Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Thử cân nhắc lợi hại từ ý tưởng của bạn Hà

Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 7 2010, 14:31
gửi bởi Zelda

Ý tưởng ban đầu của bạn Hà rất thú vị. Và giải pháp kỹ thuật do bạn Robeo đưa ra càng minh họa sắc nét hơn ý tưởng này. Thế nhưng, đây không phải là chế tạo đồ chơi. Vì vậy bạn Robeo cũng đừng vội cho rằng các bạn khác "nông cạn về kỹ thuật".
> Ý tưởng mới về tiết kiệm năng lượng/ Cụ thể hóa ý tưởng của bạn Hà

Người gửi: archi-Lles

Việc áp dụng một giải pháp cần được cân nhắc đối với tất cả các thành phần trong toàn hệ thống. Chúng ta thử cân nhắc:

- Lợi ích: tận dụng lực tác động của phương tiện lên mặt đường để tạo ra năng lượng (điện).

- Hạn chế:

1. Chi phí khấu hao, vận hành, bảo dưỡng hệ thống dưới mặt đường (tôi đã không tính đến chi phí đầu tư ban đầu phát sinh đối với hệ thống và gia tăng đối với kết cấu đường);
2. Mặt đường không phẳng (lưu ý, dù cho bạn thiết kế tấm bẩy nhỏ đến mức nào chăng nữa) dẫn đến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn;
3. Mặt đường không phẳng làm cho hN 79; thống cơ khí của phương tiện dễ hư hỏng, chóng hao mòn...;
4. Chưa kể các hạn chế khác về an toàn, tâm sinh lý người sử dụng...

Có thể không khó để nhận định sơ bộ năng lượng tiêu hao từ các hạn chế trên không nhỏ hơn năng lượng sản sinh ra được. Xem chừng "lợi bất cập hại".

Dù sao, ý tưởng này vẫn xác đáng hơn nhiều so với một ý tưởng "lớn" khác đã được công nhận: xây công trình ngang qua đường cao tốc và lắp turbine gió phát điện.

Vài lời cuối: Thực ra, chúng ta vẫn cứ say sưa "phát minh lại bánh xe".

Ý tưởng tận dụng rung động để tạo ra điện, tôi nhớ đã được các nhà khoa học nước nào đó đề xuất trước đây với một sáng kiến đơn giản hơn rất nhiều, và khả thi hơn rất nhiều: Lắp hệ thống cơ điện độ nhạy cao dưới các cây cầu, chuyển rung động cầu (không nhỏ!) thành năng lượng điện.

Chỉ một gợi ý để các bạn thử suy nghĩ: giải pháp trên không hề thay đổi kết cấu cầu, không thay đổi tác động đối với các phương tiện di chuyển trên mặt cầu.

Ý kiến của bạn?

Mời bạn chia sẻ các ý tưởng mới của mình về khoahoc@vnexpress.net.

Sưu tầm từ vnexpress