Khát vọng tự do của 'The Tree of Life'
'Cây đời' không phải chỉ là một bộ phim tâm lý tình cảm đơn thuần mà qua tác phẩm điện ảnh này, đạo diễn Terrence Malick còn muốn thể hiện một ý tưởng lớn lao hơn, đó là khát vọng tự do. (Triệu Tùng)
Khát vọng của loài người là muốn được tìm về lại cội nguồn của chính mình. Trong suốt cuộc đời trưởng thành và phát triển, chúng ta đều mang trong mình những nỗi đau, sự tổn thương và mất mát mà không phải lúc nào chúng ta cũng có thể thấu hiểu và vượt qua được.
Dường như đâu đó trên quãng đường mình đi, chúng ta cảm thấy băn khoăn và hoang mang về những gì đang diễn ra. Ta cảm giác như mình đang sống trong một giấc mơ mộng mị và đầy những câu hỏi ám ảnh buộc chúng ta phải đưa ra một lời giải đáp hợp lý.
Bằng cách khéo léo đan xen, lồng ghép những hình ảnh về thiên nhiên, về sự ra đời, tồn tại và phát triển của loài người cùng với những kí ức mơ hồ của Jack về tuổi ấu thơ của mình, người đạo diễn thiên tài dường như đã khơi dậy trong tiềm thức của người xem những cảm xúc và khát khao mãnh liệt.
Có thể có nhiều ý kiến trái chiều về việc "The Tree of life" nhận giải thưởng Cành cọ vàng liệu có xứng đáng, nhưng riêng bản thân tôi tin rằng bộ phim thực sự là một tác phẩm xuất sắc và theo như tác giả Nguyên Minh của bài viết, The Tree of life thực sự là một bài thơ đẹp được viết bằng điện ảnh và đôi khi cái đẹp quá hoàn mỹ, quá ngoạn mục của bộ phim đã vượt khỏi tầm cái đẹp của điện ảnh.
Triệu Tùng