Người dân vẫn phản ứng với "ý tưởng chẵn - lẻ"
>> “Nên chọn tuyến bức xúc để thí điểm xe lưu thông ngày chẵn, lẻ”
Lợi ích cho số đông
Vâng, vấn nạn ách tắc và tai nạn giao thông ở nước ta quả là đã tới mức phải nâng cấp báo động lên cao nhất rồi. Ai cũng cảm thấy quá đỗi bức xúc, nhưng điều kiện cơ sở hạ tầng có hạn, trong khi tốc độ phát triển phương tiện giao thông cũng như con người thì vẫn ngày một gia tăng nhanh chóng hơn.
Mỗi lần có dịp chạy xe ra các vùng ven thành phố Hà Nội, ngắm nhìn những khu vực mới xây dựng với lô xô những tòa nhà cao tầng, chắc chẳng ai trong chúng ta không có lúc tự hỏi: số người sống trong các tòa nhà đó mà đổ hết ra đường cùng lúc thì sẽ ra sao? Trong khi đường xá vẫn chỉ có vậy, quỹ đất hầu như chỉ dành cho xây chung cư, nhà ở, văn phòng cho thuê, khách sạn, nhà hàng... đâu có còn dư cho làm đường, mở phố?
Cũng về chuyện này, bạn đọc Minh: minh2008duc@gmail.com than thở:
“Vấn đề lớn như vậy, mọi người đều biết rõ các nguyên nhân mà: dân số đô thị tăng, ô tô, xe máy tăng vọt, lòng đường tăng không đáng kể. Liên tiếp cho xây dựng chung cư trong nội đô. Ai cũng biết, mà sao hình như cơ quan chức năng lại không biết để mà vẫn thỏa hiệp cho xây dựng chung cư cao tầng trong nội đô, rồi lại nói người dân nên hy sinh quyền lợi của mình (?!)
Cơ sở hạ tầng là vậy, ý thức tham gia giao thông của đại đa số người dân ta cũng chưa biết bao giờ mới thay đổi được. Thế nên với đề xuất chẵn - lẻ trên, có tới 99,99% ý kiến bạn đọc gửi tới Dân trí đã “nói không” với câu hỏi: Liệu có khả thi?
Cũng có người ủng hộ, nhưng số này xem ra rất ít, như - Đinh Khắc Bình: hb_coltd07@yahoo.com nhận xét:
“Tôi cho là rất bình thường, có khác gì cắt giảm điện 1 khu phố: Hôm nay cắt bên số chẵn, mai cắt bên số lẻ. Ai cũng thấy hợp lý và phải chấp nhận.Với biển số xe càng phải thế: thành phố chắc chắn giảm được 50% số xe vào nội thành. Cứ đợi đồng thuận thì chẳng làm được gì, cũng như việc đội mũ bảo hiểm ngày nào.”
Tuy nhiên, đa số vẫn là những ý kiến trái chiều với những phân tích khá thấu đáo trên cơ sở lập luận chính: Cần làm sao để đem lại lợi ích thực sự cho số đông, chứ không phải là đẩy cái khó sang cho dân!
“Đây là một phương án không có chiều sâu. Nếu thành phố thật sự cần một giải pháp về chống ùn tắc đường khả thi và giá rẻ, thì nên tổ chức một cuộc thi về giải pháp chống ùn tắc giao thông với phần thưởng lớn, sẽ thu hút được rất nhiều cá nhân và tổ chức tham gia.
Tôi thấy rất nhiều phương án đã đưa ra, có những phương án đã đi vào hoạt động nhưng không mấy hiệu quả. Những phương án đó luẩn quẩn và không khả thi, nhưng có lẽ vẫn gây được sự chú ý với giới chức liên quan...
“Tôi không sống ở thành phố HCM nhưng thực sự bức xúc thay cho người dân ở đây. Việc phân biển chẵn lẻ thay nhau hoạt động đồng nghĩa với hạn chế quyền công dân. Mặt khác trực tiếp gây áp lực cho hoạt động kinh tế. Ý tưởng lạ kì này có nhằm giảm gánh nặng giao thông thực sự không, hay lại khiến mỗi người phải "tậu" cho mình thêm 1 phương tiện cá nhân nữa. Các giới chức có mấy ai đi xe buýt?... Không, và chắc xe họ có biển xanh, nên cũng không cần thiết phải nghĩ đến việc chẵn-lẻ!?! Tôi đang học tập ngành quản lý đô thị và với tôi, 1 chính sách tốt là chính sách mang lại lợi ích cho số đông người dân” - Đinh Quang Trung: trungdinh04k7@gmail.com khẳng định.
Đa dạng kế sách
Cũng như trước bao vấn đề nóng khác của xã hội, rất nhiều bạn đọc sẵn sàng đóng góp thêm những ý tưởng ngõ hầu tìm được lời giải xác đáng cho bài toán giao thông.
“Nếu đến Bộ trưởng mà cũng ủng hộ lưu thông xe theo chẵn - lẻ thì... hết ý kiến. Sao không xem kinh nghiệm của Singapore, đóng thuế là giải pháp khả thi nhất. Xe ô tô lưu thông 3 ngày/tuần, 7ngày/ tuần và xe lưu thông thứ bảy, chủ nhật. Mỗi loại xe mang biển màu khác nhau và đóng thuế tuỳ theo chủ xe lựa chọn” - Kim Giang: kimgiangbh@yahoo.com vừa thở than vừa nêu một ví dụ sát sườn từ quốc gia ở cách chúng ta không bao xa.
