Đề xuất thiết lập 1.000 bãi giữ xe phục vụ hành khách đi xe buýt:
Theo thống kê, Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 3.300 con đường lớn nhỏ khác nhau. Hiện nay, TP có 151 tuyến xe buýt phục vụ hành khách, với số lượng 3.200 xe buýt chạy trên 16% tuyến đường và 29% chiều dài đường có xe buýt đi qua, vận chuyển khoảng 1 triệu hành khách mỗi ngày, tương đương 6% nhu cầu đi lại của người dân.
Theo số liệu trên ta tạm suy ra rằng, để phủ 100% các con đường thì hành khách có thể tăng lên 84%, tương đương 5.250.000 HK/ngày, đạt khoảng 33% số lượng người sử dụng xe buýt, gần tương đương tỉ lệ sử dụng của các nước trên thế giới.
Tuy nhiên, với điều kiện của chúng ta hiện nay, để đầu tư xe buýt chạy trên toàn bộ 84% con đường còn lại là điều không tưởng. Thứ nhất, hiện nay chúng ta có 3.200 xe buýt, chạy trên 151 tuyến đường, 528 con đường, bình quân mỗi con đường có 6 xe hoạt động, thì toàn TP cần 19.800 xe buýt,( tương đương thành phố Thượng Hải-Trung Quốc hiện nay) như vậy chúng ta phải trang bị thêm 16.600 xe, bình quân mỗi xe 500 triệu, thì chúng ta cần 8.300 tỉ đồng. Đây là số tiền rất lớn trong điều kiện của chúng ta hiện nay. Thứ 2, để cho trên 16 ngàn xe buýt hoạt động được thì chúng ta phải mở rộng đường, xây dựng trạm, xây dựng bến bãi…chúng ta phải giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa… tốn kém hàng trăm ngàn tỉ đồng, mất hàng chục năm trời. Thứ 3, số tiền trợ giá không phải là 640 tỉ đồng nữa, mà số tiền gấp 5 lần hiện nay, tương đương khoảng 3.200 tỉ đồng/năm. Như vậy việc phát triển theo hướng trên là hoàn toàn không khả thi, không thể trở thành hiện thực.
Việc phát triển xe buýt đồng bộ và toàn diện như trên là không thể thực hiện được. Nhưng chúng ta không thể lựa chọn phát triển xe cá nhân được, bởi theo tính toán nếu cứ tốc độ phát triển xe cá nhân như hiện nay, thì 10 năm tới TP chúng ta sẽ ra sao giữa một biển trời ngồn ngộn xe gắn máy…đó sẽ là một Đại họa cho Thành Phố – Một Hòn ngọc Viễn Đông.
Chúng ta đang hướng tới xây dựng một số tuyến tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, tuy nhiên sẽ đầu tư một tuyến đường rất tốn kém, như tuyến Bến thành-Suối tiên dự kiến 1 tỉ đô la, tương đương 18.000 tỉ đồng… khả năng vận chuyển cũng có giới hạn, cũng không thể phổ biến và phủ rộng toàn TP được.
Chúng ta chẳng lẽ bó tay?
Nguyện vọng, mong muốn của nhiều người dân là được sử dụng xe buýt, họ sẳn sàng bỏ phương tiện xe gắn máy để đi xe buýt, bởi đây là phương tiện mang lại sự an toàn cao nhất, giá cả rẻ, ngồi trong xe mát mẽ, không bụi bặm…, mưa không tới mặt, nắng không tới đầu, đi đâu cũng không sợ tai nạn… tuy nhiên, tiếp cận với xe buýt khó quá, bất tiện quá, những người ở ngay trên 151 tuyến đường có xe buýt đi qua thì ùviệc đi lại trên tuyến đó thật dễ dàng, nếu xa thì đi bộ 500m, nếu gần chỉ cần đi bộ vài bước ra trạm đón xe thật là thuận tiện. Những người cách xa tuyến cần đi từ 600m trở lên thì sao? Tỉ lệ những người xa so với những người ở gần tạm tính như trên thì vào khoảng 84%, những người này muốn đi xe buýt phải có người chở tới trạm, khi về gần tới trạm phải điện thoại cho người ra đón, hôm không có người đón thì đi bộ trễ mất thời gian dự kiến.. Như vậy, so với những người ở gần thì những người ở xa trạm đi xe buýt trở thành bất tiện. Do sự bất tiện trên mà HK ở xa trạm đi xe buýt ít hơn những người ở gần trạm.
