Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Nên tăng nhiều tuyến phố một chiều và phân làn đồng loạt

Gửi bàiĐã gửi: 06 Tháng 10 2011, 10:41
gửi bởi Zelda
(Dân trí) - Thời gian qua thực hiện phân làn chưa thành công vì chỉ làm thí điểm một số phố, chưa thành nề nếp. Nếu làm tất cả trên các phố một chiều thì người tham gia giao thông khi vào phố một chiều là có ý thức ngay, phải đi theo đúng làn đường quy định.
 >> Hà Nội muốn phân làn tất cả tuyến phố

Tham gia chống ùn tắc giao thông, tôi xin có 2 kiến nghị.

 

1.UBND thành phố đang có chủ trương phân làn trên một số tuyến phố ở Hà Nội, tôi xin tham gia như sau:

 

Việc chống ùn tắc giao thông trong thành phố thì cần phải có thời gian theo dõi và tìm nguyên nhân. Xem những biện pháp đã làm tại những điểm nào thành công, những điểm nào chưa thành công, để từ đó tìm ra nguyên nhân của ùn tắc.

 

Nếu chú ý theo dõi, theo tôi, ùn tắc giao thông là do thành phố thực hiện giao thông trên đường phố là phương tiện tham gia giao thông hỗn hợp. Vì vậy các phương tiện luôn tìm cách “điền chỗ trống” và phương tiện xe máy hay gây ùn tắc nhất.

 

Tôi xin đề xuất: nên tăng nhiều tuyến phố một chiều, tất cả các phố một chiều đều quy định phân làn ô tô riêng, xe máy riêng, không thực hiện giao thông hỗn hợp như hiện nay.

 

Sở dĩ thời gian qua thực hiện phân làn chưa thành công vì chỉ làm thí điểm một số phố, có thể tạo thành “bẫy” vi phạm và không thành nề nếp. Nếu làm tất cả trên các phố một chiều thì người tham gia giao thông khi vào phố một chiều là có ý thức ngay, phải đi theo đúng làn đường quy định.

 

Về thực hiện, không nên làm thí điểm trên một số tuyến phố mà nên thực hiện đồng loạt tại một thời điểm. Những ngày đầu nên huy động người, kết hợp với hệ thống loa đặt trên dọc các tuyến phố để nhắc nhở người tham gia (trong khoảng 10 – 15 ngày). Sau đó chỉ cần loa nhắc nhở ở đầu các tuyến phố.

 

Phương pháp dùng loa không dây cộng với thu băng phát đi phát lại liên tục để nhắc nhở mọi người tham gia thực hiện là không tốn kém ngân sách. Lực lượng công an và huy động nên đứng công khai tại các điểm lấy chỉ dẫn giao thông là chính, không nên lấy phạt là chính để nhắc nhở và hướng dẫn giao thông.

 

Sau một tháng thì thực hiện phạt vi phạm và phạt thật nghiêm. Cho lực lượng của các phường được thực hiện phạt, thực hiện 3 – 6 tháng trở đi là thành nề nếp. Các tuyến ngoại thành và trên quốc lộ cũng nên thực hiện để tạo thông thoáng, giảm tai nạn. 

 

Tại các ngã tư nên có vạch đỗ cho xe máy trước (2-3m) sau mới đến vạch cho ô tô, vì xe máy thoát nhanh hơn. Thời gian qua ngã tư nên phù hợp với lưu lượng từng tuyến phố.

 

Tôi nghĩ, nếu làm kiên quyết sẽ thành công.

 

Thành phố nên lấy ý kiến tham gia của mọi người và có chế độ khen thưởng cho những ý kiến hay, áp dụng thành công để khuyến khích người dân cùng tham gia đóng góp kế sách.
 
(ảnh minh họa từ: xeexpress.com)

 

2. Tuyến đường Nghi Tàm, Âu Cơ hiện nay mật độ giao thông đang tăng rất nhanh. Nếu không có kế hoạch sớm sẽ ùn tắc khi cầu Nhật Tân đi vào hoạt động, vì đây là tuyến đường chính đi sân bay Nội Bài. Hai tuyến đường này tôi xin kiến nghị ý tưởng như sau:
 

- Mở rộng đường hai bên phía dưới chân đê bằng cách bỏ taluy âm xây thành bức tường thẳng đứng, như vậy đường phía dưới hai bên sẽ rộng thêm từ 7 – 10 m. Làm vậy đê sẽ vững thêm.

 

- Trên dọc tuyến, tuỳ vị trí mở các đường thông hai bên, bỏ các đường đi lên đê. Tại các điểm mở này thiết kế hệ thống phòng chống lũ. 

 

- Nghiên cứu xem có thể nâng đê cao hơn hiện nay thêm 1m, để mở đường thông hai bên đê cho có đủ độ cao cần thiết.

 

- Trên bức tường thẳng đứng hai bên làm giống “con đường gốm sứ”, nhưng là biển quảng cáo và các đơn vị quảng cáo phải thuê. Tiền thu được sẽ bù đắp một phần kinh phí làm đường.

 

- Triển khai thi công thì làm đường ở dưới trước, trên sau để tránh ùn tắc trong thời gian thi công. Nên làm sớm khi mật độ giao thông chưa cao. Đấu thầu thi công thì là đấu thầu thời gian, biện pháp thi công là chính.

 

- Khi làm xong thì đường phía trên đê là chỉ dành cho xe ô tô, phía dưới là đường một chiều cho cả ô tô và xe máy.

 

Theo tôi, nếu thực hiện hai tuyến đường được mở rộng như trên sẽ tránh nguy cơ ùn tắc và kinh phí xây dựng cũng rất rẻ, vì không phải đền bù giải toả. Hai bức tường thẳng đứng cũng sẽ được trang trí rất đẹp (nên trang trí có tổ chức từ đầu, tránh gây lộn xộn), đây sẽ là tuyến đường đẹp của thành phố. Đê được gia cố không sợ ảnh hưởng vì lũ lụt.

 

Rất mong các cơ quan liên quan của Hà Nội nghiên cứu và xem xét ý tưởng này 

 

Vu Khac Tuc 

email:  vukhactuc@mof.gov.vn

Sưu tầm từ dantri