Sân bay đỉnh núi
Đã gửi: 01 Tháng 9 2013, 11:40
Núi là một dạng địa hình phổ biến trên Trái Đất. Ở Việt Nam, đồi núi chiếm tới 3/4 diện tích lãnh thổ. Núi mang lại nhiều lợi ích cho con người, nhưng núi cũng gây những trở ngại nhất định. Đặc biệt là việc xoay xở quỹ đất để mở mang xây dựng, do vướng phải núi tại những thành phố vốn có ít diện tích đồng bằng tự nhiên.
Nhưng nay, nếu quyết tâm thay đổi cách nghĩ, cách làm, ta có thể khắc phục những khó khăn từ tự nhiên này, để tạo ra những sản phẩm mang tính đột phá, đi theo một hướng riêng đầy trách nhiệm, thân thiện môi trường, phù hợp với điều kiện.
Sân bay. Thường thì ở mỗi thành phố lớn, đều phải có sân bay - cảng hàng không quốc tế, phục vụ cho việc đi lại được nhanh và thuận tiện. Nhưng sân bay thường chiếm một diện tích đồng bằng tự nhiên rất lớn, đến hàng trăm hàng nghìn ha. Ngoài ra, nó còn gây những rắc rối cho môi trường sống ở nơi đó như: Tiếng ồn, khí thải...
Lấy một ví dụ như thành phố Đà Nẵng, một thành phố đang phát triển, và sẽ còn phát triển nhanh thời gian tới. Nhưng để phát triển được, Đà Nẵng cần có một quỹ đất đủ lớn để đáp ứng cho nhu cầu. Nhưng quay đi, ngoảnh lại đều vướng phải núi. Trong cái sự eo hẹp đó, ta nhận thấy sân bay quốc tế Đà Nẵng, nằm lọt giữa trung tâm thành phố, và chiếm một diện tích gần 850 ha, rõ ràng là một vấn đề cần có lời giải. Giải được, đương nhiên ta đã mở rộng thành phố, môi trường trở nên trong lành đáng sống hơn nữa, và đặc biệt hấp dẫn về môi trường đầu tư.
Nhưng chuyển sân bay đi đâu? Câu trả lời là: Không đi đâu cả ! cứ đưa hết lên núi là xong. Việc đầu tiên là chọn một địa điểm (đỉnh một dải núi) thật phù hợp với các điều kiện đặt ra.
Minh họa
Ở đây, xin lấy tạm một dải núi (không rõ tên), có độ cao 1000m ở phía Tây thành phố, nằm giữa Bạch Mã và núi Chúa để trình bày.
Minh họa
Dải đỉnh núi ở độ cao 1000m
Minh họa
Việc tiếp theo là cho bạt ngọn núi xuống độ cao 600m, để lấy một mặt bằng đủ dài rộng cho việc xây dựng sân bay.
Minh họa
Khi bạt núi sẽ sản sinh ra một lượng rất lớn đất đá, nhưng do đã chọn vị trí thuận từ trước, nên không còn là vấn đề, chỉ việc gạt đất xuống phần thung lũng bên cạnh (phía Tây Bắc dải núi). Ngay sau khi gạt xong, sẽ cho trồng luôn cây xanh phủ lên diện tích đất này để chống sạt.
Minh họa
Sau khi đã có mặt bằng thì việc tiếp theo (thiết kế - xây dựng sân bay) sẽ là của các nhà chuyên môn.
Giờ chỉ xin trình bày những ưu điểm, nhược điểm của kiểu sân bay này:
Về ưu điểm, chủ quan mà nói, nếu được xây dựng, kiểu "sân bay đỉnh núi" này, chắc chắn sẽ không còn gây phiền toái gì cho thành phố nữa. Tiếng ồn, khí thải đã được chuyển ra xa và lên cao. Trả lại cho thành phố gần nghìn ha đất vàng, một diện tích sẽ đem đến hứng khởi cho các nhà kiến trúc, quy hoạch. Lúc đó, bố cục thành phố không còn giãn đứt do sân bay, mà trở nên gắn kết, hài hòa với cảnh quan tự nhiên.
