Ý TƯỞNG THÀNH LẬP NGÂN HÀNG GIAO THÔNG QUỐC GIA VIỆT NAM VỚI MỤC ĐÍCH GIẢM CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG GIAO THÔNG VÀ GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN NẠN GIAO THÔNG HIỆN NAY
Người thực hiện : ĐỖ VĂN THUYÊN
Hệ thống giao thông ở Việt Nam những năm gần đây có rất nhiều bất cập như ùn tắc ở các thành phố lớn, các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng không có sự suy giảm, có nhiều tiêu cực trong giao thông… gây rất nhiều bức xúc trong xã hội. Trước nhiều bức xúc đó tôi luôn đặt câu hỏi “Tại sao không có giải pháp nào tốt hơn để cải thiện tình trạng đó?”. Nhận thấy trong quá trình điều hành giao thông còn có nhiều thủ tục chồng chéo chua nhất quán nên tôi đề ra ý tưởng “ Thành lập Ngân Hàng Giao Thông Quốc Gia Việt Nam” để tiện cho quá trình vận hành một cách khép kín giảm tải các thủ tục không cần thiết hy vọng sẽ có một hệ thống giao thông hiện đại và an toàn hơn
Ý tưởng đề án của tôi là : THÀNH LẬP NGÂN HÀNG GIAO THÔNG QUỐC GIA VIỆT NAM do bộ Giao thông Vận tải điều hành với sự hỗ trợ giúp đỡ đắc lực của Bộ Công An
Để vận hành ngân hàng chuyên biệt tôi đưa ra một ý tưởng cần có một loại thẻ:
Thẻ 5 trong 1: Gọi là thẻ TRÁCH NHIỆM CÔNG DÂN có kích thước bằng thẻ ATM tích hợp : Thẻ ATM + Chứng minh thư + Đăng ký xe + Giấy phép lái xe + Nhóm máu
Hoặc thẻ 4 trong 1 : Gọi là thẻ TRÁCH NHIỆM GIAO THÔNG có kích thước bắng thẻ ATM tích hợp : Thẻ ATM + Đăng ký xe + Giấy phép lái xe + Nhóm máu
Tấm thẻ chuyên biệt này vẫn mang những tính chất riêng biệt của mình
Mô hình thẻ 5 trong 1 : Thẻ ATM + Chứng minh thư + Giấy phép lái xe+ Đăng ký xe + Nhóm máu
Mặt trước Mặt sau
Mô hình thẻ 4 trong 1 : Thẻ ATM + Giấy phép lái xe + Đăng Ký xe + Nhóm máu
Mặt trước Mặt sau
I. Phương thức huy động vốn để duy trì sự tồn tại của ngân hàng phục vụ cho việc nâng cấp hạ tầng giao thông quốc gia
Với đặc tính là ngân hàng giao thông chúng ta huy động nguồn vốn từ đúng lĩnh vực giao thông. Theo ý tưởng của tôi đối với mỗi phương tiện giao thông lưu hành chúng ta yêu cầu cần có một “Tài Khoản Trách Nhiệm Giao Thông” với 30-50% giá trị của phương tiện đó.
• 30-40% áp dụng với xe máy. Trong đó 30% giá trị xe áp cho những xe đã lưu hành trước khi ban hành luật. 40% giá trị xe áp dụng với xe sau thời điểm ban hành luật
• 40-50% áp dụng với ô tô. Trong đó 40% đối với xe đã lưu hành trước thời điểm ban hành . 50% áp dụng với với xe sau thời điểm ban hành
Đây có thể mọi người sẽ nghĩ rằng một mức phí cao nhưng theo tôi : TÀI KHOẢN TRÁCH NHIỆM GIAO THÔNG = PHÍ BẢO TRÌ ĐƯỜNG + PHÍ HẠN CHẾ PHƯƠNG TIỆN ( có thể thêm cả phí Xăng dầu nữa) là quá rẻ và vô cùng hợp lý so với các ý kiến trái chiều hiện nay.
Tài khoản này sẽ nằm trong ngân hàng Giao Thông, tài khoản này vẫn là của chủ phương tiện, là trách nhiệm của chủ phương tiện đối với giao thông, chủ phương tiện vẫn được nhận lãi suất, nhưng lãi suất chỉ bằng 1/3 hoặc 1/2 so với các ngân hàng thương mại khác. Tài Khoản Trách Nhiệm Giao Thông được tích hợp trong tấm thẻ “Trách Nhiệm Giao Thông” hoặc tấm thẻ “ Trách Nhiệm Công Dân” như đã được mô tả ở trên.