Chúng ta cứ khản cổ hô hào, nào là đi xe buýt tốt lắm… các nước khác 75% người dân sử dụng xe buýt… tuy nhiên không có sự bảo đảm đi kèm hỗ trợ cho người dân sử dụng phương tiện xe buýt thì việc hô hào trên chỉ dừng lại ở chổ họ biết là tốt nhưng cũng không chọn đi xe buýt bởi không thuận tiện đối với họ.
Chúng ta mời khách tới ngay trạm xe buýt !
Chúng ta có thể bảo đảm cho họ tiếp cận xe buýt dễ dàng hơn, thuận tiện hơn hiện nay để phát triển hệ thống xe buýt mà không phải đầu tư hàng trăm ngàn tỉ đồng (như đã phân tích ở trên) bằng việc xây dựng 1.000 bãi giữ xe phục vụ HK đi xe buýt.
Chúng ta coi Dịch vụ Xe buýt là một hàng hóa, đây là hàng hóa có giá rẻ, có nhiều ưu thế. Việc chúng ta cấm xe gắn máy để họ chuyển sang xe buýt chẳng khác nào bảo Thượng đế đập ti vi đời cũ đi để sắm xe ti vi đời mới LCD. Việc sắm xe gắn máy cho cá nhân, cho gia đình là một nhu cầu thực tế khách quan; việc đổi một xe cũ sang một xe loại tốt hơn là một nguyện vọng chính đáng phù hợp với thực tiễn cuộc sống, nó chính là niềm vui, niềm hành phúc, là sự hãnh diện của gia đình.., việc mua xe hơi cá nhân cũng thế. Như vậy, việc hạn chế mua, sắm tài sản trên là hoàn toàn không thể; việc không quản được lại cấm như trước đây sẽ vi phạm hiến pháp trong sỡ hữu tài sản và theo vết xe đổ trước đây là không nên; việc cấm xe gắn máy ngoại tỉnh tràn về hàng ngày càng không thể thực hiện, bởi nếu cấm tỉnh bạn cũng cấm xe của mình thì sao? Nhưng chúng ta có thể hạn chế việc đi lại của họ bằng phương tiện cá nhân thay vào đó là phương tiện Vận tải hành khách công cộng.
Chúng ta bảo đảm cho họ đi xe buýt thuận lợi hơn với 1.000 bãi gửi xe trên toàn thành phố, họ có thể cách trạm cần đi 3-6km sẽ là chuyện bình thường, họ có thể gửi xe bất cứ ở khu vực nào họ muốn, họ vẫn có thể sử dụng xe cá nhân của họ khi cần thiết, họ vẫn hãnh diện khi sắm được xe gắn máy đẹp mà không bị cấm, họ muốn đưa vợ và con họ đi chơi an toàn mà không bất tiện bồng bế đi bộ ra trạm hàng km, khách ngoại tỉnh vào thành phố có thể an tâm gửi xe cá nhân lên xe buýt ngồi mà ngắn cảnh…những người lâu nay sợ đi xe buýt phải đi bộ 2 đầu(Đi bộ từ nhà ra trạm và đi bộ từ trạm xuống đến chổ làm) đến nơi làm việc sẽ sẳn sàng bỏ xe gắn máy.
Như vậy, việc cấm là không thể. Muốn thượng đế đến với xe buýt chỉ có cách là bảo đảm cho hành khách thấy được sự tiện lợi trong đi lại. Cũng như hàng hóa, muốn phát triển một mặt hàng thì phải làm tốt công tác khuyến mải, hậu mải. Ơû đây chúng ta xây dựng hệ thống giữ xe phục vụ hành khách là chúng ta đã làm tốt công tác bảo đảm cho họ tiếp cận với xe buýt dễ dàng, thuận tiện hơn nhiều.
