Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ý tưởng về máy phát điện mini trên xe máy

Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 9 2008, 11:56
gửi bởi seetoknow
Vì mật độ lưu thông dày đặc nên người điều khiển xe máy thường thắng (phanh) xe thường xuyên để giảm tốc độ hoặc dừng lại khi gặp đèn đỏ. Khi đó, động năng của xe và người sẽ chuyển thành nhiệt năng tại má thắng và tỏa ra môi trường. Vậy chúng ta có một giải pháp nào để tận dụng năng lượng này không?

From: Van, Nguyen Huu

Tôi xin tự giới thiệu: Tôi tên Nguyễn Hữu Vấn đang sống tại Tp Hồ Chí Minh, là độc giả thường xuyên của Vnexpress.net. Thời gian qua tôi rất quan tâm đến các ý tưởng của các độc giả về vấn đề năng lượng sạch. Tôi rất tâm huyết và trân trọng tất cả các ý tưởng của các độc giả. Với tôi, dù thế nào thì đó là những ý tưởng hay! Chúng ta chỉ cần đầu tư các giải pháp kỹ thuật và công nghệ thì có thể thực hiện được. Và chắc chắn sẽ thành công. Tôi luôn tin như vậy!

Hôm nay tôi có một ý tưởng nhỏ mà tôi cảm thấy rất khả thi và dễ thực hiện! Tôi mạo muội xin nêu ra để bạn đọc cùng nhau phân tích và góp ý.

1. Điều kiện:

Nước ta có số lượng xe máy khá lớn. Đa số xe máy được sử dụng trong thành phố hoặc nông thôn và có mật độ xe trên đường khá lớn. Trong điều kiện giá cả xăng dầu tăng đến chóng mặt như hiện nay thì yêu cầu tiết kiệm năng lượng là cần thiết. Do đó, ý tưởng này có thể mang lại một hiệu quả cao nếu được thực hiện thành công!

2. Đặt vấn đề:

Vì mật độ lưu thông dày đặc nên người điều khiển xe máy thường thắng (phanh) xe thường xuyên để giảm tốc độ hoặc dừng lại khi gặp đèn đỏ. Khi thắng xe, động năng của xe và người sẽ chuyển thành nhiệt năng tại má thắng và tỏa ra môi trường. Vậy chúng ta có một giải pháp nào đó để tận dụng năng lượng này (động năng của xe) để tái sử dụng không?

3. Nguyên lý:

Nếu trong quá trình thắng xe, chúng ta sẽ cho bánh xe quay trục của một máy phát điện thì một phần năng lượng (động năng của xe) sẽ chuyển thành điện năng và một phần còn lại sẽ thành nhiệt năng tại má thắng và xe sẽ giảm tốc độ! Điều này cho ta điện năng và làm giảm được nhiệt độ ở má thắng để bảo vệ má thắng mà xe vẫn dừng lại an toàn.

4. Giải pháp:

Chắc các bạn còn nhớ cái dynamo (máy phát điện) trên xe đạp không? Nếu như chúng ta sử dụng chúng để giải quyết bài toán này thì tôi nghĩ là có thể. Vì khi các bạn đi xe đạp, với vận tốc của xe đạp mà làm sáng 1 bóng đèn để soi đường đi thì với vận tốc của xe máy cũng có thể làm loại máy phát này phát ra điện thậm chí tốt hơn.

5. Ứng dụng:

Trên 1 bánh xe, chúng ta có thể gắn được 1 hoặc nhiều máy phát vào một bánh hoặc cả hai bánh bằng các cơ cấu điều khiển ( giải pháp kỹ thuật).

Khi đạp thắng, các cơ cấu này sẽ đẩy trục máy phát tiếp xúc với bánh xe và máy phát sẽ sinh ra điện.

Khi không đạp thắng, các cơ cấu sẽ làm cho máy phát và bánh xe không tiếp xúc với nhau nên không làm mất động năng của xe.

Khi giảm tốc độ trên một đoạn đường dài (chẳng hạn khi đang xuống dốc) chúng ta điều khiển các cơ cấu này cho máy phát làm việc cũng có thể tận dụng được năng lượng này mà không cần sử dụng đến thắng.