Tính năng hoạt động của tấm thẻ : Thẻ có hai ngăn
Ngăn thứ nhất( tính năng 1) : Chứa tài khoản “Trách Nhiệm Giao Thông” mà chủ phương tiện hay chủ thẻ. Chủ thẻ không thể thực hiện giao dịch như rút tiền, mua sắm được với tài khoản này mà tài khoản này là điều kiện ràng buộc với quy chế của pháp luật. Số tiền này sẽ luôn nằm trong tài khoản của chủ thẻ đến khi chủ tài khoản chuyển nhượng phương tiện giao thông cho người khác hoặc phương tiện đó không thể sử dụng lưu hành được nữa, xe bị cháy, bị mất trước sự chứng kiến của cơ quan chức năng ( Khi cá nhân không còn sử dụng các loại xe cơ giới trên) thì chủ phương tiện sẽ nhận lại toàn bộ tài khoản mà chủ phương tiện đó có đến thời điểm này. Lãi suất của tài khoản sẽ được tính hàng tháng và cộng dồn vào tài khoản cố định, lãi suất đó để thanh toán các dịch vụ giao thông ở Mục II
Ngăn thứ hai( tính năng 2) có vai trò như là một tấm thẻ ATM bình thường khác mà chủ thẻ có thể thực hiện giao dịch với tất cả các dịch vụ của một tấm thẻ ATM. Ngăn 2 có thể chuyển tiền sang cho ngăn 1 nhưng ngăn 1 không thể chuyển tiền sang cho ngăn 2 được. Khi thanh toán các dịch vụ giao thông ở mục II thì sẽ trừ tiền ở ngăn 2 trước rồi đến số tiền lãi suất của ngăn 1 được cộng dồn hàng tháng.
o Tài khoản ngăn 1 hay là tài khoản mà chủ phương tiện phải đóng từ 30-50% giá trị của phương tiện đó có thể bị xóa hết hay bị tịch thu triệt để khi:
+ Chủ phương tiện gây tai nạn giao thông ở mức nghiêm trọng
+ Chủ phương tiện chống người thi hành công vụ
+ Nhiều lần vi phạm giao thông, vượt quá mức cho phép của cơ quan chức năng
Đồng thời với việc sau khi xóa sạch tài khoản chủ phương tiện đó phải tạo lại tài khoản “TRÁCH NHIỆM GIAO THÔNG ” của mình hoặc có thể nghiêm cấm sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên toàn quốc.
Hình thức huy động nguồn vốn từ “TRÁCH NHIỆM GIAO THÔNG” sẽ có một lượng vốn ban đầu là rất lớn để cho ngân hàng hoạt động tạo lợi nhuận để phục vụ cho hạ tầng giao thông quốc gia, không những thế nó còn tạo nên một ý thức tốt hơn cho người tham gia giao thông ở Việt Nam. Theo ước tính của tôi nếu thực hiện theo phương thức này ngân hàng sẽ thu về từ 200.000 tỉ đến 300.000 tỉ đồng cho hoạt động của mình một con số rất lớn cho một ngân hàng tồn tại và phát triển. Với số tiền này cộng với một người quản lý ngân hàng giỏi tôi tin chắc chỉ một thời gian ngắn Ngân Hàng Giao Thông Quốc Gia sẽ trở thành 1 trong 5 ngân hàng hàng đầu Việt Nam cung cấp một nguồn tài chính nội sinh cho các công trình giao thông quốc gia không những thế cung cấp nguồn vốn cho các công trình ngoài ngành. Bởi vì tất cả các tài khoản “ Trách Nhiệm Giao Thông” là một nguồn vốn nội sinh của ngân hàng theo một chu trình khép kín chỉ có tăng lên chứ không có giản đi (chủ phương tiện nếu còn sử dụng phương tiện thì không thể rút tài khoản đó được, phương tiện tăng thì tài khoản tăng, ngay cả tiền lãi suất hàng tháng cũng chỉ để thanh toán các dịch vụ giao thông). Vậy như thế Ngân hàng sẽ không phải lo bị rút vốn, khi đó ngân hàng có thể lấy số vốn đó hoạt động tín dụng thu lợi nhuận, hoạt động xây dựng nâng cấp các công trình giao thông. Bên cạnh đó các điểm giao dịch của ngân hàng đặt ở văn phòng giao thông công chính, văn phòng công an các huyện cơ sở. Và khi ngân hàng đi vào ổn định sinh lãi, có nguồn vốn dồi dào khi thực hiện các công trình giao thông sẽ không cần đến nguồn vốn ODA , và nguồn vốn ODA sẽ dành cho các mục tiêu phát triển khác của quốc gia.
Đọc tới đây chắc mọi người sẽ nghĩ tôi đã đưa mọi người vào một môi trường lý tưởng. Quả thật nếu ý tưởng trên được thực hiện, lợi ích thu được là rất lớn mọi người cũng có thể hình dung ra và tôi sẽ nêu rõ ở muc III .
Nhưng để mọi người đi với tôi đến môi trường lý tưởng đó thì giai đoạn đầu gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng nếu cả bộ Giao thông và bộ Công an và được sự ủng hộ của Chính phủ tôi nghĩ chiếc ghế của bộ Giao thông sẽ không còn nóng nữa qua các nhiệm kỳ.