Trong thời gian đầu chúng ta thành lập các bãi giữ xe miễn phí, có nhiều hình thức thu hút khách chuyển sang xe buýt ngay khi thấy các hành động, hình ảnh trực quan tại khu vực giữ xe, như: Loa phát thanh tự động, băng rôn đầy đủ…sau một thời gian khi HK đã quen thuộc với sự Hậu mãi của ngành xe buýt như trên chúng ta bắt đầu kêu gọi hành khách đóng thêm tiền giữ xe là hoàn toàn có thể, sẽ được sự ủng hộ rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, với giá 1.000đ/lượt là hoàn toàn khả thi. Khi đã có thu, các bãi giữ xe này chuyển lên một hình thức đấu giá để tăng nguồn thu, hạn chế nguồn trợ giá của Thành phố.
BÃI GIỮ XE- TRẠM TRUNG CHUYỂN
Chúng ta nhận ra rằng, muốn tỉ lệ người xe buýt cao phải có các trạm Trung chuyển (Như trạm trung chuyển Cầu Giấy Hà nội, Trạm Trung chuyển bến Thành), chính vì vậy chúng ta đang hướng tới xây dựng trạm trung chuyển tại Công viên Đầm sen. Tuy nhiên, để xây dựng được trạm trên phải đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc, phải giải phóng mặt bằng…Chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng được hàng ngàn trạm trung chuyển ngay mà không cần tốn nhiều thời gian, tiền bạc, hiệu quả cao. Đó là thiết lập 1.000 bãi giữ xe gắn máy trên toàn thành phố.
Vấn để Đất để xây dựng trạm trung chuyển xe buýt là rất khó khăn, tuy nhiên xây dựng “trạm trung chuyển” chuyển người từ Xe gắn máy lên xe buýt lại khá đơn giản mà hiệu quả.Với quy mô bãi chứa từ 50 xe đến vài trăm xe trên dọc vĩa hè các tuyến đường là không có gì khó khăn, nhất là vĩa hè trước các cơ quan nhà nước, trước các trường học… các vĩa hè rộng trên thành phố. Ngoài sức chứa trên là tỉ lệ xe gửi luân chuyển trong ngày nâng lên vài trăm lượt gừi xe trên một bãi.
Bãi giữ xe được tổ chức trên vĩa hè phố gần trạm xe buýt, gần ngã ba, ngã tư nơi có nhiều tuyến xe buýt đi qua, cự ly bán kính không quá 100m tại các ngã ba, ngã tư. Bố trí các bãi giữ xe lớn và số lượng nhiều trên các tuyến đường cửa ngõ vào thành phố. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các gia đình có diện tích nhà rộng ngay tại điểm đón trả khách(Trạm) để họ kinh doanh giữ xe.
Dự kiến một điểm gửi xe, bình quân mỗi giờ giữ 20 lượt x 10 giờ =200 lượt/ngày. Với 1.000 điểm giữ xe, mỗi ngày có 200.000 lượt gửi xe, mỗi lần gửi xe hành khách phải đi ít nhất 2 lượt xe buýt( Đi bằng xe buýt, thì phải về bằng xe buýt để lấy xe gắn máy đang gửi tại bãi) lượng hành khách tăng thêm khoảng 400.000 người, mỗi năm khoảng 144 triệu lượt người.
So với thực tế hiện nay, nếu phát triển thêm tuyến để vận chuyển được thêm 144 triệu lượt HK, chúng ta phải đầu tư thêm 1.400 xe buýt(hiện nay 3.200 xe vận chuyển được 360 triệu HK), tương đương số tiền mua xe là 700 tỉ đồng và thêm tiền trợ giá khoảng 280 tỉ đồng/năm, chưa kể tiền xây dựng trạm, mở rộng đường cho 1.400 xe buýt hoạt động. Nhưng chúng ta đầu tư 1.000 bãi giữ xe chỉ hết khoảng 20-30 tỉ đồng/năm.