Vì chưa thử nghiệm để xác định đặc điểm của loại điện này như thế nào nên tôi chưa có kết luận nên dùng nó như thế nào. Nhưng có thể năng lượng điện từ các máy phát này chúng ta có thể "hòa mạng" cùng với mạng điện của máy phát trong xe nạp vào acquy của xe hoặc có thể nạp vào một acquy khác nếu cần (phần điện xe máy tôi không rành lắm!!!).

Trên đây là một ý tưởng nhỏ mà tôi nghĩ sẽ rất khả thi và hiệu quả cao vì đơn giản và giá thành rẻ. Rất mong các bạn cùng tôi nghiên cứu và tìm hiểu thêm để có được một giải pháp tối ưu nhất.

(Vnexpress.net)

Re: Ý tưởng về máy phát điện mini trên xe máy

Gửi bàiĐã gửi: 18 Tháng 9 2008, 23:26
gửi bởi nhidatide
Tên mình là Nguyễn Quang Nhi hiện là sinh viên, đang sống và học tập tại Đà Nẵng, mình đồng ý và tán thành ý tưởng của bạn. khi còn đi học mình cũng phải đạp xe đường xa và cũng nhiều lần "sửa chữa" đèn này;

Xe đạp gắn thêm vào được động cơ đi na mô để phát ra điện soi đường đi. vì hay "phá vặt" nên biết loại đèn này chỉ có một dây dẫn nối đi na mô với bóng đèn.
Nhờ bộ phận cọ xát của đầu đi na mô vào vành xe(niềng xe) mang điện tích tạo ra điện, còn cực thứ hai chính là niềng xe. Khác với loại đèn bình thường là có hai cực (âm - dương).

Ngược lại xe đạp điện chạy được lại nhờ vào nguồn điện của bình ắc quy. Mà ắc quy chắc chắn sẽ có hai cực(âm - dương) .

Các bạn thử nghỉ xem chúng ta có cách nào hòa hợp giữa hai loại này không?

Re: Ý tưởng về máy phát điện mini trên xe máy

Gửi bàiĐã gửi: 11 Tháng 11 2009, 18:01
gửi bởi Be Giang
nhidatide đã viết:Tên mình là Nguyễn Quang Nhi hiện là sinh viên, đang sống và học tập tại Đà Nẵng, mình đồng ý và tán thành ý tưởng của bạn. khi còn đi học mình cũng phải đạp xe đường xa và cũng nhiều lần "sửa chữa" đèn này;

Xe đạp gắn thêm vào được động cơ đi na mô để phát ra điện soi đường đi. vì hay "phá vặt" nên biết loại đèn này chỉ có một dây dẫn nối đi na mô với bóng đèn.
Nhờ bộ phận cọ xát của đầu đi na mô vào vành xe(niềng xe) mang điện tích tạo ra điện, còn cực thứ hai chính là niềng xe. Khác với loại đèn bình thường là có hai cực (âm - dương).

Ngược lại xe đạp điện chạy được lại nhờ vào nguồn điện của bình ắc quy. Mà ắc quy chắc chắn sẽ có hai cực(âm - dương) .

Các bạn thử nghỉ xem chúng ta có cách nào hòa hợp giữa hai loại này không?


