Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

8 thủ thuật 'qua mặt' nhà quản lý CNTT

Gửi bàiĐã gửi: 02 Tháng 8 2007, 02:38
gửi bởi YTSTNews
Người sử dụng không chỉ dùng máy tính văn phòng để viết báo cáo, họ còn muốn mua quà sinh nhật trực tuyến, xem video trên YouTube và chat với bạn bè. Vấn đề ở đây là các nhà quản lý sẽ không thích và tìm cách hạn chế những điều này.

Gửi file kích thước lớn

Đôi khi người dùng cần gửi bộ ảnh nghỉ mát của gia đình hay một vài ca khúc mới, nhưng kích cỡ của chúng vượt quá giới hạn cho phép của công ty. Để khắc phục, họ có thể tìm đến các dịch vụ miễn phí như YouSendIt, SendThisFile hay DropSend, đăng ký tài khoản, tải file lên và nhập địa chỉ e-mail người nhận.

Tải phần mềm từ trên mạng

Một số công ty không cho phép tải và sử dụng các chương trình như Yahoo Messenger, Skype... Nhưng nhân viên vẫn có thể truy cập các dịch vụ web hoặc dùng thiết bị lưu trữ rời. Ví dụ, nếu không tải được Yahoo Messenger, họ có thể mở webmessenger.yahoo.com, meebo.com... hoặc lưu phần mềm vào ổ USB, máy nghe nhạc MP3 thông qua dịch vụ miễn phí Portable Apps (PortableApps.com). Sau đó, họ chỉ cần cắm thiết bị đó vào máy tính công ty và thoải mái sử dụng.

Truy cập website đã bị chặn

Các công ty có thể không ủng hộ việc mở một số website nhất định, chẳng hạn như dịch vụ webmail. Khi đó, nhân viên có thể vào một proxy site (như Proxy.org), gõ địa chỉ web vào hộp tìm kiếm và site sẽ hiển thị trang đó cho họ.

Một cách khác là nhập địa chỉ site bị chặn vào dịch vụ chuyển ngữ (translation) của Google và yêu cầu dịch từ tiếng Anh sang... tiếng Anh. Khi đó, Google cũng sẽ hoạt động như một proxy.

Xóa những nội dung đã truy cập

Mọi người vẫn thường dùng máy công ty để lên kế hoạch nghỉ mát, cập nhật tài khoản trực tuyến... Nếu cài Internet Explorer 7, họ có thể đơn giản chọn Tool/Delete Browsing History để xóa những thông tin nhạy cảm. Còn trong Firefox, họ chỉ cần bấm Ctrl-Shift-Del hoặc chọn Tools/Clear Private Data.

Truy cập file trong máy công ty tại nhà

Cả Google, Microsoft và Yahoo đều đã cho ra mắt phần mềm tìm tài liệu trên desktop. Ví dụ với Google, trước tiên người dùng sẽ lập tài khoản chung trên cả hai máy tính ở nhà và tại công ty bằng cách truy cập Google.com/accounts. Sau đó, mở Desktop.google.com để tải phần mềm tìm kiếm, chọn Preferences/Google Account Features và bấm vào hộp nằm bên cạnh Search Across Computers. Khi đó, mọi tài liệu người sử dụng mở trên 2 máy sẽ được sao chép vào máy chủ của Google và người sử dụng có thể tìm kiếm về sau.

Lưu file trực tuyến

Bên cạnh giải pháp trên, mọi người có thể chuyển file trực tiếp vào Gmail, Yahoo Mail hoặc tải lên một số kho lưu trữ online như Box.net, Streamload, Xdrive...

Bảo vệ thông tin khi dùng webmail

Nếu không muốn bị công ty theo dõi, nhân viên có thể mã hóa thông tin trong Microsoft Outlook bằng cách chọn Tools/Options/Security và nhập mật khẩu. Đối với webmail, họ có thể cho thêm "s" vào cuối http, như https://www.gmail.com. Tuy nhiên, không phải dịch vụ nào cũng hỗ trợ tính năng này.

Giả vờ như đang làm việc

Nếu bạn đang lướt web và sếp bất giờ xuất hiện, bấm Alt-Tab để nhanh chóng thu nhỏ cửa sổ trình duyệt và mở ra một cửa sổ khác, chẳng hạn file báo cáo tiến độ công việc.