành game thực sự chú ý vào game của mình hơn, sẽ có thêm các chuyên gia thiết kế vào cuộc. Game do đó sẽ trở nên “thật” hơn, sống động hơn và đầy màu sắc hơn.
Quảng cáo Heineken trong game.
Tính thương mại trong game tăng lên cũng đồng nghĩa với việc người chơi game sẽ chuyên nghiệp và khó tính hơn trong lựa chọn của mình.
Đơn giản hóa và phức tạp hóa
Tương tác trong game ngày càng cao, năm 2007 đã chứng kiến 1 sự cạnh tranh đầy khốc liệt giữa Wii và PS3/Xbox360.
Nó đã không chỉ là cuộc chiến của các nhà phát hành Nintendo, Microsoft và Sony mà nó còn là cuộc chiến của sự đơn giản và phức tạp của các tay cầm: Nintendo với “cây gậy thần” đơn giản nhưng đặc sắc và rất hữu dụng Wii, trong khi 2 gã khổng lồ còn lại đang sa đà với việc phát triển các tay cầm kết hợp 14 nút bấm trên Playstation3 và Xbox360.
Sẽ là rất thú vị khi theo dõi cuộc đối đầu này trong năm 2008, còn bạn, Wii hay (14+ PS3)?
Liên kết, và nhiều người chơi
Online hay offline, nhiều người chơi bao giờ cũng vui hơn, và có lẽ 2008 sẽ chứng kiến ngày một nhiều hơn sự phát triển của thể game nhiều người chơi.
Sự thành công của các game offline như Call of Duty 4, Fifa 2008, của máy game Wii, hay hàng loạt các game online đang có trên thị trường đều mang dáng dấp của chế độ nhiều người chơi Multi-players.
Sự quay trở lại kịp thời và rất đáng được mong chờ của Gamer Việt cũng như thế giới với Starcraft 2 trong năm 2008 sẽ một phần chứng tỏ điều đó.
Game xếp hình sẽ có hàng triệu người chơi
Có những thứ không bao giờ thay đổi. Và đó là sự thành công của những Tetris (xếp hình) và Snake (rắn săn mồi)! Một sự đơn giản xuất sắc và đầy tính hiệu quả.
Bỏ qua những game 3D với các card màn hình GeForce 8800 đắt tiền, đâu đó vẫn còn hàng triệu người chơi mong muốn một sự đơn giản, chỉ để giết thời gian, không phải là điều xấu chứ?
Các máy game Không-phải-PC sẽ phát triển
Đó là Playstation 3, PSP, Xbox 360, Mobile Game, Wii,… Sự phát triển của Game Console sẽ trở lại với Việt
Game Online “nhẩy sang” Offline nhiều hơn
Các event, các bữa tiệc game sẽ có mặt nhiều hơn, đầy sắc màu, âm nhạc và quyến rũ với cả sự xuất hiện rất được mong chờ của các nữ Cosplay xinh đẹp.
Năm 2007 đã mở đầu lác đác với một vài game show truyền hình, và chỉ có Auditon trên VTC gây được ấn tượng tốt nhất. Nhưng game giờ đây sẽ không còn chỉ xuất hiện trên màn hình máy tính nữa, nó sẽ có mặt trên các show truyền hình với mức độ tương tác lớn hơn rất nhiều.
Một thời gian không xa nữa, bạn sẽ đuợc chứng kiến những trận đánh đẳng cấp cao Starcraft 2 nảy lửa, những trận cầu sôi động ở sân cỏ Winning Eleven, những bữa tiệc game trên màn hình TV vào “giờ vàng” của game: 11h tối!
Game Free sẽ vẫn sẽ có chỗ đứng
Luật 5 giờ chơi được áp dụng cho game online khiến cho Gamer Việt chọn lọc một cách khắt khe hơn với thời gian mình bỏ ra, cụm từ “cày game”và “chặt chém” đã, đang và sẽ bị cạnh tranh khốc liệt từ những game đơn giản dễ chơi (casual) hay cuộc sống ảo.
Với lợi thế không cần bản quyền, sẽ có nhiều nữa những game miễn phí, không chỉ online mà cả offline xâm nhập vào Việt
Lợi thế hội nhập của game thủ
Thị trường game tại Việt
Đó chính là điểm sáng được đánh highlight trong bản đồ phát triển của những game mang tính cộng đồng lớn như Second Life, World of Warcraft, hay Final Fantasy XI (Online). Dĩ nhiên, các nhà sản xuất sẽ không bỏ lỡ một thị trường đầy tiềm năng như vậy.
* Lưu Vũ Hà Trung
Sinh năm 1987
Leader proArmy.Gaming
Giải 3 World Cyber Game - game StarCraft
Gamer Hà Trung (áo đỏ): "Năm 2008, Gamer Esport sẽ trở thành một nghề. Tương lai, nó sẽ là một môn thể thao".
Game esport Việt - đã vươn ra khu vực
Bắt đầu bằng World Cyber Game (WCG) năm 2003, phong trào esport tại Việt
Đến nay, giới game thủ đã có nhiều giải đấu chuyên nghiệp do Việt
Esport Việt 2007 phát triển về cả chất lượng và số lượng người tham gia thi đấu các game esport, trình độ tiến dần ngang bằng so với thế giới.
Gamer sẽ trở thành siêu sao
Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ và hầu hết các nước châu Âu đã công nhận game esport là một môn thể thao chứ không còn là một trò chơi giải trí đơn thuần.
Viễn cảnh có một “trung tâm đào tạo Gamer” tại Việt
Tại Hàn Quốc, các game thủ hàng đầu nổi tiếng không kém các ngôi sao ca nhạc. Muốn xem những trận đấu của họ, bạn sẽ phải mua vé, rồi truyền hình trực tiếp trên truyền hình, mua bản quyền…
Viễn cảnh này sẽ xảy ra sớm tại Việt
Phương Thành Trung (ghi)