Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Nhiều ý tưởng mới trong bài giảng của Phó thủ tướng

Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 7 2010, 14:29
gửi bởi Zelda

Tôi cho rằng trong bài giảng của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân có những ý mới, rất cần bàn luận để thực hiện. Ví dụ việc cho học sinh đánh giá giáo viên qua thăm dò phiếu kín, việc học sinh (nhất là bậc đại học) được mở sách khi thi.
>Phó thủ tướng lên bục giảng

From: Minh Phuong

Với bài viết ngắn cùng mấy nét chấm phá, VnExpress đã giúp tôi hiểu rõ hơn về công cuộc đổi mới giáo dục VN, mà vai trò của Phó thủ tướng, kiêm Bộ trưởng GD&ĐT là vô cùng quan trọng. Khoan hãy bàn chuyện Phó thủ tướng giảng bài hay như thế nào. Song vấn đề mà ông nêu lên thì không còn là chuyện "đáng để suy ngẫm" nữa, mà là việc "phải làm ngay" để chấn hưng và nâng tầm giáo dục VN trong công cuộc hội nhập, phát triển đất nước.

From: Dao Quang Dung

"Khi chuẩn bị bài giảng này, tôi có một suy nghĩ. Sau khi tôt nghiêp ĐH va đi lam, không ai câm chung ta mơ sach đê thiêt kê môt cai may hay giai môt bai toan kinh tê. Vây tai sao ơ bâc ĐH chung ta lai câm mơ sach khi thi? Hay đao tao như môi trương đi lam. Minh giao bai toan đê cac em giai quyêt vân đê chư không phai yêu câu cac em chep lai nhưng đinh nghia đó".

Em là sinh viên năm 3, khi đọc được những dòng này em thấy tâm đắc quá! Thực tế đúng thực là như vậy. Tuy nhiên, có một số thày cô cũng đã làm như trên, kiểm tra kiến thức sinh viên là phải xem họ hiểu được bao phần trong giáo trình môn học, chứ không phải những định nghĩa hay những dạng bài tập y nguyên trong giáo trình.

Nhưng em nghĩ, vấn đề cần giải quyết hơn đó chính là giáo trình đó có thiết thực cho sinh viên hay không? Em có nghe được một số giảng viên trẻ nói về giáo trình các thày đang giảng cho sinh viên "là những giáo trình từ những năm 90, thậm chí 60 của Liên Xô cũ", áp dụng thực tế không được bao nhiêu và trường đời phải đào tạo lại những sinh viên phải học những giáo trình như thế!

Vấn đề là giải pháp cho những câu hỏi như vậy? Về phần những thanh niên như chúng em, chắc chắn sẽ cố gắng hết mình để góp phần xây dựng đất nước. Chúng em cần có hướng đi phát triển đúng đắn, cần có niềm tin hơn!

From: Nguyen Bao Anh

Bài giảng của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tuy ngắn, nhưng chất lượng rất cao, rất cô đọng và đặc biệt là chứa những ý tưởng cách mạng tuyệt vời trong giáo dục. Để thực hiện được những ý tưởng đó thì yêu cầu đầu tiên phải nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên.

From: Gaubet

Tôi đồng ý với ý kiến của Phó thủ tướng. Tôi là cựu sinh viên trường Luật. Theo ý kiến của tôi, khi còn là sinh viên, trong các kỳ thi của trường tôi, đề thi là nội dung học thuộc lòng các điều trong bộ luật. Điều đó tôi nghĩ bất cứ người nào không học luật mà chỉ cần mua những bộ luật bán ngoài hiệu sách về đọc cũng trở thành sinh viên trường Luật.

Vì vậy, sinh viên trường Luật khi tốt nghiệp ra trường thuộc nhóm những ngành khó xin việc nhất và tính thực hành thấp nhất.

From: L.V.T.

Những lời Phó thủ tướng giảng rất chí lý và chính xác. Nhưng thực tế hiện nay ở các ĐH, đặc biệt ở những lớp tại chức tổ chức ở địa phương thì không thể tưởng tượng nổi: giảng viên thì thỉnh giảng, bay từ Hà Nội vào giảng liên tù tì 1 hoặc 2 tuần rồi sinh viên làm bài mở sách ra để chép vào.

Kính mong Phó thủ tướng chỉ đạo và rà soát lại việc mở các lớp tại chức ở địa phương một cách tràn lan như hiện nay với lý do ngụy biện "đáp ứng nhu cầu nhân lực cho địa phương".

From: Le Dung

Tôi cho rằng trong bài giảng của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân có những ý mới, rất cần bàn luận để thực hiện. Ví dụ việc cho học sinh đánh giá giáo viên qua thăm dò phiếu kín, việc yêu cầu giáo viên ĐH phải có công trình nghiên cứu để cập nhật kiến thức mới cho bài giảng, việc học sinh (nhất là bậc đại học) được mở sách khi thi. Điều này sẽ làm cho học sinh đỡ học vẹt, phát huy được tính sáng tạo của sinh viên khi làm bài thi.

Sưu tầm từ vnexpress