Sự cố sàn ý tưởng
Chong chóng kỷ lục - mô hình sản phẩm ý tưởng của VIP trình bày tại sàn ý tưởng lần 4 - Ảnh: Đ.Tươi |
TT - Một cú bắt tay trên sàn ý tưởng VN - phiên giao dịch lần 4 đã bất thành ở hiện thực: Công ty TNHH quảng cáo Hương Việt không chấp nhận mua 50 sản phẩm chong chóng khổng lồ (ý tưởng của Công ty TNHH quảng cáo và thương mại VIP Sài Gòn) do mình đặt trên sàn.
Chị Ngô Thị Hoàng Oanh - phó giám đốc VIP Sài Gòn - cho rằng công ty mình phải chịu thiệt thòi: mất đi cơ hội kinh doanh khi nhiều công ty khác có mặt trên sàn mong muốn mua sản phẩm mà không có.
Chị Bùi Ngọc Thiên Phước - phó giám đốc Hương Việt - đưa ra lý do: “Chúng tôi không nhận được hồ sơ, văn bản ghi nhớ nào sau khi ở sàn giao dịch về. Mà chúng tôi mua sản phẩm với mong muốn sở hữu kỷ lục (chong chóng khổng lồ) nhưng VIP vừa cho biết là điều đó chỉ xảy ra khi mua đủ 100 cái”...
Câu chuyện đã kết thúc... không có hậu khi hai bên có một cuộc “đấu khẩu” trước nhà tổ chức sàn giao dịch ý tưởng VN hôm 18-5 vừa qua. Kết cục là “ai về nhà nấy”: người bán không bán được sản phẩm, người mua thì cho rằng mình quá mất thời gian và công sức. Anh Lê Trần Trường An - trưởng ban tổ chức sàn ý tưởng VN - nói với Tuổi Trẻ: “Chúng tôi “thấm bài” từ đây. Đó chính là việc hạn chế rủi ro: tăng cường sự chuyên nghiệp từ chính ban tổ chức, ý tưởng gia; tăng cường nhà đầu tư có thiện chí; tạo một văn hóa khi lên sàn, chữ tín khi phát biểu”.
Thật ra trục trặc này cũng đã có từ những sàn giao dịch trước. Ý tưởng “làm mát ôtô trong một giây” của KTS Lê Hoài Việt (Công ty TNHH xây dựng Trung Kiên) đã được chị Bùi Thị Dung - giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Thành Hiệp Phát - mua trên sàn giao dịch ý tưởng lần 2 nhưng đến khi hai bên gặp nhau sau sàn thì chị Dung vỡ lẽ: “Tôi chỉ đồng ý mua khi nó là sản phẩm hiện thực chứ không phải đang còn... trong đầu của ý tưởng gia”.
Cũng vậy, “dụng cụ cấy lúa thẳng lưng” của tác giả Nguyễn Thạch Lam (Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng - HUD-CIC) rao giá trên sàn giao dịch lần 2 là 50 triệu đồng đã nhận được cùng lúc sự đồng ý hỗ trợ từ anh Võ Văn Châu - tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông (OCB), và anh Hoàng Quốc Việt - tổng giám đốc Công ty Nguyễn Hoàng. Sau nhiều lần gặp gỡ, thương thảo, các bên mới vỡ lẽ có sự hiểu lầm trong truyền đạt thông tin: anh Việt quyết định mua là mua bản quyền ý tưởng với việc đầu tư ban đầu 3-5 triệu đồng để cho ra đời sản phẩm đầu tiên. Trong khi đó anh Lam lại cho rằng mình đưa ra giá trên là với ý dành cho công sức nghiên cứu, phát triển sản phẩm.
Làm thế nào để hạn chế rủi ro (cả người bán và người mua) khi lên sàn giao dịch? Trưởng ban tổ chức Trường An đưa ra một qui trình và qui định vừa được soạn thảo, sẽ triển khai từ sàn giao dịch lần 5. Theo đó sẽ có các bước: trước khi lên sàn (gửi ý tưởng, thẩm định, thỏa thuận trước sàn giao dịch...); trong khi lên sàn (chứng nhận tham gia sàn, biên bản thỏa thuận đầu tư, hợp tác...); sau khi lên sàn (cam kết hoàn thiện dự án, hợp đồng đóng gói ý tưởng)... Một cơ chế chế tài cũng sẽ được đưa ra: bên cạnh việc nhà đầu tư và ý tưởng gia ký biên bản ghi nhớ thì sẽ có hành động cụ thể (đặt cọc) để mọi việc trong thực tiễn diễn ra tốt đẹp hơn.
Song anh An nói: “Mọi qui định là để hạn chế rủi ro, quan trọng vẫn là cái tâm và thái độ nghiêm túc thật sự của nhà đầu tư khi đứng trước ý tưởng - công sức lao động trí óc của người khác”.
ĐẶNG TƯƠI