Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

15 tuổi, nổi tiếng nhờ lập web tách nhạc từ YouTube

Gửi bàiĐã gửi: 17 Tháng 7 2010, 08:01
gửi bởi Inviblesi
(Dân trí) - Một cậu bé 15 tuổi bỗng “nổi đình nổi đám” trong cộng đồng cư dân mạng vì đã tự tạo ra Muziic - một dịch vụ nhạc miễn phí bằng cách khai thác thư viện video nhạc khổng lồ của YouTube.


David Nelson, 15 tuổi, tự viết web tách nhạc từ video YouTube.

Đó chính là David Nelson, mộtteen mới 15 tuổi, hiện đang sống cùng bố mẹ tại Bettendorf, Iowa, Mỹ. Sản phẩmMuziic của cậu vừa ra đời đã nhanh chóng được cộng đồng mạng đón nhận bên cạnhnhững chương trình nghe nhạc trực tuyến khác.

David đã xây dựng một giao diệngiống iTunes dựa trên YouTube. Dịch vụ này cho phép người sử dụng tách đượcnhạc của YouTube vào máy tính của mình mà không cần xem video. Người dùng cóthể xây dựng những playlist và sắp xếp các bài hát tương tự như iTune.

Matt Rosoff, blogger của CNET,một trang web công nghệ nổi tiếng, khi lần đầu tiên viết về dịch vụ mới này đãdành tặng những lời khen ngợi cho David. “Bất cứ bài hát nào được tải lênYouTube đều có trong Muziic”, Rosoff viết. “Nó bao gồm cả những tác phẩm âmnhạc khó tìm kiếm trong hầu hết các dịch vụ thương mại khác, như toàn bộ phầntrình diễn của Pink Floyd tại Live 8 và Led Zeppelin vào năm 2007”.

Để hoàn thành dự án Miziic, Davidphải nhờ đến sự giúp đỡ của cha cậu, ông Mark Nelson - một công nhân cơ khíđang làm việc tại Alcoa, hãng sản xuất nhôm lớn nhất Mỹ. David chịu trách nhiệmtrong việc phát triển phần mềm còn cha cậu có nhiệm vụ tổ chức dự án như mộtdoanh nghiệp thực thụ.

Sau một năm phát triển, cha conDavid đã trình làng website www.muziic.comvào ngày 25/1/2009. Kể từ khi ra mắt, website Muziic đã có tốc độ phát triểnnhanh chóng trong cộng đồng mạng, thậm chí, có nhiều thời điểm, người dùngkhông thể truy cập được vì quá tải. David cho biết cậu đã phải bổ sung thêm cácmáy chủ để đáp ứng hết nhu cầu của mọi người.

Trong hai tuần đầu kể từ khikhởi động trang web, ứng dụng của Muziic đã được tải về hơn 500.000 lần. TrangMuziic cũng chào đón được khoảng 4000 lượt truy cập mỗi ngày. Tuy nhiên, saukhi bài viết của blogger Matt Rosoff được đăng tải, con số đó đã tăng vọt lên700.000 lượt người truy cập mỗi ngày.

Ý tưởng tạo ra Muziic đến vớiDavid khá tình cờ. Cách đây gần một năm, khi David đang cùng cha ngồi xem bộphim “Star Treck”, ông Mark đột nhiên hỏi “Sẽ thật tuyệt vời không nếu chúng tacó thể sử dụng API của YouTube để xây dựng một website nhạc?”

David tỏ ra rất phấn khích trướclời gợi ý đó. “Nó cần phải là một ứng dụng desktop”, David nói. “Nó phải là cáigì đó mà ai cũng có thể mở trên hệ điều hành Windows. Hãy thử tưởng tượng nếucha vào YouTube và có thể chơi nhạc tại một media player xem”.

