Những ý tưởng kinh doanh hạng bét
Đã gửi: 26 Tháng 7 2007, 23:42
Tạp chí doanh nghiệp Mỹ Business 2.0 đã công bố danh sách những ý tưởng làm ăn bết nhất năm 2005. Đó là những mặt hàng, dịch vụ kém nhạy bén hay khiếu thẩm mỹ tồi, dẫn tới tổn thất vật chất, uy tín cho doanh nghiệp.
Quảng cáo ngu ngốc nhất
Công ty Kraft Foods quyết định tăng doanh số kẹo cao su Trolli Road Kill Gummi Candy bằng một quảng cáo hoạt hình lên Internet. Trong đó, những con thú chạy tung tăng ngoài đường ban đêm đã sợ hãi rất đáng thương khi bị đèn ôtô pha sáng chóa vào mắt. Đoạn phim tới đây chấm hết, không ai biết số phận các con thú này như thế nào.
Dĩ nhiên, những người mở các thỏi kẹo có hình những con thú bị ôtô chẹt trên đường như rắn, sóc, gà rừng... không thể không suy đoán rằng chúng bị chính những chiếc ôtô của đoạn hoạt hình cán bẹp! Các nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi thú vật lên tiếng, phụ họa với họ là nhiều phụ huynh. Kraft Foods đầu tiên phải thu hồi loạt quảng cáo, sau đó là cả loại kẹo bị cho là “vô nhân đạo”.
Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới Wal Mart muốn phản bác quyết định của bang Arizona không cho công ty này mở thêm siêu thị tại một thành phố của bang, đã cho đăng trên tờ Arizona Daily Sun poster ảnh 70 năm trước chụp cảnh các binh lính Đức quốc xã đốt sách.
Dòng chữ trên poster: “Không lẽ chúng ta cho phép chính quyền quyết định những gì chúng ta đọc? Dĩ nhiên không... Vậy thì tại sao chúng ta cho phép chính quyền quyết định ta nên mua sắm ở nơi nào?”. Poster bị cộng đồng dân địa phương bảo vệ quyền dân Do Thái chỉ trích kịch liệt. Kết quả là Wal Mart phải xin lỗi dân địa phương!
Hàng hóa và dịch vụ quái đản
Hãng Russel Stover năm 2004 xuất xưởng một loại sôcôla mới: thỏi kẹo dài 15cm này có hình... thánh giá. Giáo dân đạo Thiên chúa đã gửi thư không chỉ phản đối công ty mà cả những cửa hàng bày bán sản phẩm này.
Dịch vụ quái chiêu nhất thuộc về sáng kiến của biên tập viên mảng thư độc giả và bình luận của tờ Los Angeles Times (LAT) Michael Kinsley. Là một người say mê Internet, Kinsley đưa ra qui định mới cho trang web của tờ báo giống như cách mà trang web bách khoa toàn thư Wikipedia từng làm. Đề án của Kinsley mang tên Wikitorial, cho phép bất cứ ai vào mạng của tờ LAT được phép sửa chữa các bản đã biên tập của tờ báo.
Kinsley khoái chí: “Hẳn sẽ thành một mớ hổ lốn, nhưng chắc chắn sẽ thú vị”. Độc giả đua nhau tranh tài trong việc đưa ý kiến chỉ trích, đấu đá nhau mà không bị kiểm duyệt. Nhiệt tình của độc giả thi đua “biên tập” tờ báo khiến đề án của Kinsley phải dẹp tiệm ba tháng sau, còn bản thân nhà sáng kiến phải ra đi.
Tiếp thị trời ơi
Đài phát thanh Los Angeles KBDS tổ chức một cuộc thi, treo thưởng là một chiếc Hummer H2. Phần thưởng được công bố trao cho nữ công dân Castillo. Bà này sung sướng mướn một vú em giữ hộ con để đi lĩnh thưởng.
Nhưng thay vì được trao chiếc chìa khóa ôtô, bà đã được dự một buổi lễ đình đám tặng một... remote điều khiển từ xa (chẳng biết điều khiển cái gì). Những người tổ chức chương trình nói chẳng ai dại gì mà tặng một giải thưởng lớn như vậy cho một câu đố quá đơn giản.
Bà Castillo không chịu lép, đã kiện ra tòa đòi bồi thường bằng đúng một chiếc H2 thật trị giá 63.000 USD. Đó là Castillo còn nhân đạo khi không tính tiền thuê vú em vào khoản bồi thường. Cho đến nay, các quan tòa tin rằng bà Castillo có lý vì rõ ràng đài phát thanh đã lừa gạt thính giả.
Hãng hàng không Mỹ American Airlines tuy không bị kiện cáo hay phạt vạ, nhưng uy tín cũng bị ảnh hưởng: năm ngoái công ty quyết định tổ chức cuộc thi phim video hay nhất. Thí sinh phải kể về cảm xúc của mình trong những chuyến bay của AA.