Để duy trì 1.000 bãi giữ xe, chúng ta phải hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động. Chúng ta có thể hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng/1 bãi. Ngoài hỗ trợ trên, nguồn thu chính của các bãi là lệ phí gứi xe.Muốn tổ chức có hiệu quả chúng ta phải thực hiện theo lộ trình từng bước, không nóng vội chủ quan; Trong thời gian 3 tháng đầu, để người dân làm quen với một chủ trương tiện ích mới, chúng ta không thu tiền, hỗ trợ cho mỗi bãi là 3 triệu đồng/tháng. Đây cũng chính là nguồn bảo đảm chọ cá nhân hoặc tổ chức đoàn thể có đủ quyết tâm đăng ký lập bãi gửi xe; từ tháng thứ 4 trở đi chúng ta thu 1.000đ/1 lượt, hỗ trợ các bãi 1 triệu đồng/1 tháng. Cùng với sự hỗ trợ là lệ phí gửi xe, bình quân 200lượt/ngày x 1.000đ/lượt = 200.000đ x30 ngày = 6.000.000đ, đó là một số tiền đảm bảo cho họ yên tâm kinh doanh và có thể đầu tư mái che để cạnh tranh với các bãi khác.
Đây là chính sách an sinh xã hội, chúng ta đặt lợi ích của người dân về dài hạn để nghiên cứu, đầu tư áp dụng vào cuộc sống. Chúng ta bỏ một lượng tiền đầu tư không lớn trong thời gian ngắn hạn, để chúng ta thu được lợi ích lớn hơn nhiều trong dài hạn. Đó là xây dựng được cơ sở hạ tầng bảo đảm cho người dân đến được với xe buýt thuận tiện hơn, gồm: hệ thống tổ chức bãi giữ xe, thói quen gửi xe trước khi lên xe buýt, thói quen đi bộ từ trạm xuống đến nơi làm việc..
Việc xây dựng bãi giữ xe là mấu chốt để người dân tiếp cận xe buýt. Vì vậy chúng ta phải mạnh tay đầu tư công sức, trí tuệ, tiền bạc cho việc xây dựng này. Quy mô của hệ thống bãi gửi xe ra sao?
Xây dựng hệ thống bãi gửi xe phải có quy mô rộng khắp trên toàn thành phố, mật độ dày để thuận tiện cho người dân. Nếu quy mô nhỏ, lẻ tẻ, cách quá xa nhau thì không tạo thành cú hích, không thể trở thành Cao trào ủng hộ việc đi xe buýt trong nhân dân được. Đây là mô hình chỉ áp dụng phù hợp với thực tế Việt nam mà không giống bất cứ một mô hình nào trên thế giới. Đô thị Matcova có các vành đai 1-2-3 rỏ rệt, các đô thị khác như Tokio, Seul cũng có những khác nhau không giống như VN, chính vì vậy chúng ta phát triển VTHKCC phải phù hợp với hạ tầng giao thông của chúng ta.
Với mô hình này khách hàng gửi xe sẽ yên tâm hơn, tiện lợi, bởi đây không phải là điểm gửi xe lụi, tự phát mà có tổ chức hẳn hoi. Tổ chức bãi giữ xe như thế nào?
- Bãi giữ xe được cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức đoàn thể như Hội cựu chiến bình phường, Đoàn Thanh niên, thanh niên xung phong…đứng ra quản lý,tự hoạch toán kinh doanh.
- Bãi giữ xe có thu phí 1.000đ/lượt, hàng tháng bãi giữ xe được hỗ trợ 1 triệu đồng/bãi, tương đương hỗ trợ 1 tỉ đồng/1.000 bãi/1 tháng. Sau 1 năm có thể ngừng hổ trợ của nhà nước, các bãi tự hoạch toán kinh doanh, vì lúc này lượng khách đã ổn định.
- Các bãi giữ xe được SGTVT cấp giấy phép hành nghề, cấp bảng biển quảng cáo, cấp vé gửi xe.
- Bãi giữ xe chịu sự quản lý của SGTVT.
- Bãi giữ xe được quảng cáo thương mại tạo nguồn thu cho ngân sách.
- Trong 3 tháng đầu, nhằm tạo cú hích cho người dân, bãi giữ xe không thu tiền. Thành phố có chính sách hỗ trợ tài chính cho các bãi giữ xe.
- Thời gian giữ xe từ 5h đến 22h.
Lợi ích mang lại:
Khi tổ chức thành công 1.000 bãi giữ xe, có thể sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng như:
- Tăng từ 144 triệu hành khách mỗi năm, tương đương khoảng 50% hiện nay mà không phải đầu tư thêm 1.400 xe buýt và 280 tỉ đồng trợ giá.
