Sinh viên và những ý tưởng "hái" ra tiền
Đêm chung kết cuộc thi "Ý tưởng kinh doanh sáng tạo 2005" |
Từ ý tưởng "gội đầu" trị giá... 500 triệu đồng
Vượt qua hơn 200 ý tưởng kinh doanh khác trong cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo 2005” do Câu lạc bộ Nhà doanh nghiệp tương lai thuộc Đại học Ngoại thương Hà Nội phối hợp cùng Công ty Đầu tư Gia Tuệ tổ chức, “Hệ thống chăm sóc sắc đẹp tại khu chung cư” của nhóm tác giả Trần Hải Yến, Nguyễn Mai Phương đã xuất sắc giành chiến thắng kép. Ngoài số tiền 7 triệu đồng của Ban tổ chức trao cho giải nhất, dự án này còn được cấp vốn 500 triệu đồng.
Theo tính toán của hai tác giả là sinh viên khoa Kinh tế Ngoại thương (Đại học Ngoại Thương Hà Nội), “Hệ thống chăm sóc sắc đẹp tại khu chung cư” có vốn đầu tư 300 triệu đồng (hoàn vốn sau 5 - 6 tháng). Hệ thống này gồm nhiều cửa hiệu cắt tóc tại các khu chung cư cao tầng ở Hà Nội. Ngoài dịch vụ gội đầu, cắt tóc, sơn sửa móng tay, mát xa chân, các cửa hàng “chăm sóc sắc đẹp” trên còn kiêm cả dịch vụ phục vụ... người nhà đi kèm và trẻ nhỏ.
Hướng tới đối tượng khách hàng là những người ở chung cư có thu nhập cao (theo tính toán trung bình của tác giả là 1000 USD/tháng/hộ), giá dịch vụ ước tính của 2 “bà chủ” sinh viên không hề... sinh viên: 50.000 đồng/lần gội đầu, hơn 100.000 đồng/lần cắt gội. Tất nhiên giá cả sẽ đi kèm với chất lượng.
Cả nhà đầu tư và tác giả đều tin tưởng rằng, ý tưởng sáng tạo này sẽ mang lại lợi nhuận. Vì vậy, ngay sau khi kết thúc cuộc thi, “hai nhà” đang nỗ lực hợp tác để 3 cửa hàng đầu tiên sẽ hoạt động tại khu chung cư Trung Hòa - Nhân Chính (Thanh Xuân - Hà Nội) vào tháng 9 tới.
Có một điều thú vị là dự án hàng trăm triệu này lại xuất phát từ một ý tưởng rất đời thường. Trong những lần cùng gia đình tìm mua căn hộ tập thể, cô sinh viên năm thứ 3 gốc Hà Nội Trần Hải Yến nhận thấy, hầu hết những khu chung cư chưa có dịch vụ gội đầu, cắt tóc. Vì vậy, nếu muốn tân trang sắc đẹp, người dân sống ở những nơi này thường phải đi khá xa.
Từ sự chú ý... vụn vặn đó, một ý tưởng làm ăn mới chợt lóe lên trong đầu Yến. Cùng với ý tưởng kinh doanh sáng tạo, độc đáo, sự phân tích thị trường dựa trên chất liệu của những tháng ngày đi thực tế chính là điểm mạnh thuyết phục và “moi” được tiền của nhà đầu tư.
...Đến dự án "thiệp tình yêu" trị giá 300 triệu đồng
Cũng kiếm được hàng trăm triệu, nhưng khác với “Hệ thống chăm sóc sắc đẹp tại khu chung cư”, ý tưởng đoạt giải nhì: “Blueangel - Thay bạn nói lời yêu” của tác giả Nguyễn Phương Hạnh, Nguyễn Ngọc Ly - sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội từng được triển khai trong thực tế.
Ý tưởng kinh doanh “thiệp tình yêu” lần đầu tiên nảy trong đầu Nguyễn Phương Hạnh khi cô đang là học sinh lớp 11A1, trường PTTH Trần Phú (Hà Nội). Khéo tay, hay làm, Hạnh tự mua nguyên vật liệu về hí hoáy cắt, dán, viết, vẽ, thiết kế các kiểu thiếp. Tích góp từ những đồng tiền bán thiếp “hand made” ban đầu, Hạnh cất công đi hỏi khắp nơi để tìm cửa hàng in giá rẻ “lên đời công nghệ” cho sản phẩm.
Quyết tâm theo đuổi dự án ấp ủ đến cùng, cô sinh viên thông minh này không chỉ xin làm thêm cho xưởng in tư nhân để học hỏi kinh nghiệm, mà còn nhanh nhạy đăng ký thương hiệu “Blueangel”. Với số tiền tại trợ 300 triệu đồng, Hạnh khẳng định sẽ tiếp tục cho ra đời những tấm thiếp “nặng chất xám” như thiếp... cào (cào lớp ngoài cùng mới thấy nội dung), thiếp nhiệt độ (dùng nhiệt độ chênh lệch để xóa lớp phủ bên ngoài)...
Ý tưởng chính là tiền!
Có thể khác nhau về hình thức kinh doanh, cách thức thâm nhập thị trường, nhưng điểm chung của những ý tưởng kinh doanh của các sinh viên thế hệ 8x trên là tính khả thi khi áp dụng vào thực tế.
Đây cũng chính là đánh giá của ông Đào Duy Quát - Phó Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương sau khi được chứng kiến những phần thi đêm chung kết: "Các dự án lọt vào vòng chung kết đều rất hay vì các ý tưởng đều có thể đi vào cuộc sống. Bằng chứng là 2 ý tưởng đã nhận được số tiền đầu tư lên tới 800 triệu đồng của nhà tài trợ...".
Còn theo Giám đốc Công ty Đầu tư Gia Tuệ Trần Minh Hoàng - Nhà đầu tư đã bỏ tiền tài trợ chương trình và 2 ý tưởng kinh doanh trị giá 800 triệu đồng nói trên, tiêu chí số 1 để cấp vốn cho 2 dự án trên là ý tưởng kinh doanh sáng tạo trên cơ sở khả thi khi triển khai vào thực tế. Điều đó cũng có nghĩa, đây là những "ý tưởng" có thể "hái" ra tiền.
Trần Minh Hoàng khẳng định: Công ty Đầu tư Gia Tuệ sẽ hợp tác chặt chẽ với các bạn sinh viên để biến những ý tưởng sáng tạo trên thành hiện thực. Bởi lẽ, đó chính là những ý tưởng... vàng!
Theo Tiền Phong