Minh: Minhdongta@yahoo.com chia sẻ:
“Nên thu tiền vào thành phố như
Hoặc nick Beck: vuanbeck@yahoo.com.vn dẫn chứng:
“Ách tắc giao thông ở VN, theo tôi, chủ yếu là do ý thức của người điều khiển phương tiện gây ra chứ không phải chỉ do hạ tầng kém. Các bạn ai đã đến Hong Kong đều thấy rằng đường phố cũng nhỏ như phố cổ Hà Nội, với hơn 1 triệu xe ô tô lưu thông hàng ngày nhưng rất ít khi tắc đường.
Đó là vì ý thức của họ cao và rất lo sợ bị phạt. Đơn cử việc cấm hút thuốc nơi công cộng ở
Thiết nghĩ giao thông VN cũng cần học theo cách tuyên truyền này, trên các tuyến phố treo nhiều băng rôn và ghi rõ mức phạt. Ví dụ: "Đi sai làn phạt 500K", "Vượt đèn đỏ phạt 1 triệu" chẳng hạn (và phải phạt nghiêm thực sự, không cho xin xỏ...). Tôi nghĩ mưa dầm thấm lâu, nếu các băng rôn tuyên truyền này tồn tại trong thời gian 1 năm trở lên thì sự vô ý thức khi tham gia giao thông ở VN nói chung, HN và SG nói riêng chắc sẽ chỉ còn đếm trên đầu ngón tay thôi”.
“Kế” của Nguyễn Hoàng Long: hoanglongvmrcc@yahoo.com.vn là cả một bài phân tích dài:
“Theo tôi việc cho xe ô tô lưu thông theo kiểu biển chẵn lẻ, ngày chẵn ngày lẻ là một trong những phương pháp để giảm ùn tắc giao thông. Nhưng giảm ùn tắc giao thông là vì sự phát triển kinh tế, phát triển kinh tế là vì ai? Xin thưa vì người dân. Nhưng khi quy định biển số chẵn đi ngày chẵn, biển số lẻ đi ngày lẻ thì những ngày không được đi xe họ sẽ đi lại bằng gì? Phải chăng như thế phần nào ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân?
Hơn nữa việc xe lưu thông nhiều, nếu nhìn ở tầm vĩ mô cũng là một trong những phương pháp kính cầu và kích thích nền kinh tế phát triển. Như vậy, quy định như thế liệu có nên không? Chúng ta nên xem xét lại.
Tôi cũng xin đưa ra một kế về vấn đề này như sau:
+ Tăng cường lực lượng cảnh sát, công an, phối hợp với dân phòng và một số lực lượng khác để bắt buộc người tham gia giao thông đi đúng làn đường, không cho các phương tiện tham gia giao thông lượn lách trong mọi trường hợp nếu không có sự cho phép của công an giao thông và các lực lượng khác được trao quyền.
+ Thực hiện phạt nguội vô thời hạn (kể cả thời điểm phạt sau thời điểm vi phạm rất lâu) đối với các phương tiện đi sai làn đường. Quy định cụ thể chế tài cho các lỗi vi phạm.
+ Ý thức người tham gia giao thông chưa cao thì chúng ta bắt buộc họ phải đi vào nền nếp, quy củ. Khi thực hiện phải thật sự quyết liệt, rộng khắp và kéo dài. Không thực hiện theo kiểu theo chiến dịch một thời gian rồi lại quên đi.
+ Tiền đầu tư vào cơ sở hạ tầng để giải quyết bài toán giao thông này sẽ là rất lớn. Thay vào đó chúng ta hạn chế đầu tư vào cơ sở hạ tầng tới mức tối đa cho phép, chỉ đầu tư vào những điểm thật sự rất cần thiết, phần kinh phí còn lại đầu tư vào con người - đó là lực lượng ra đường làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông. Đầu tư như thế là đầu tư tận gốc, giải quyết vấn đề tận gốc chứ không giải quyết phần ngọn.
Cái được ở đây là được về lâu về dài. Chúng ta thực hiện quyết liệt để bắt buộc người tham gia giao thông có ý thức tham gia giao thông nghiêm túc. Một thời gian sẽ trở thành thói quen tốt, thói quen tốt trở thành ý thức tốt, trở thành một nếp văn hóa. Và khi con người nâng cao ý thức thì sẽ có ích mãi về sau, có ích không chỉ trong giao thông mà cả trong mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Mong mọi người quan tâm và cùng chia sẻ”.
Nick gio lao HT: dangvucuong01@gmail.com nêu thêm những bất cập:
“Vào thành phố mà còn phải biển số chẵn lẻ, ngày chẵn lẻ? Theo tôi, ý kiến này nên dẹp sớm. Cần phải suy nghĩ cách khắc phục và tìm giải pháp tránh ùn tắc như phân luồng xe con, xe 2 bánh, người đi bộ.... Còn xe mang tính chất có vận tải hàng hóa 1,5 tấn trở lên từ mấy giờ đến mấy giờ thì được vào thành phố… Như vậy có lẽ hay hơn.
Để tìm ra lời giải đúng cho bài toán giao thông hiện nay quả là rất khó. Nhưng như dân gian ta đã đúc kết: "không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền", mong muốn chung được đông đảo bạn đọc nhấn mạnh đó là: Cơ quan chức năng nên tham khảo ý kiến trong dân. Rồi từ những nguyên liệu thô xuất phát từ chính kinh nghiệm thực tế trên đường của mọi tầng lớp người tham gia giao thông, rút ra những gì tinh túy nhất đúc kết thành sản phẩm tốt, để khi đã tung ra thị trường là được đóng dấu xác nhận thương hiệu!!!
Thanh Nguyễn