Minh họa
Ở độ cao 600m, cao hơn tầng mây mù, nên sân bay vẫn có thể hoạt động bình thường trong những ngày trời mù, nhiều mây.
Minh họa
Về khía cạnh quảng bá du lịch, nói gợi tả một chút thì vị trí này là "khán đài A" của Đà Nẵng.
(Ảnh chỉ có tính minh họa)
Vì thế, sẽ mở ra một khung cảnh đẹp đến ngỡ ngàng cho du khách ngay khi vừa đặt chân xuống sân bay. Một khung cảnh với phía trước là biển xanh bao la cùng bán đảo Sơn Trà. Bên tả là dãy Bạch Mã hùng vĩ, bên hữu là núi Chúa - Bà Nà. Chính giữa khung cảnh là trung tâm thành phố tươi đẹp, bình yên với sông Hàn thơ mộng suốt 24h trong ngày...
Về nhược điểm, đầu tiên là đi lại. Sẽ là gay go nếu không có giải pháp cho việc đến và rời sân bay. Bởi ở độ cao 600m, không có phương tiện nào có thể vận hành cho thuận tiện khi đưa đón khách và hành lý. Đấy là chưa nói đến độ dốc của sườn núi. Nhưng thật may, ta đã có vận thang sườn núi (như đã trình bày ở bài viết "Nhà bậc thang"). Vận thang này được lắp đặt tỏa đi các hướng từ đỉnh núi, điều này sẽ giảm ách tắc ở chân núi, và tiện cho nhu cầu đi lại của hành khách bởi các hướng đi của họ. Không chỉ có vậy, việc di chuyển lên xuống bằng kiểu thang ngoài trời này, còn mang lại cảm giác thú vị bất ngờ cho khách, khi vừa di chuyển vừa được ngắm không gian thành phố xen lẫn núi rừng. Như vậy, nhược điểm này đã được chuyển thành ưu điểm.
Minh họa
Còn nhược điểm thứ hai, vừa mang yếu tố con người lại vừa mang yếu tố thiên nhiên. Đó là việc chống hỏa hoạn. Về phương pháp phòng và chữa cháy ở sân bay, vẫn sẽ áp dụng quy trình như với các sân bay thông thường. Nhưng vì nằm trên núi cao, mà núi thường có nhiều cây rừng, vào mùa khô đây là một nguy cơ. Vì thế, phải có giải pháp riêng cho vấn đề.
Minh họa
Rừng thì ta không phá bỏ, nhưng ở phần tiếp giáp vòng quanh với sân bay, một khoảng rộng nhất định (gọi là vành đai ngăn lửa) ta sẽ chặt bỏ cây rừng rồi trồng cỏ thay thế. Cỏ cũng phải chọn loại cỏ phù hợp. Hoặc cần thiết nữa là lát gạch trang trí. Vì nhìn từ xa, vòng đai này nếu được lát gạch trang trí, ta có thể thấy được tên thành phố hay chữ gì đó mà ta đã lát vào đấy. Trên bề mặt này (chìm hoặc nổi), ta cho đặt những ống nước có vòi thông minh, để khi có cháy, nó sẽ tự phun nước vào đám cháy. Việc phun nước từ trên cao xuống sẽ ngăn chặn đám cháy rất hiệu quả, vì đám cháy thường lan từ dưới lên.
Như thế, cùng với lực lượng chữa cháy ứng trực trên sân bay, ta hoàn toàn yên tâm về vấn đề này.
Đó, nếu quyết tâm, ta hoàn toàn có thể biến khó khăn, trở ngại thành thuận lợi. Việc xây dựng sân bay trên đỉnh núi là một việc thể hiện tính sáng kiến đầy trách nhiệm. Mở ra hướng đi riêng giàu tiềm năng, phù hợp với điều kiện.