Mình cũng là người hay "vọc" các thiết bị như thế này nên cũng biết chút.
Bạn nói rằng Dinamo chỉ có một sợi nối đến bóng đèn là chưa chính xác, thực ra nó cũng cần đến 02 mạch điện nối với bóng đèn thì bóng mới sáng lên đựoc vì thực chất đầu kia của mạch điện khép kín này đã được nối với "mass" tức là nối vào chính cái dinamo và nó dẫn điện qua việc bạn bắt ốc vít để cố định Dinamo với khung xe rồi. Còn đầu kia nhìn thấy được vì nó là đầu còn lại của mạch, nối với một đầu khác của dây tóc bóng đèn.
Cấu tạo chính của Dinamo loại này rất đơn giàn, chỉ gồm 1 Nam châm vĩnh cửu gắn vào trục của con lăn (chạm vào vỏ bánh xe và xoay theo chiều ngược lại-để tạo ra từ trường) còn gọi là Roto. Và thêm một cuộn dây (chỉ 1 sợi duy nhất) để "ứng" với từ trường mà phát sinh dòng điện. Đơn giản vậy thôi hà. Sợi dây này cũng khá dài, khoảng 30 mét, loại dây đồng bọc vỏ của máy biến thế sẽ quấn vào một khung (lõi) và cố định ngay phía dưới của Nam châm, tùy loại mà có cách sắp xếp khác nhau, nhưng thường là để bên dưới cho gọn, gọi là Stato. Khi nam châm quay sẽ tạo ra một lực từ trường biến thiên xung quanh cuộn dây.... (cái này học Vật lý thì ai cũng biết) và sinh ra dòng điện xoay chiều khoảng 3V vừa đủ cho bóng đèn. Tùy loại xe mà Dinamo mà dòng điện có thể là 4.5V, 6.0V, 9.0V... phù hợp với bóng đèn.
Đa số các loại bóng đèn "dây tóc" loại này đều có thể sử dụng nguồn xoay chiều (AC) trực tiếp từ Dinamo mà không cần phải sử dụng bộ nắn dòng để chuyển thành điện một chiều (DC). Tuy nhiên nhược điểm của đèn dây tóc lại "hao điện". Chúng ta có thể dễ dàng chế tạo bộ nắn dòng từ AC sang DC chỉ bằng vài cái Diot nắn dòng, sau đó sẽ tích hợp vào dòng DC này một mạch điều áp (Ổn định dòng điện hay gì đó tương tự) và lắp song song thêm vào đó một bộ trữ điện (Pin sạc chẳng hạn) rồi mới sử dụng nguồn phát này cho các bóng đèn Diot (LED) ta sẽ có ánh sáng tốt và ổn định hơn, Vừa tiết kiệm lại vừa có thể trữ điện lại, lại tốt cho vỏ xe do không cần phải cọ xát liên tục trong thời gian dài mà đèn vẫn sáng do ta có nguồn dự trữ điện thừa từ Dinamo vào PIN và phát song song. nguồn này cũng có thể cấp điện cho nhiều thiết bị khác có cùng mức điện áp, thậm chí là DTDD....

Re: Ý tưởng về máy phát điện mini trên xe máy

Gửi bàiĐã gửi: 08 Tháng 1 2010, 21:23
gửi bởi babyfox
thật tình thì babyfox có một vài ý kiến nhỏ.
fox đã đọc tương đối kỹ bài của anh em rồi nhưng thấy có 1 điều fox không hiểu về mặt nội dung, la mình đã có 1 cái máy phát điện được truyền tới 1 cái bình trữ điện( bình ac-qui 12VDC) vậy tại sao mình lại đi kiếm thêm sự phức tạp và dẫn đến sự không an toàn cho người sử dụng, mà theo công ty fox tính an toàn là trên hết dù lợi nhuận có là cực.muốn sử dụng ứng dung nào (nạp điện thoại, dùng đèn...) cứ cắm vào và bình ac-qui sẽ hồi rất nhanh.anh em xem lại ý kiến fox rồi chúng ta cùng thảo luận tiếp.
hết.

Re: Ý tưởng về máy phát điện mini trên xe máy

Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 12 2011, 13:29
gửi bởi Điêu Khắc Đình
Ý của Begiang la rat đúng. tôi ủng hộ.
xe đạp điện, xe may điện chạy bằng ắc quy hiện đang rất thịnh hành. Ubox co 1 bộ sạc như củ sạc DTDD để cắm sạc khi co điểm ổ cắm nên hơi bất tiện. Tôi có ý này: dùng dinamo lắp cánh quạt nhẹ gắn trên đầu hoặc phía trước xe. Khi xe chạy gió làm quay quạt, dinamo phát điện được dẫn về sạc cho ắc quy. Có thể trang trí quat và dinamo cho phù hợp. Tôi cũng đã tính đến lực cản không khí có làm ảnh hưởng nhiều đến vận tốc xe? Xin ý kiến mọi người...
Dẫn động từ cánh quạt đến dinamo có thể trực tiếp hoặc qua hệ thống bánh răng, dây đai...