Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Kỹ sư giao thông vào cuộc tại “điểm nóng”

Gửi bàiĐã gửi: 02 Tháng 11 2011, 19:08
gửi bởi YTSTNews
(Dân trí) - Sự năng nổ, kiên quyết xông thẳng vào “trận chiến” chống nạn ùn tắc giao thông của Bộ trưởng Đinh La Thăng rõ ràng không chỉ hâm nóng dư luận, mà còn nóng cả bầu không khí trong ngành GTVT. Minh chứng mới nhất là việc hàng chục kỹ sư GT trực tiếp “xuống đường”…
 >>  Kỹ sư xuống đường “giải cứu” giao thông Hà Nội
(ảnh: Quang Phong)

Khuyến khích xã hội hóa
 
Sự có mặt của các chàng kỹ sư trẻ tại các điểm nóng ùn tắc giao thông trên đường Láng lập tức thu hút sự chú ý của đông đảo người dân.  Một bạn đọc (chắc là nữ và chắc cũng còn trẻ) khen ngợi “toàn những anh đẹp dzai”,  trong khi độc giả khác khen các anh “nhìn dễ mến hơn”… lực lượng chức năng. Người khác nữa nhận xét rằng người dân tuân thủ các anh hơn vì “các kỹ sư mà điều khiển rất điêu luyện, nghiêm túc và chắc không có chuyện…. lót tay, lót chân gì gì đó…” Nhiều ý kiến cho rằng đây là giải pháp xã hội hóa đáng tuyên dương, đồng thời  kêu gọi tất cả người dân ủng hộ và cùng chung tay với các cơ quan chức năng sớm giải bài toán giao thông hóc hiểm. 
 

“Đến lúc cần làm việc bằng khối óc, bằng cái nhìn chuyên môn. Các viện khoa học kỹ thuật luôn là nơi quy tụ chất xám, quy tụ khối óc của ngành giao thông vận tải.Tôi tin các anh sẽ thành công. Chúc các kỹ sư sớm tìm ra giải pháp giúp cho giao thông Hà Nội, giúp cho ngành công an bao ngày tháng bám đường mà tôi thấy vẫn chưa đưa ra được biện pháp nào hữu hiệu để giải quyết ùn tắc” - Quốc Trung:  nqc24h1@yahoo.com viết.

 

“Thực sự khâm phục Bộ trưởng ĐINH LA THĂNG. Người nông dân suy nghĩ trên luống cày,  còn cán bộ ngành giao thông vận tải tìm cách giảm ùn tắc giao thông trên chính những điểm ùn tắc. Tôi tin chắc chắn trong tương lai gần dưới sự lãnh đạo, điều hành quyết đoán và đầy trách nhiệm của Bộ trưởng, các vấn nạn về giao thông sẽ từng bước được tháo gỡ. Kính chúc Bộ trưởng sức khỏe - nghị lực - niềm tin để vững tay chèo đưa con thuyền giao thông cập bến vinh quang” - Lê Chân:  le.chan83@yahoo.com hướng về vị Tư lệnh mới của ngành GT. 
 
“Nhìn hình ảnh các bạn điều tiết giao thông, tôi rất cảm động. Đất nước ta đang rất cần những con người như thế không phải chỉ ở trong ngành giao thông, mà ở cả trong giáo dục, y tế... Hoan hô Bộ trưởng Đinh La Thăng, hoan hô những người ủng hộ ông” – nick Dân Việt: lovietthang@yahoo.com.vn cùng quan điểm.

“Mỗi ngày đi làm mình đều đi qua điểm nút giao thông này. Hồi trước cứ đến lúc phải qua đoạn này là mình sợ phát khiếp. Nhưng bây giờ thì tốt rồi, cảm ơn các anh nhiều.  Hi vọng việc phân luồng giao thông ở đây sẽ được thực hiện liên tục” - Hà:  thuhak39t4@yahoo.com tâm sự. 

“Đúng vậy. Tôi đi làm và về ngày nào cũng qua đường Láng. Con đường này mật độ giao thông khá cao. Ngày nào đi làm về cũng cảnh chen nhau thiệt khổ. Nhưng hôm qua thì khác, đi làm về thấy các kỹ sư mặc đồng phục của mình mà tham gia giải cứu giao thông tôi thấy rất là ngạc nghiên. Nhưng thật may có mấy bác, mấy chú, mấy anh mà mọi người tham gia giao thông cảm thấy dễ chịu hẳn. Cảm ơn nhiều mấy Bác, mấy Chú, mấy Anh” Ly:  Huongly987@gmail.com phấn khởi.

 

“Tôi cũng là một kỹ sư giao thông và rất đỗi tự hào về hành động của các bạn tại ITST. Thử hỏi các ngành chức năng, tại sao lực lượng CSGT sao không làm được như vậy? Liệu có cần học cách làm này của ITST ngay không…” -  Trần Hòa Bình: binh_trh@yahoo.com chia sẻ với tư cách người cùng ngành.