Phần thưởng: 24 vé máy bay miễn phí đi bất cứ tuyến bay nội địa nào của hãng. Thế nhưng người thắng đã không chịu nhận giải. Lý do: để nhận giải, thí sinh phải đóng tới 19.000 USD tiền thuế. Thì ra để có vé đi máy bay miễn phí thí sinh phải đóng thuế theo luật Mỹ!
Theo Unicom
Quảng cáo ngu ngốc nhất
Công ty Kraft Foods quyết định tăng doanh số kẹo cao su Trolli Road Kill Gummi Candy bằng một quảng cáo hoạt hình lên Internet. Trong đó, những con thú chạy tung tăng ngoài đường ban đêm đã sợ hãi rất đáng thương khi bị đèn ôtô pha sáng chóa vào mắt. Đoạn phim tới đây chấm hết, không ai biết số phận các con thú này như thế nào.
Dĩ nhiên, những người mở các thỏi kẹo có hình những con thú bị ôtô chẹt trên đường như rắn, sóc, gà rừng... không thể không suy đoán rằng chúng bị chính những chiếc ôtô của đoạn hoạt hình cán bẹp! Các nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi thú vật lên tiếng, phụ họa với họ là nhiều phụ huynh. Kraft Foods đầu tiên phải thu hồi loạt quảng cáo, sau đó là cả loại kẹo bị cho là “vô nhân đạo”.
Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới Wal Mart muốn phản bác quyết định của bang Arizona không cho công ty này mở thêm siêu thị tại một thành phố của bang, đã cho đăng trên tờ Arizona Daily Sun poster ảnh 70 năm trước chụp cảnh các binh lính Đức quốc xã đốt sách.
Dòng chữ trên poster: “Không lẽ chúng ta cho phép chính quyền quyết định những gì chúng ta đọc? Dĩ nhiên không... Vậy thì tại sao chúng ta cho phép chính quyền quyết định ta nên mua sắm ở nơi nào?”. Poster bị cộng đồng dân địa phương bảo vệ quyền dân Do Thái chỉ trích kịch liệt. Kết quả là Wal Mart phải xin lỗi dân địa phương!
Hàng hóa và dịch vụ quái đản
Hãng Russel Stover năm 2004 xuất xưởng một loại sôcôla mới: thỏi kẹo dài 15cm này có hình... thánh giá. Giáo dân đạo Thiên chúa đã gửi thư không chỉ phản đối công ty mà cả những cửa hàng bày bán sản phẩm này.
Dịch vụ quái chiêu nhất thuộc về sáng kiến của biên tập viên mảng thư độc giả và bình luận của tờ Los Angeles Times (LAT) Michael Kinsley. Là một người say mê Internet, Kinsley đưa ra qui định mới cho trang web của tờ báo giống như cách mà trang web bách khoa toàn thư Wikipedia từng làm. Đề án của Kinsley mang tên Wikitorial, cho phép bất cứ ai vào mạng của tờ LAT được phép sửa chữa các bản đã biên tập của tờ báo.
Kinsley khoái chí: “Hẳn sẽ thành một mớ hổ lốn, nhưng chắc chắn sẽ thú vị”. Độc giả đua nhau tranh tài trong việc đưa ý kiến chỉ trích, đấu đá nhau mà không bị kiểm duyệt. Nhiệt tình của độc giả thi đua “biên tập” tờ báo khiến đề án của Kinsley phải dẹp tiệm ba tháng sau, còn bản thân nhà sáng kiến phải ra đi.
Tiếp thị trời ơi
Đài phát thanh Los Angeles KBDS tổ chức một cuộc thi, treo thưởng là một chiếc Hummer H2. Phần thưởng được công bố trao cho nữ công dân Castillo. Bà này sung sướng mướn một vú em giữ hộ con để đi lĩnh thưởng.
Nhưng thay vì được trao chiếc chìa khóa ôtô, bà đã được dự một buổi lễ đình đám tặng một... remote điều khiển từ xa (chẳng biết điều khiển cái gì). Những người tổ chức chương trình nói chẳng ai dại gì mà tặng một giải thưởng lớn như vậy cho một câu đố quá đơn giản.
Bà Castillo không chịu lép, đã kiện ra tòa đòi bồi thường bằng đúng một chiếc H2 thật trị giá 63.000 USD. Đó là Castillo còn nhân đạo khi không tính tiền thuê vú em vào khoản bồi thường. Cho đến nay, các quan tòa tin rằng bà Castillo có lý vì rõ ràng đài phát thanh đã lừa gạt thính giả.
Hãng hàng không Mỹ American Airlines tuy không bị kiện cáo hay phạt vạ, nhưng uy tín cũng bị ảnh hưởng: năm ngoái công ty quyết định tổ chức cuộc thi phim video hay nhất. Thí sinh phải kể về cảm xúc của mình trong những chuyến bay của AA.
Phần thưởng: 24 vé máy bay miễn phí đi bất cứ tuyến bay nội địa nào của hãng. Thế nhưng người thắng đã không chịu nhận giải. Lý do: để nhận giải, thí sinh phải đóng tới 19.000 USD tiền thuế. Thì ra để có vé đi máy bay miễn phí thí sinh phải đóng thuế theo luật Mỹ!
Theo Unicom