>> Giải quyết mâu thuẫn giữa quy mô, chất lượng, hiệu quả giáo dục
>> Nên hạn chế tối đa phương tiện giao thông cá nhân ở đô thị
>> Cần tạo ra bước đột phá lập lại trật tự giao thông
Từ một đất nước chậm phát triển tiến lên công nghiệp hóa hiện đại hóa, chúng ta gặp nhiều vấn đề khó khăn trong hầu hết các lĩnh vực. Các nhà lãnh đạo ở tầm vĩ mô đã đầu tư nhiều thời gian và công sức để vạch ra mục tiêu, định hướng phát triển của đất nước nhưng trong quá trình thực hiện đều gặp những khó khăn không nhỏ và bộc lộ rõ những yếu kém trong điều hành, thể hiện rõ rệt nhất trong hai ngành là giao thông và giáo dục.
Ai cũng nói rằng ý thức của người tham gia giao thông kém, nhưng họ kém vì sao? Vì người khác làm thế được thì họ cũng hành động như thế. Muốn thay đổi ý thức người dân phải thay đổi thói quen học tập và lao động.
Bài viết tranh luận của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn |
Thực khách ( người quản lý) chỉ cần quan tâm đến 3 yếu tố: ngon( chất lượng tốt), hợp khẩu vị( đúng yêu cầu), tốt cho sức khỏe ( mang lại hiệu quả kinh tế).
Vì vậy hãy để cho người lao động trí óc, học sinh, sinh viên tự làm việc, học tập tại nhà, tạo cho họ thói quen tự do, thoải mái và tự chịu trách nhiẹm với bản thân thì chẳng ai muốn ra đường cả.
Ai muốn bị đuổi việc, ai muốn bị học lại, ai muốn chỉ làm 1 công việc và chỉ có thu nhập như hiện tại?
Giáo dục...
Đối với học sinh, 1 tuần có thể đến trường 2 buổi để học thực hành, thể dục và ngoại khóa, đối với học viên, sinh viên 1 tháng đến trường 2-3 ngày ( hoặc nhiều hơn tùy từng trường) để học thực hành, kiểm tra kỹ năng, tổ chức trau dồi thêm kỹ năng làm việc sau này, tổ chức các buổi thực tế đến các cơ quan, công ty để tìm hiểu công việc hoặc mời cán bộ của các công ty đến đào tạo bổ xung cho hoc viên sinh viên, trao đổi, tim hiểu công việc để có thể biết đươc chính xác các nhà tuyển dụng cần gì ở 1 người sinh viên mới ra trường.
Học sinh, sinh viên không có mặt ở trường thường xuyên; trường có thể dành ra 1 diện tích để cho các trường mầm non, tiểu học cần thuê vì thiếu trường sở, giải quyết tình trạng “thừa đại học thiếu mâm non”, cả gia đình xếp hàng vật vờ từ đêm ngoài cổng trường để giành xuất học cho con.
Lợi ích đối với học sinh, sinh viên cũng rất lớn, đặc biệt đối với sinh viên và gia đình, giảm được những chi phí đi học như tiền thuê nhà, điện nước, phí sinh hoạt và gia đình sẽ quản lý được con em của mình, những người tài giỏi có thể học một lúc 2-3 trường; những môn học trùng nhau họ chỉ cần học 1 lần.
Giáo viên, trưởng bộ môn, ban giám hiệu chỉ cần làm 1 công việc là đánh giá đúng giá trị thực chất kiến thức của học sinh, sinh viên của mình.
Về phía giáo viên, tìm tòi, phát triển cách truyền đạt kiến thức tối ưu nhất, đưa ra những chủ đề, đề tài để cho 1 nhóm học sinh, sinh viên nghiên cứu hoặc cả giáo viên cùng nghiên cứu, hướng dẫn giải quyết các đề tài cùng với học trò của mình nhằm kích thích suy nghĩ, sáng tạo, phát huy tính độc lập của người học.
Tương tự như vậy, khối kinh tế và các công ty lao động về chất xám cũng có thể giao việc cho nhân viên của mình về nhà làm và nộp lại kết quả theo kì hạn đã định.
Các đơn vị có thể giải quyết được vấn đề này: VNPT cung cấp thiết bị, dịch vụ điện toán
đám mây, cung cấp các gói cước internet dành riêng cho học sinh, sinh viên, các phần mềm ứng dụng .
Nhà xuất bản giáo dục, ebook4u, alphabook, thaytro.vn, asking.vn cung cấp sách giáo khoa điện tử, các tài liệu khác.
...và giao thông là hai vấn đề được quan tâm hàng đầu tại nước ta hiện nay. (nguồn ảnh: internet)
Và thời gian không xa nữa khi máy chiếu 3D của người VN nghiên cứu, lắp ráp và viết phần mềm ứng dụng rộng rãi vào thực tế thì chuyện đầu tư " cô giáo ảo" cho con học là chuyện bình thường.
Khi người đi học và đi làm không tham gia giao thông nhiều nữa thì sẽ tránh được vấn nạn ùn tắc giao thông, ngành sẽ đầu tư thiết kế lại cơ sở hạ tầng giao thông mà không còn phải đau đầu nhiều về vấn đề nan giải của ngành.
Tăng thêm giá xăng để người tham gia giao thông có thêm "động lực" để sử dụng các phương tiện khác như xe bus, xe đạp, xe đạp điện, có thể bắt buộc các công ty có quy định chỉ đi xe máy 3-4 ngày/tuần còn lại phải đi bằng phương tiện công cộng.
Tuyên truyền, vận động các công ty, văn phòng hạn chế máy tính để bàn nếu không thật sự cấn thiết, hãy sử dụng laptop, máy tính bảng kết hợp bàn phím vật lý để tiết kiệm điện.
Hỗ trợ các công ty sản xuất pin, ác quy, sản xuất pin năng lượng mặt trời với giá phù hợp cho người dân lợp mái nhà, bóng đèn sử dụng điện ác quy nạp từ năng lượng mặt trời.
Năng lượng mặt trời và năng lượng gió có ở khắp mọi nơi cho nên chỉ cần đầu tư sản xuất điện từ 2 nguồn này không cần quá " sáng tạo" đầu tư vào địa nhiệt, xuối nước nóng..., giảm gánh nặng thiếu điện.
Việt
Nguyễn Ngọc Tùng
LTS Dân trí- Phải nói ý tưởng đề xuất của tác giả bài viết trên đây là rất mạnh bạo, nhưng không phải là không có căn cứ khoa học và thực tiễn. Với đà phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin ngày nay, chúng ta phải nhạy bén đón bắt thời cơ, tận dụng triệt để những thành tựu đó để tìm ra con đường đi ngắn nhất và có hiệu quả nhất.
Vì vậy, không có lý do gì mà không sớm bắt tay vào việc xây dựng và phát triển một nền “giáo dục điện tử” để các học sinh, sinh viên biết cách tự học là chính ngay tại nhà mình, như tác giả bài viết trên đây đề xuất. Tất nhiện là phải có lộ trình thích hợp để thực hiện điều đó chứ không phải chỉ có quyết tâm mà thiếu sự chuẩn bị cần thiết.
Những doanh nghiệp kinh doanh “chất xám” cũng có thể giao việc cho nhân viên làm việc tại nhà. Điều đó sẽ giảm đáng kể lưu lượng giao thông ở các đô thi, đồng thời giảm được diện tích khuôn viên xây dựng trường học cũng như cơ sở làm việc của doanh nghiệp.
Như vậy là dùng “một mũi tên có thể bắn được nhiều đích” ? Có phải thế không? Xin mời độc giả tham gia ý kiến.