Trung thực chất lượng giáo dục
>> Trước hết cần đổi mới căn bản quản lý giáo dục
Ở cấp 1, cấp 2, hầu hết học sinh đều học giỏi, lớp nào cũng đạt 100% học sinh giỏi.
(nguồn ảnh: internet)
Sinh viên ra trường có giỏi hay xuất sắc không đã có sự sát hạch của xã hội. Nhiều doanh nghiệp than phiền tuyển dụng sinh viên giỏi căn cứ vào bằng cấp, nhưng đến khi bắt tay vào việc mới thấy không phải như vậy. Cho nên hiện nay, các doanh nghiệp không tin vào bảng điểm và các danh hiệu giỏi, xuất sắc, mà thử việc để xác định trình độ, năng lực, sau đó mới tuyển dụng. Một số trường đại học không đào tạo được nguồn nhân lực cao là một vấn nạn, nhưng nguy hiểm hơn là không phân loại một cách chính xác trình độ của người học, cung cấp cho xã hội những sản phẩm không trung thực".
Giảng viên có học vị tiến sĩ không đủ về số lượng là một thực tế quá rõ ràng, nhưng có một thực tế buồn khác là tiến sĩ dỏm không ít. Nạn mua bằng tràn lan, không chỉ mua trong nước mà nhiều người tìm cách mua ở các trường đại học nước ngoài. Đội ngũ giảng viên sử dụng bằng cấp mua bán, dạy dỗ chạy theo hợp đồng và thiếu trách nhiệm với sinh viên, nhà trường cũng chạy theo lợi nhuận hơn mục đích đào tạo và nghiên cứu khoa học, vậy thì làm sao có tỉ lệ sinh viên giỏi, xuất sắc cao như các trường công bố.
Người dân bỏ tiền ra đóng cho con đi học đại học, nhưng nếu nhà trường không dạy dỗ tử tế là không sòng phẳng với đồng tiền mà mình thu nhận. Có những sinh viên tâm sự, từng có niềm tin khi bước chân vào trường đại học là sẽ được dạy dỗ và học hành để trở thành những trí thức có trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo dức cao, nhưng rồi đã thất vọng tràn trề. Sự thất vọng đó không phải của riêng người học mà của cả xã hội.
LCN