Lời mời gọi ngành du lịch mới đưa ra quá đơn giản, thiếu tính sáng tạo và ít gây ấn tượng. Nên thay đổi bằng cách thu thập ý kiến đề nghị của các doanh nghiệp du lịch cũng như người dân trong và ngoài nước.
From: NguoiDuLichVN
To: xahoi@vnexpress.net
Sent: Saturday, April 03, 2004 11:58 AM
Subject: De nghi khau hieu du lich Viet nam: "Vietnam: Fresh 'n Safe"
Thân gửi Quý Báo,
Sau khi đọc xong bài "Khẩu hiệu du lịch mới làm nhiều doanh nghiệp thất vọng", tôi có các góp ý sau.
A. Khi đặt khẩu hiệu kinh doanh nói chung và du lịch nói riêng, cần xét đến các tiêu chuẩn như: (1) Ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ nhưng có ý nghĩa xúc tích, độc đáo (chưa ai dùng); (2) Thể hiện được những điểm mạnh mình đang có (biết mình) và các đối thủ cạnh tranh khác đang không có hoặc không nhiều như mình (biết bạn); và (3) Đáp ứng được tâm lý mong đợi của khách mới và cũ (biết người) trong khoảng thời gian lân cận (biết thời thế).
B. Dựa trên (ít nhất là) ba tiểu chuẩn trên, tôi đồng ý với các doanh nghiệp du lịch trong nước ("lời mời gọi này quá đơn giản, thiếu tính sáng tạo và ít gây ấn tượng") và nên thay đổi bằng cách thu thập ý kiến đề nghị của các doanh nghiệp du lịch cũng như người dân trong và ngoài nước.
Riêng tôi xin được đề nghị khẩu hiệu du lịch Việt Nam là "Vietnam: Fresh 'n Safe - Tươi mát và An toàn". Về hình ảnh, có thể là ảnh khách du lịch ngồi trên xuồng (thuyền nhỏ) cùng chèo với người chèo chính Việt Nam dọc theo kênh rạch dưới bóng hàng dừa ở đồng bằng sông Cửu Long và hình ảnh du lịch balô vào động Phong Nha...
C. Giải thích: "Fresh 'n Safe" là "Fresh and Safe", nhưng viết theo lối chơi chữ, khi đọc nhanh có thể nghe như "Freshen Safe" (bạn được làm tươi mát nhưng an toàn). Khẩu hiệu này đủ ngắn và độc đáo, có thể thỏa mãn tiêu chuẩn 1 đã nêu trên. Nó cũng thể hiện được tiêu chuẩn 2 và 3 vì Việt Nam có rất nhiều vùng mới mẻ, lạ lẫm đối với du khách các nước (ví dụ khách ở các nước vùng ôn đới sẽ rất thích thú với khí hậu nhiệt đới nhưng mát mẻ, trong lành trong các khu vườn xanh rì ở đồng bằng sông Cửu Long, hoặc khách vùng nhiệt đới quanh VN sẽ ấn tượng với khí hậu mát lạnh ở Sapa, Đà Lạt...). Quan trọng hơn, khẩu hiệu này thể hiện tính an toàn, an ninh khi du lịch ở Việt Nam (không bị đe dọa khủng bố như một số nước khác). Nó giải tỏa được tâm lý lo ngại của du khách trong thời gian hiện tại.
D. Cuối cùng, tất nhiên một khẩu hiệu không thể là "viên thuốc thần kỳ" cho sự phát triển của du lịch Việt Nam (cần nhiều hoạt động phối hợp khác), nhưng nó phần nào thể hiện được tính văn hóa, niềm tự hào và bản lĩnh của Việt Nam (nói chung) và ngành du lịch Việt Nam (nói riêng) để lại trong tâm thức của người du lịch nước ngoài trước và sau chuyến du lịch Việt Nam.