 

“Cảm ơn các bạn đã dành tình cảm tốt đẹp cho chúng tôi. Việc chống ùn tắc giao thông thật sự cần xã hội hóa, công việc này rất cần sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn phối hợp cùng chính quyền địa phương để giải quyết vấn đề trên” -  Huongitst:  tri_tam_duc0510@yahoo.com bộc lộ niềm tự hào. 

 

“Đây thực sự là một giải pháp xã hội hóa bảo đảm an toàn giao thông cần được phát huy. Đồng thời cũng là biện pháp đi thực tế của các nhà nghiên cứu tham mưu, hoạch định về giao thông, áp dụng khoa học vào thực tế. Một điều nữa là cải thiện cách nhìn của người tham gia giao thông vào một bộ phận thuộc lực lượng cảnh sát giao thông, khi các anh quá chú trọng vào việc bắt lỗi và phạt người vi phạm hơn là điều tiết giao thông. Cũng hy vọng mỗi người tham gia giao thông cần có ý thức hơn nữa - đó là giải pháp tốt nhất để tránh ùn tắc giao thông” - nick Xyz:  namthangqua2003@yahoo.com “tổng kết”.

 
(ảnh: Quang Phong)
 

Ý thức và ý tưởng

 

“Là một người tham gia giao thông, tôi cảm thấy buồn cho ý thức người Việt Nam chúng ta quá. Tất nhiên không phải tất cả, nhưng buổi chiều đi làm về nhìn cảnh tắc đường mà cảm thấy mệt mỏi. Đã tắc đường ai cũng muốn chen lên, rồi lấn sang cả làn đường của người khác… Các anh đang làm một công việc mang đầy ý nghĩa, nhưng xin hỏi các anh định làm thế này mãi sao? Theo tôi thấy, nếu làm vậy mà hết tắc đường thì các chú cảnh sát giao thông cũng làm được lâu rồi. Cái các anh cần làm là quy hoạch đường phố và tim cách nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, thì kết quả mới lâu bền được” – nick Mr. Tũn:  tieumiusr@yahoo.com.vn nhận xét.

 

“Công của các kỹ sư GT là điều đáng tuyên dương. Nhưng không thể ỷ lại vào họ mà phải dựa vào chính sự ý thức tôn trọng luật giao thông của chúng ta. Và càng cần phải chứng tỏ người Việt Nam có văn hóa ý thức tự trọng cao. Biết tôn trọng luật giao thông mới có thể chứng minh người Việt Nam không ích kỷ. Lý do? Xe cộ nghẹt đường là vì ai cũng dành lấy phần mình, đây chính là hình ảnh của chủ nghĩa vị kỷ” – nick Kẻ lang Thang:  lang.doan@yahoo.com mổ xẻ vấn đề.

 

“Không thể đổ cho người tham gia giao thông thiếu ý thức, nếu không có biện pháp mạnh tay, rộng khắp. Ở các nước phát triển, tôi thấy ban đầu người tham gia giao thông cũng chỉ tự giác khi bị giám sát và xử lý nghiêm minh. Cảm ơn các anh đã xuống đường làm thí điểm, nhưng lấy đâu ra nhiều người làm nếu nhân rộng. Bất kể xe đạp, người đi bộ cũng xử lý phạt, chắc chắn hiện tượng thiếu ý thức sẽ giảm.

 

Có một thực trạng là khi lưu thông bình thường thì không có hiện tượng lấn đường nhiều. Nhưng khi bị ùn ứ do chờ đèn đỏ, do có xe quay đầu… thì hiện tượng lấn đường càng ngang nhiên. Đương nhiên càng làm cho ùn ứ nhiều và xảy ra tắc cục bộ là không tránh khỏi. Lúc đó rất ít khi thấy CA phạt, tạm giữ xe vi phạm, vì vậy người ta càng lấn tới” - Nguyễn Đăng Khoa:  dangvinh_1961@yahoo.com.vn vẫn biện hộ cho ý thức của người dân khi tham gia GT.

 

“Thật là tuyệt vời! Nạn ùn tắc giao thông sắp được các kỹ sư ngành giao thông vận tải tháo gỡ. Tôi thực sự xúc động vì tinh thần trách nhiệm của các bạn. Người dân tham gia giao thông rất biết ơn. Được đi trên con đường thông thoáng, không ùn tắc cảm giác thật sung sướng và hạnh phúc. Đã từ lâu lắm rùi người dân chúng tôi mới được thưởng thức cảm giác này. Cảm ơn các bạn rất nhiều!” - ChuDung:  dungsu@gmail.com.vn hào phóng những lời có cánh.