- Hạn chế được 144 triệu lượt xe gắn máy lưu thông trong thành phố cho nên hạn chế được ách tắc và tai nạn giao thông.
- Có thể tiết kiệm được 72 triệu lít xăng do chạy xe gắn máy(0,5 lít xăng/1 lượt chạy xe gắn máy).
- Hạn chế khí thải của 72 triệu lít xăng thải ra môi trường.
- Tạo công ăn việc làm cho khoảng 1.500 lao động phụ trách các bãi giữ xe.- Thu được một số tiền không nhỏ tại 1.000 bảng biển quảng cáo của 1.000 bãi giữ xe trên toàn thành phố.
- Giảm được một phần ngân sách trợ giá.
Phương pháp tiến hành:
Xác định đây là cuộc cách mạng lần thứ 2 đối với ngành VTHKCC. Lần thứ nhất là đầu phương tiện xe buýt bằng dự án trên 1.000 xe buýt. Lần thứ 2 là 1.000 bãi giữ xe. Việc quyết định xây dựng 1.000 bãi giữ xe sẽ là một tin chấn động trong thành phố cũng trên cả nước. Qua đó cho thấy Lãnh đạo thành phố quyết tâm xây dựng một hệ thống VTHHCC mang lại lợi ích to lớn cho cộng đồng. Hơn thế nữa đây là dự án khả thi cao, ít tốn kém nhất, thời gian triển khai nhanh, giải quyết hài hòa được việc sd xe cá nhân và phương tiện công công, nó đem lại kết quả to lớn cho môi trường và cho cộng đồng.
- Tổ chức tuyên truyền sâu, rộng trong các tầng lớp nhân dân, trên các phương tiện thông tin đại chúng, bằng trực quan sinh động. Nội dung tuyên truyền: tuyên truyền về lợi ích khi sử dụng xe buýt, sự tiết kiệm, thuận tiện... Tuyên truyền thường xuyên trong thời gian dài ngày.
- Giới thiệu chính sách hỗ trợ bãi gửi xe cho cá nhân, tổ chức đoàn thể(Đoàn phường, hội Cựu chiến binh phường, dân phòng...).
- Vận động cán bộ công chức làm gương nâng tỉ lệ sử dụng xe buýt.- Tiếp tục đầu tư phát triển mở thêm luồng tuyến xe buýt mới, nhất là đầu tư xe buýt nhỏ chạy trong nội thành.
- Các bãi gửi xe ở đầu các cửa ngõ thành phố, các tuyến từ ngoại thành vào nội thành phải có băng rôn quảng cáo nổi bật, kết hợp có loa tuyên truyền kêu gọi mọi người gửi xe, chuyển sang xe buýt. Việc làm kiên trì, lâu dài, bằng hệ thông loa tự động sẽ góp phần tạo điều kiện nâng cao nhận thức, khắc ghi trong tiềm thúc của người dân.
- Số lượng 1.000 bảng quảng cáo, với màu xanh đặc trưng xe buýt của 1.000 bãi gửi xe trên toàn TP sẽ là những hình ảnh trực quan giúp cho người dân đi đâu cũng gặp.Khẩu hiệu tuyên truyền:
- “ Xây dựng 1.000 bải gửi xe miễn phí phục vụ HK đi xe buýt”
- Quảng cáo trên truyền hình, báo chí, bảng biển nội dung dưới đây, trở thành câu cửa miệng của mọi người khi ra đường:“ Mưa không tới mặt,Nắng không tới đầu,Đi đậu cũng không sợ tai nạn:Đã có xe buýt Tp.Hồ Chí Minh”
- “ Với 1.000 bãi giữ xe, bạn hãy lên xe buýt bất cứ tuyến nào”
- “ Vì sự an toàn của bạn, vì lợi ích cộng đồng: Hãy lên xe buýt “
- “ 75% số vụ tai nạn là do dùng xe gắn máy”
(Mời các bạn xem đầy đủ chi tiết trên:http://www.ngoisaoblog.com/m.php?u=yeuxebuyt&p=175945