Rồi ông Mark hỏi con trai “concó thể làm điều đó chứ?”. David không ngại ngần trả lời “có”. Và cậu bé bắt tayvào việc biến ý tưởng thành sản phẩm thật. Thời điểm đó, David mới chỉ là cậunhóc 14 tuổi.


Giao diện trang web www.muziic.com.

David đã tự học cách viết code.Lúc 8 tuổi, cậu bé đã bắt đầu làm quen với HTML, rồi JavaScript, PHP và cuốicùng là Visual Basic. Trong khi những đứa trẻ khác còn mải mê với những tròchơi ở bên ngoài thì David ngồi yên trong nhà đọc ngấu nghiến những quyển sáchhướng dẫn về ngôn ngữ lập trình. Ông Mark tự thừa nhận ông biết sử dụng máytính nhưng không biết cách code như thế nào, dó đó “David đã code toàn bộ”.

Giống như hầu hết những đứa trẻkhác, David cũng thỉnh thoảng tụ tập cùng bạn bè. Nhưng cậu cũng rất thích đọcvề những người anh hùng của cậu, đó là Larry Page và Sergey Brin, hai nhà đồngsáng lập Google. David cho biết: “tôi đã tìm hiểu về lịch sử của Google. Tôithích học về kinh doanh”.

Bên cạnh việc giúp con trai tạora các ý tưởng cho trang web, đóng góp lớn nhất của ông Mark cho Muziic chínhlà việc thanh toán các hóa đơn. Theo lời của David thì toàn bộ dự án Muziic đã“ngốn” của gia đình cậu ít nhất 10.000 USD và chi phí này còn có thể tăng lên.

Tách nhạc từ YouTube là một ýtưởng mà nhiều người đã nghĩ tới, một trong số đó có hãng đĩa Universal MusicGroup. Hãng này thậm chí đã tuyên bố sẽ “kiếm hời” từ ý tưởng này. Tuy nhiên,có vẻ như Universal Music Group đã chậm chân hơn so với một cậu bé 15 tuổi.CNET cũng cho biết bốn công ty thu âm lớn nhất đang đàm phán với YouTube để tạora một website nhạc đặc biệt.

Việc David phát hành Muziicphiên bản 1 và các dịch vụ liên quan được cung cấp bởi trang web Muziic đã gâychú ý với giới công nghệ thông tin trên khắp thế giới. Thời điểm đó, không ítcác công ty công nghệ máy tính, các trang web tin tức liên quan đến nhạc trựctuyến, các blogger đã truyền tay nhau câu chuyện về David và thảo luận một cáchsôi nổi về các khía cạnh của dịch vụ Muziic.

Trọng tâm của các cuộc thảo luậnlà chương trình Muziic, nhà Nelson, David – người đóng vai trò trung tâm tạo raMuziic, kèm theo đó là phản ứng của YouTube, Google và ngành công nghiệp thuâm.

Ông Mark, cha của David cho biếtông và con trai đã làm việc tích cực để đảm bảo rằng trang web tuân thủ  các điều khoản API của YouTube. Ông cũngkhẳng định cả hai đã tìm cách liên hệ với YouTube và Google trước khi khởi độngwebsite Muziic nhưng không nhận được phản hồi nào.

David không hề lo lắng về nhữngphản ứng của YouTube. “Chúng tôi không sợ hãi trước Google. Bất cứ ai cũng sẽbiết đây là một ý tưởng tốt khi một lần nhìn thấy nó. Tôi nghĩ họ đang tiến tớiviệc công nhận dịch vụ của chúng tôi là một cách tuyệt với để nghe nhạc”.

Và đúng như David dự đoán, ngày17/3/2009, trang công nghệ CNET cho biết YouTube và nhà Nelsons đã đạt được mộtthỏa thuận cho phép các dịch vụ Muziic tiếp tục hoạt động mà không gặp phải bấtcứ trở ngại về bản quyền nào nữa.

Võ Hiền
Theo Cnet

Sưu tầm từ dantri