Lấy ý tưởng từ trò chơi ghép hình, bức biếm họa của cây bút không chuyên Trần Hải Nam đã vượt qua hơn 400 tác phẩm dự thi để nhận cúp Rồng Tre.
Với bút danh N9, Trần Hải Nam là một chàng trai trẻ chuyên nghề đồ họa. Lần đầu tham dự giải Biếm họa báo chí Việt Nam, anh mang tới năm bức vẽ, trong đó “Miếng ghép ngược” với hình chú tê giác đầu - thân không nằm cùng phía nhận được sự chú ý và đánh giá cao từ Ban giám khảo. “Tôi vẽ cái đầu - bộ phận quan trọng nhất của con tê giác bị lộn ngược để thể hiện chủ đề về chất độc màu da cam, giống như trong trò chơi ghép hình, chỉ cần một miếng ghép bị ráp sai, thì bức tranh không thể thành hình” - Trần Hải Nam chia sẻ.
Bức tranh "Miếng ghép ngược" giành giải nhất Biếm họa Báo chí Việt Nam. |
Khi cầm trên tay giải thưởng, anh vẫn ngỡ ngàng không tin nổi vào kết quả mình đạt được. “Cúp Rồng Tre là một giải uy tín, thu hút rất nhiều họa sĩ vẽ biếm chuyên nghiệp tham gia, còn tôi chỉ là một người không chuyên. Mặc dầu rất thích vẽ hí họa, nhưng tôi chưa từng vẽ biếm họa. Năm bức tranh dự thi lần này cũng là năm bức biếm họa đầu tiên của tôi. Tôi mất rất nhiều thời gian cho tác phẩm đầu tiên và khi gần hết hạn nộp tranh tôi vẫn chưa có tác phẩm nào. Lúc này từ mục tiêu ban đầu đặt ra là có tranh được treo ở triển lãm, tôi thu gọn lại là chỉ cần có tranh gửi đi thi để thực hiện một lời hứa với bản thân” - chủ nhân Cúp Rồng Tre ngượng nghịu tâm sự.
Hai giải nhì thuộc về tác phẩm Cá hóa thạch của họa sĩ Nguyễn Hữu Lộc và Giao hưởng Dòng sông đen của họa sĩ Hà Xuân Nồng. Hai giải ba thuộc về tác phẩm Ăn cả phần của tương lai của họa sĩ Đỗ Anh Dũng và tác phẩm Đã nằm trong Cao hổ cốt của họa sĩ Nguyễn Hữu Đức. Ngoài ra, Ban tổ chức trao 5 giải khuyến khích cho các tác giả Phạm Thành Chung, Nguyễn Minh Đông, Hồ Hữu Phúc, Lê Phương, Nguyễn Đức Trí. Giải Cộng đồng mạng bình chọn thuộc về họa sĩ Trần Thành Trung. Hội Nhà báo Việt Nam cũng trao giải đặc biệt cho họa sĩ Đỗ Anh Dũng vì những tác phẩm dự thi có chất lượng cao.
Sau hơn 4 tháng phát động, giải Biếm họa Báo chí thu hút sự tham gia của gần 100 tác giả từ mọi miền đất nước với ý tưởng đa dạng. Hình ảnh đầy tính tượng trưng quốc tế như trái đất, thần Atlas... xuất hiện ở khá nhiều tranh dự thi. Bản sắc Việt Nam qua các tác phẩm âm nhạc, mỹ thuật, văn học cũng được các họa sĩ lấy ý tưởng chế thành tranh biếm. Cá chép trong tranh dân gian Lý ngư vọng nguyệt còn độc bộ xương. Có người còn soạn nhạc giao hưởng về dòng sông chất thải.
Trần Hải Nam (thứ hai từ phải sang) nhận giải thưởng từ Ban tổ chức. Ảnh: Nguyễn Đình Toán. |
Cuộc thi cũng cho thấy sự phong phú, đa dạng về chất liệu, hình thức thể hiện: Tranh đen trắng bằng bút chì, bút sắt; tranh màu bằng thuốc nước, bột màu, acrylic; tranh đồ họa vi tính; ảnh ghép photoshop... Khác với tranh biếm họa được đăng báo nhỏ bằng bao diêm, bao thuốc lá làm người xem đôi khi hoa cả mắt mới hiểu được ý tranh, khổ tranh dự thi A3 và A2 giúp các họa sĩ biếm họa có điều kiện để thể hiện tay nghề của mình trước công chúng.
Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam John Nielsen, đại diện các nhà tài trợ, nhận xét: “Ưu thế lớn nhất của tranh biếm họa là sự tiếp cận trực tiếp và ngắn gọn những vấn đề nóng nhất của cuộc sống thường ngày... Nụ cười và sự sảng khoái từ tranh biếm họa là điều không thể thiếu được đối với một tờ báo muốn hướng tới độc giả”.
Ban tổ chức quyết định đem các bức tranh đoạt giải ra trưng bày cho công chúng chiêm ngưỡng ở hè phố Lý Thái Tổ - Hà Nội. Triển lãm có hoạt động bán tranh từ thiện ủng hộ Quỹ vì nỗi đau da cam.
|
Huy Phạm