 

“Đúng là phải có tri thức mới giải quyết đuợc vấn đề. Tôi nghĩ khi kinh phí còn thiếu, nhất là sắp tới sẽ khó khăn hơn thì mong toàn xã hội hãy chung tay giải cứu ách tắc giao thông bằng ý chí con người VN để bớt gánh nặng cho xã hội, cho đất nuớc. Tới khi chúng ta có tiền sẽ làm nhiều đường to hơn, đàng hoàng hơn. Thật xứng đáng là người dân HN, là kỹ sư GTVT” - Do kim Hung:  dokimhung182@yahoo.co.uk cũng chung tâm trạng phấn khởi.

 

“Hàng ngày tôi phải đi qua đường Láng ít nhất là 2 lần trong 1 ngày. Để đến và về được đến  nhà là cả 1 cực hình đối với tôi. Nhưng mấy hôm nay thì khác  hẳn, có thêm sự nhiệt tình  của các anh kỹ sư giao thông, tình hình giao thông được cải tiến rõ rệt. Cảm ơn các anh rất nhiều . Tôi mong các anh từ chuyến đi thực tế này rút ra được nhiều kinh nghiệm bổ ích có thể góp phần vào phương án chống ùn tắc giao thông thật sự có hiệu quả cao. Một lần nữa tôi xin được chân thành cảm ơn các anh rất nhiều, hành động của các anh thật đẹp....” - Lê Sơn:  leson268075@gmail.com nhấn mạnh.

 

“Qua việc triển khai này, ngoài cái lợi trước mắt là giao thông thông suốt, tôi tin rằng các cơ quan chức năng sẽ rút ra phương án điều chỉnh thích hợp nhất. Vì cũng đoạn đường ấy, mật độ tham gia giao thông ấy, giờ cao điểm ấy. Vậy mà hôm trước thì ùn tắc, hôm có các kỹ sư điều hành thì thông suốt.

 

Tôi thấy nổi lên vấn đề cơ bản ở đây là con người điều hành. Thứ nhất là phải có kiến thức, năng lực, lòng nhiệt tình với công việc. Thứ hai là tổ chức phải hợp tình, hợp lý giúp cho người tham gia giao thông dễ tuân thủ. Tôi tin qua việc thí điểm này, những người trước kia chưa thực tiễn lắm, nay muốn có văn bản quy định có kết quả thì nhất thiết phải đi từ thực tiễn. Đã đến lúc không thể ngồi trong nhà tả trời mưa nữa rồi” - Nguyen Manh Tuan:  manhtuantb2011@yahoo.com.vn rút ra bài học.

 

“Hành động của các bạn thật ý nghĩa. Nếu phương án này đỡ kẹt xe, tôi sẽ hô hào rủ thêm những ai ngồi không ở quê lên tham gia điều khiển giao thông. Tất cả mọi người đều ý thức đóng góp một tay thì không cần phải đổi giờ làm nữa... (không biết mình có chém gió quá đà không nhỉ?)” - Tuấn Hưng:  comeon1974@gmail.com có lẽ định chém gió thật.

 

“Tôi là người vùng núi, đi lại chẳng bao giờ bị ùn tắc. Mhưng mỗi lần đi HN gặp cảnh ùn tắc mà ngán. Dù cách xa hàng trăm cây số nhưng tôi vẫn rất ủng hộ việc làm thực tiễn của các kỹ sư - đúng là phải trải qua thực hành rồi mới rút ra được những vấn đề mấu chốt để khắc phục, chứ lúc nào cũng chỉ lý thuyết suông thì không baop giờ tìm ra lời giải. Cảm ơn những hành động tốt đẹp của các "Chiến sĩ Kỹ sư" thân yêu vì nhân dân phục vụ. Cần phải huy động đông đảo lực lượng tham gia cùng với các chiến sĩ mới đủ đáp ứng về lâu dài...” - Nông Văn Bình:  nongbinh1234@gmail.com nhắn nhủ từ xa.

 

“Một ý tưởng rất hay. Các kỹ sư này sẽ là những người trực tiếp đưa ra các giải pháp cho giao thông Thủ đô. Và qua việc làm này sẽ giúp cho họ có những giảp pháp tối ưu. Và cũng rất ủng hộ ý tưởng của một vị lãnh đạo của ngành GTVT đã dẫn dắt tới việc đưa anh em kỹ sư đi thực tế hiện trường. Đồng thời cũng phải nói lời cảm ơn sự nhiệt tình của anh em kỹ sư Viện KHCN GTVT” – nick Book:  htvnn09@gmail.com bỏ 1 lá phiếu ủng hộ…
 
Chúng tôi cũng xin được "bỏ thêm những lá phiếu" ủng hộ các kỹ sư giao thông, ủng hộ Bộ trưởng Đinh La Thăng và ngành GTVT trong những nỗ lực mới rất được lòng dân này. 

 

Khánh Tùng

Sưu tầm từ dantri