Phần trình bày xin kết thúc ở đây. Rất mong ý tưởng được các nhà chuyên môn quan tâm nghiên cứu. Xin trân thành cản ơn!!!
Tác giả: Đỗ Thanh Tùng
Xem thêm: http://chuyenthudo.com.vn/dinh-cu-tren- ... lai-29.htm
Nhưng nay, nếu quyết tâm thay đổi cách nghĩ, cách làm, ta có thể khắc phục những khó khăn từ tự nhiên này, để tạo ra những sản phẩm mang tính đột phá, đi theo một hướng riêng đầy trách nhiệm, thân thiện môi trường, phù hợp với điều kiện.
Sân bay. Thường thì ở mỗi thành phố lớn, đều phải có sân bay - cảng hàng không quốc tế, phục vụ cho việc đi lại được nhanh và thuận tiện. Nhưng sân bay thường chiếm một diện tích đồng bằng tự nhiên rất lớn, đến hàng trăm hàng nghìn ha. Ngoài ra, nó còn gây những rắc rối cho môi trường sống ở nơi đó như: Tiếng ồn, khí thải...
Lấy một ví dụ như thành phố Đà Nẵng, một thành phố đang phát triển, và sẽ còn phát triển nhanh thời gian tới. Nhưng để phát triển được, Đà Nẵng cần có một quỹ đất đủ lớn để đáp ứng cho nhu cầu. Nhưng quay đi, ngoảnh lại đều vướng phải núi. Trong cái sự eo hẹp đó, ta nhận thấy sân bay quốc tế Đà Nẵng, nằm lọt giữa trung tâm thành phố, và chiếm một diện tích gần 850 ha, rõ ràng là một vấn đề cần có lời giải. Giải được, đương nhiên ta đã mở rộng thành phố, môi trường trở nên trong lành đáng sống hơn nữa, và đặc biệt hấp dẫn về môi trường đầu tư.
Nhưng chuyển sân bay đi đâu? Câu trả lời là: Không đi đâu cả ! cứ đưa hết lên núi là xong. Việc đầu tiên là chọn một địa điểm (đỉnh một dải núi) thật phù hợp với các điều kiện đặt ra.
Minh họa
Ở đây, xin lấy tạm một dải núi (không rõ tên), có độ cao 1000m ở phía Tây thành phố, nằm giữa Bạch Mã và núi Chúa để trình bày.
Minh họa
Dải đỉnh núi ở độ cao 1000m
Minh họa
Việc tiếp theo là cho bạt ngọn núi xuống độ cao 600m, để lấy một mặt bằng đủ dài rộng cho việc xây dựng sân bay.
Minh họa
Khi bạt núi sẽ sản sinh ra một lượng rất lớn đất đá, nhưng do đã chọn vị trí thuận từ trước, nên không còn là vấn đề, chỉ việc gạt đất xuống phần thung lũng bên cạnh (phía Tây Bắc dải núi). Ngay sau khi gạt xong, sẽ cho trồng luôn cây xanh phủ lên diện tích đất này để chống sạt.
Minh họa
Sau khi đã có mặt bằng thì việc tiếp theo (thiết kế - xây dựng sân bay) sẽ là của các nhà chuyên môn.
Giờ chỉ xin trình bày những ưu điểm, nhược điểm của kiểu sân bay này:
Về ưu điểm, chủ quan mà nói, nếu được xây dựng, kiểu "sân bay đỉnh núi" này, chắc chắn sẽ không còn gây phiền toái gì cho thành phố nữa. Tiếng ồn, khí thải đã được chuyển ra xa và lên cao. Trả lại cho thành phố gần nghìn ha đất vàng, một diện tích sẽ đem đến hứng khởi cho các nhà kiến trúc, quy hoạch. Lúc đó, bố cục thành phố không còn giãn đứt do sân bay, mà trở nên gắn kết, hài hòa với cảnh quan tự nhiên.
Minh họa
Ở độ cao 600m, cao hơn tầng mây mù, nên sân bay vẫn có thể hoạt động bình thường trong những ngày trời mù, nhiều mây.
