Ý tưởng quy hoạch Hà Nội năm 2030 còn nhiều điểm chưa ổn

Nơi đăng và chia sẽ các Thông tin, tin tức không thuộc những mục trên

Ý tưởng quy hoạch Hà Nội năm 2030 còn nhiều điểm chưa ổn

Gửi bàigửi bởi Inviblesi » 17 Tháng 7 2010, 08:12

Tôi thấy clip này hoành tráng như bộ phim Đại chiến Xích bích, rất ấn tượng và thu hút người xem. Tuy nhiên, đó chỉ là thủ pháp điện ảnh.
>Clip ý tưởng quy hoạch Hà Nội năm 2030

Xét về mặt quy hoạch cần xem xét đến một số yếu tố:

1. Mật độ dân cư tại miền Bắc nói chung và khu vực châu thổ sông Hồng nói riêng là đông đúc so với các đô thị trên thế giới, do đó quy hoạch phải tính tới yếu tố này.

2. Trình độ dân cư, tập quán sinh hoạt, làm kinh tế của người Việt Nam, bao gồm xu hướng di dân về đô thị lớn, đặc biệt là khi đô thị hóa ngày càng lan rộng, đất đai và công việc nông nghiệp giảm dần thì xu hướng di dân về khu trung tâm để làm ăn buôn bán sẽ tăng rất cao.

3. Văn hóa ứng xử và văn hóa giao thông của người Việt Nam sẽ gây nhiều khó khăn cho trục đường chính về trung tâm, các đường vành đai giữa các đô thị và những con đường ngoằn ngoèo với các điểm giao cắt với bùng binh/đèn đỏ.

Do đó, quy hoạch cần bổ sung nội dung sau:

1. Mô hình đô thị trung tâm với các con đường hình nan quạt và vành đai sẽ tiềm ẩn nguy cơ lớn về tắc nghẽn giao thông. Nên thiết kế theo sơ bồ bàn cờ với mạng lưới các con đường thẳng, vuông vắn và đồng mức. Thực tế là khu phố cổ hay khu Hai Bà Trưng - Lý Thường Kiệt - Trần Hưng Đạo rất ít tắc đường vì trước đây các nhà làm quy hoạch đã làm rất tốt việc này.

2. Ngoại trừ các khu vực bắt buộc về cảnh quan, nên sử dụng tối đa cầu vượt, đường trên cao để giải quyết bài toán giao thông.

3. Tập trung dân cư vào các khu cao tầng với mật độ cao, phần còn lại là dành cho nông nghiệp, môi trường và thủy lợi. Tuyệt đối không nên san lấp tràn lan, khống chế không gian thấp khiến đô thị phải trải rộng trên diện tích lớn, phát sinh về giao thông, tốn nhiều quỹ đất, phát sinh về vấn đề xã hội, việc làm (hậu quả của việc nông dân mất đất), tiềm ẩn nguy cơ lụt lội như khu Mỹ Đình hiện nay.

4. Đất nước Việt Nam trải dài và với xu hướng hội nhập thế giới, thì giao thông chủ đạo trong thời gian tới sẽ là máy bay, do đó phải xem xét đến khu vực sân bay. Chuyển hẳn khu hành chính quốc gia sang khu vực xa nhất có thể để làm động lực giãn dân (có thể tham khảo Malaysia) và gần sân bay nhất cho thuận tiện việc đi lại từ/đến các địa phương.

5. Việc di dân là nguyên nhân chính khiến đô thị quá tải, không chỉ từ các khu vực lân cận Hà Nội, do đó phải có quy hoạch tổng thể rộng hơn. Trong đó xác định Hà Nội chỉ là thủ đô hành chính, văn hóa, còn các lĩnh vực về kinh tế, thể thao... phải chia sẻ sang cho các địa phương khác. Hệ thống đường giao thông về các tỉnh, đặc biệt là quốc lộ số 1 phải được nâng cấp và mở rộng với quy mô ít nhất gấp 4 lần hiện nay (nhiều đường song song hoặc mở rộng đường hiện tại).

Tôi đảm bảo nếu từ Vinh/Thanh Hóa ra Hà Nội chỉ lái xe mất 1-2 tiếng và chuyển một số ngành/trung tâm kinh tế về Thái Bình, Nam Định thì Hà Nội sẽ giải quyết được căn bản bài toán tắc đường hiện nay.

Việc đầu tư cho con đường huyết mạch quốc gia (quốc lộ 1) phải là ưu tiên số 1 để giải quyết khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, chứ không phải tập trung tiền vào việc đầu tư đường sắt cao tốc, đường sắt trên cao hay việc đền bù giải phóng các con đường trong nội đô như hiện nay.

Tóm lại, việc này có lẽ không chỉ của riêng Hà Nội, cần phải lấy ý kiến các địa phương và có quy hoạch tổng thể hơn cho toàn quốc gia nếu muốn có một thủ đô văn minh lịch sự mà không cần phải áp dụng các giải pháp đề xuất mang tính tiêu cực như: Luật Thủ đô, khống chế hộ khẩu, tăng thuế đánh vào ôtô, biển số chẵn/lẻ.

Rudy

Sưu tầm từ vnexpress
Hình đại diện của thành viên
Inviblesi
 
Bài viết: 76
Ngày tham gia: 03 Tháng 7 2007, 13:46
Đến từ: Vietnam


Ads are not endorsed by ytuongsangtaovn.com or the staff thereof and visitors should perform their own due diligence on the product or service offered.

Google Ads
 
Đến từ: Google.com

Quay về TT YT&ST khác

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến83 khách


cron