Ngành Thiết kế đồ họa dùng hình ảnh để giúp người khác hiểu mọi điều mà không cần đến ngôn ngữ diễn đạt. Các bạn trẻ muốn theo đuổi đam mê này, cần phải rèn luyện sự sáng tạo, năng động, và khả năng quản lý công việc.
Sự xuất hiện của hình ảnh, những mẫu thiết kế tinh tế đã phần nào làm nên tên tuổi của những thương hiệu lớn như: Apple, Cisco, Sun Microsystem, Pepsi… Trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, hình ảnh đã dần thay ngôn ngữ phát ngôn cho doanh nghiệp, để đem đến sự tương tác đa chiều giữa người thông tin và người tiếp nhận. Và một quy luật không thể phủ nhận được trong quá trình quảng bá thương hiệu, đó là hình ảnh nhận diện càng đơn giản, rõ ràng thì sẽ dễ dàng chiếm được sự tin tưởng của công chúng. Không chỉ những công ty thương mại mà tất cả các ngành giáo dục, du lịch, giải trí cho đến quân sự, hành chính, giao thông… đều cần đến sự hỗ trợ của ngành thiết kế đồ hoạ.
Tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế đồ họa năm 1976, hơn 40 năm trong nghề thiết kế, làm việc trong nhiều lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thương mại… và đặc biệt trong 23 năm chuyên về xây dựng thương hiệu và hệ thống nhận diện tại Mỹ, Thạc sĩ Đỗ Hữu Thành, Chủ nhiệm ngành Thiết kế đồ họa của Đại học Hoa Sen cho rằng: "Ngành Thiết kế đồ họa (Graphic Design) chính là dùng hình ảnh để làm cho người khác hiểu mọi điều mà không cần dùng đến ngôn ngữ diễn đạt".
Ông Thành cho biết thêm, một khám phá thú vị về vị thế của ngành Thiết kế đồ họa trong xu hướng hiện nay, đó là những công ty lớn chuyên về Graphic Design sẽ nằm ở những thành phố lớn và chỉ có ở những nơi đó thì áp dụng Graphic Design mới được chú trọng. Riêng ở Việt Nam, ngành nghề này chưa được đầu tư đúng mức và các thương hiệu Việt cần nhiều thời gian xây dựng hình ảnh của riêng mình.
Một trong những sản phẩm của ngành Thiết kế đồ họa có sự kết hợp giữa tính mỹ thuật và quảng bá thương hiệu. |
Ai cũng nghĩ rằng để theo đuổi những nhóm ngành thiên về yếu tố nghệ thuật thì phải có năng khiếu mỹ thuật, có tố chất thẩm mỹ, nhưng đối với những giảng viên Thiết kế đồ họa chuyên nghiệp của Đại học Hoa Sen, họ lại đặt niềm đam mê và yêu thích quan sát mọi thứ xung quanh nằm ở vị trí đầu bảng những tố chất cần thiết của người Graphic Designer. Bởi lẽ, ngành Thiết kế đồ họa có mặt ở khắp mọi nơi trong đời sống vì vậy đòi hỏi người học phải có sự tò mò, tìm hiểu thế giới quanh ta để tạo cảm hứng cho những sản phẩm của riêng mình.
Ngoài ra, để theo đuổi niềm đam mê cho ngành học đặc trưng này, các bạn trẻ cần rèn luyện cho mình sự sáng tạo, năng động, khả năng quản lý và tổ chức công việc. Năm 2011 cũng là lần đầu tiên Đại học Hoa Sen tuyển sinh nguyện vọng hai ngành Thiết kế đồ họa (mã ngành 802) dành cho các bạn dự thi khối H, đam mê sáng tạo và yêu thích mỹ thuật.
Với phương châm đào tạo theo sát nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, đội ngũ giảng viên Đại học Hoa Sen tin rằng ngành học này sẽ phần nào mang đến cho những bạn trẻ khả năng "Lĩnh hội nghệ thuật, đam mê sáng tạo". Sáng tạo song song với tổ chức sẽ giúp sinh viên áp dụng mỹ thuật vào đời sống hiệu quả. Bên cạnh đó, thiết kế với sáng tạo sẽ làm một sản phẩm bình thường trở nên đặc biệt, không chỉ tạo ấn tượng mà đôi khi tạo ra nhu cầu cho người tiêu thụ. Xuất phát từ triết lý đào tạo ấy, cùng sự tham khảo từ nhiều trường Thiết kế đồ họa tại Mỹ, Pháp... chương trình giảng dạy tại Hoa Sen sẽ đem đến những thiết kế viên chuyên nghiệp của thời đại toàn cầu hoá và thời đại ưu tiên cho Thiết kế đồ họa.
Trường ĐH Hoa Sen xét tuyển nguyện vọng hai - ngành thiết kế đồ họa: Mã ngành: 802 |
(Nguồn: Đại học Hoa Sen)