Văn hoá và phản văn hoá
Ấn tượng nhất có lẽ là hàng loạt bức ảnh chụp về cảnh chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau đến ngất xỉu phải khiêng đi cấp cứu ở lễ khai ấn đền Trần (
Người xưa coi lễ hội đầu xuân là một sợi dây tâm linh giữa tiền nhân với hậu thế để nhắc nhở đạo lý làm người và nó thực sự là một sự kiện văn hoá và ứng xử với nó cũng phải hết sức văn hoá. Nay đời sống thực dụng hơn, những dục vọng về cuộc sống vật chất nhiều hơn nên rất nhiều người sẵn sàng chà đạp lên nhau, hối lộ cả thần linh để hầu mong kiếm tìm một chút lộc rơi lộc vãi.
Chẳng thế mà cây vàng cây bạc, đôla âm phủ, nhà lầu, xe hơi đồ mã ngập tràn cửa phủ, cửa chùa, bởi những toan tính dương gian đầy nhục cảm. Không chỉ có vậy, tiền lẻ bừa bãi khắp nơi, ấn cả vào tay tượng hết sức phản cảm. Chưa hết, sau khi cầu cúng xong, người ta thải ngay những thứ không cần thiết ra cửa chùa. Thế là rác ngập tràn nơi thờ tự.
Chính vì những dục vọng về cuộc sống vật chất, nhiều người sẵn sàng “bỏ tiền ra hối lộ thần linh”, nên một số nơi đã cố tình huyễn hoặc niềm tin của dân chúng để biến lễ hội trở thành cỗ máy in tiền. Dẫn chứng là dù Chính phủ, Bộ VHTTDL đã cấm không được đặt quá nhiều hòm công đức, nhưng hòm công đức vẫn đặt tràn lan nơi thờ tự. Nhiều cơ sở thờ tự còn bày ra rất nhiều ban thờ để nhằm mục đích thu tiền công đức. Chẳng đâu xa, ngay cả lễ phát ấn đền Trần (
Mặc dù biết thừa là xưa kia Vua Trần chẳng phát ấn cho ai, nhưng
Lễ hội là một sự kiện văn hoá, thế nhưng với cung cách tổ chức như hiện nay nó đang được thương mại hoá. Nét văn hoá đang dần mất đi do cả người tổ chức lẫn người đi hội đều có đích chung là kiếm tìm lợi nhuận. Vậy nên tình trạng xả rác bừa bãi, chen lấn, xô đẩy, tiền lẻ vương vãi khắp nơi, ấn tiền vào tay, vào mặt tượng... hết sức vô văn hoá là điều dễ hiểu. Nói đến việc vô văn hoá ở lễ hội như hiện nay, ngay cả đến Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Vũ Xuân Thành cũng than thở trên một tờ báo rằng: “Tôi không muốn đi lễ hội nữa”. Thật buồn thay!
Theo Chí Tùng
Báo Lao Động