Minh họa
Về khía cạnh quảng bá du lịch, nói gợi tả một chút thì vị trí này là "khán đài A" của Đà Nẵng.
(Ảnh chỉ có tính minh họa)
Vì thế, sẽ mở ra một khung cảnh đẹp đến ngỡ ngàng cho du khách ngay khi vừa đặt chân xuống sân bay. Một khung cảnh với phía trước là biển xanh bao la cùng bán đảo Sơn Trà. Bên tả là dãy Bạch Mã hùng vĩ, bên hữu là núi Chúa - Bà Nà. Chính giữa khung cảnh là trung tâm thành phố tươi đẹp, bình yên với sông Hàn thơ mộng suốt 24h trong ngày...
Về nhược điểm, đầu tiên là đi lại. Sẽ là gay go nếu không có giải pháp cho việc đến và rời sân bay. Bởi ở độ cao 600m, không có phương tiện nào có thể vận hành cho thuận tiện khi đưa đón khách và hành lý. Đấy là chưa nói đến độ dốc của sườn núi. Nhưng thật may, ta đã có vận thang sườn núi (như đã trình bày ở bài viết "Nhà bậc thang"). Vận thang này được lắp đặt tỏa đi các hướng từ đỉnh núi, điều này sẽ giảm ách tắc ở chân núi, và tiện cho nhu cầu đi lại của hành khách bởi các hướng đi của họ. Không chỉ có vậy, việc di chuyển lên xuống bằng kiểu thang ngoài trời này, còn mang lại cảm giác thú vị bất ngờ cho khách, khi vừa di chuyển vừa được ngắm không gian thành phố xen lẫn núi rừng. Như vậy, nhược điểm này đã được chuyển thành ưu điểm.
Minh họa
Còn nhược điểm thứ hai, vừa mang yếu tố con người lại vừa mang yếu tố thiên nhiên. Đó là việc chống hỏa hoạn. Về phương pháp phòng và chữa cháy ở sân bay, vẫn sẽ áp dụng quy trình như với các sân bay thông thường. Nhưng vì nằm trên núi cao, mà núi thường có nhiều cây rừng, vào mùa khô đây là một nguy cơ. Vì thế, phải có giải pháp riêng cho vấn đề.
Minh họa
Rừng thì ta không phá bỏ, nhưng ở phần tiếp giáp vòng quanh với sân bay, một khoảng rộng nhất định (gọi là vành đai ngăn lửa) ta sẽ chặt bỏ cây rừng rồi trồng cỏ thay thế. Cỏ cũng phải chọn loại cỏ phù hợp. Hoặc cần thiết nữa là lát gạch trang trí. Vì nhìn từ xa, vòng đai này nếu được lát gạch trang trí, ta có thể thấy được tên thành phố hay chữ gì đó mà ta đã lát vào đấy. Trên bề mặt này (chìm hoặc nổi), ta cho đặt những ống nước có vòi thông minh, để khi có cháy, nó sẽ tự phun nước vào đám cháy. Việc phun nước từ trên cao xuống sẽ ngăn chặn đám cháy rất hiệu quả, vì đám cháy thường lan từ dưới lên.
Như thế, cùng với lực lượng chữa cháy ứng trực trên sân bay, ta hoàn toàn yên tâm về vấn đề này.
Đó, nếu quyết tâm, ta hoàn toàn có thể biến khó khăn, trở ngại thành thuận lợi. Việc xây dựng sân bay trên đỉnh núi là một việc thể hiện tính sáng kiến đầy trách nhiệm. Mở ra hướng đi riêng giàu tiềm năng, phù hợp với điều kiện.
Phần trình bày xin kết thúc ở đây. Rất mong ý tưởng được các nhà chuyên môn quan tâm nghiên cứu. Xin trân thành cản ơn!!!
Tác giả: Đỗ Thanh Tùng
Xem thêm: http://chuyenthudo.com.vn/dinh-cu-tren- ... lai-29.htm