Tôi sẽ nêu ra sơ lược một số khó khăn như:
• Khó khăn lớn nhất là khi thực hiện quy định này đặc biệt là đối với ô tô bởi vì hiện tại ở Việt Nam có nhiều loại thuế khác nhau cho những đối tượng này. Do đó Bộ cần xem xét cân đối các loại thuế đó, nếu thực hiện ý tưởng thì sẽ ban hành thành luật
• Khó khăn đối với các dịch vụ vận tải. Đặc biệt với các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ phục vụ cho sản xuất. Do đó cần tạo điều kiện cho họ tiếp cận với các chính sách ưu đãi khác
• Đối với các hộ nghèo cần có một phương tiện để phục vụ cho nhu cầu chính đáng trong làm ăn kinh tế của gia đình. Đối với trường hợp này chúng ta cần xác nhận và có thể giản tới một mức phù hợp với điều kiện của họ với “ Tài khoản Trách Nhiệm Giao Thông”
• Chi phí mua sắm các trang thiết bị phục vụ theo dõi giao thông là rất lớn
• Nói chung còn rất nhiều khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai….
o Một số thắc mắc sẽ đặt ra khi triển khai tưởng
Những loại xe nào sẽ không bị ràng buộc với “Thẻ Trách Nhiệm Giao Thông.
Theo tôi chỉ xe quân sự, xe phòng cháy chữa cháy, xe cứu thương không bị rang buộc còn tất cả các loại xe cơ giới đều bị ràng buộc. Bởi vì “ ATGT là trách nhiệm của mỗi công dân” chúng ta cùng chung tay góp sức để tạo nên một nền tảng giao thông hiện đại và an toàn. “Xe” của các bộ, các cơ quan ngang bộ hãy làm gương cho các “xe” khác thực hiện. Có như vậy tất cả mới đồng lòng cùng xây dựng một hệ thống giao thông Việt Nam an toàn, văn minh và hiện đại( Tránh một cách tối đa bị lách luật)
Một người có 1 chiếc xe và có 1 tài khoản “ TRÁCH NHIỆM GIAO THÔNG” rồi bây giờ muốn mua thêm 1 chiếc xe nữa thì sao?
Mỗi chiếc xe tương ứng với 1 số tiền tương ứng với 30-50% giá trị của chiếc xe. Vậy người đó muốn mua thêm 1 hay nhiều xe nữa thì vẫn phải nộp thêm số tiền tương ứng với 30-50% giá trị xe và được cộng dồn vào tài khoản “ Trách Nhiệm Giao Thông” của người đó.
Đối với các phương tiện đặc biệt là các phương tiện vận tải lớn khi áp dụng ý tưởng này thì chủ sở hữu cá nhân hay doanh nghiệp không chịu thay thế phương tiện mới hay bổ xung để tránh phải bỏ ra một số tiền đóng vào tài khoản thì khi đó sẽ xảy ra hiện tượng phương tiện giao thông đó quá cũ gây nguy hiểm khi tham gia giao thông vậy xử lý trường hợp đó như thế nào?
Trên hệ thống dữ liệu sẽ có chức năng sàng lọc các phương tiện theo thì gian lưu hành, đặc thù vận tải và các biến cố xảy ra với phương tiện đó do vậy khi phương tiện nào không còn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thì cơ quan chức năng ở địa phương sẽ tiến hành kiểm tra, nếu phương tiện không đạt yêu cầu thì sẽ yêu cầu cá nhân, tổ chức thanh lý và mua sản phẩm thay thế.
II. Sự ra đời của ngân hàng Giao Thông gắn với tài khoản “ Trách Nhiệm Giao Thông” tạo điều kiện thanh toán các dịch vụ giao thông một cách thuận lợi và minh bạch
Đây là thành tố quan trọng thể hiện tính ưu việt của Ngân hàng Giao thông về các mặt
Với một tài khoản “ Trách Nhiệm Giao Thông” cũng chính là chiếc thẻ ATM chuyên dụng sử dụng cho các dịch vụ giao thông ở Việt Nam nói riêng và thanh toán các dịch vụ ngoài lĩnh vực giao thông nói chung. Ở đây tôi chỉ nói đến các dịch vụ giao thông:
Thanh toán các lỗi vi phạm giao thông của chủ phương tiện bằng hai phương án : Khấu trừ trực tiếp thông qua hệ thống mạng hoặc quẹt thẻ qua các post( Khi thanh toán qua các post thì chủ phương tiện cũng có thể thanh toán ở bất kỳ các cây ATM của bất kỳ ngân hàng nào trên lãnh thổ Việt Nam)
Để thực hiện phương án này chúng ta cần xây dựng hệ thống trang thiết bị thanh toán thông minh, các trang thiết bị theo dõi phương tiện trên các tuyến đường và hoàn toàn tự động hóa với các thiết bị camera giao thông hiện đại, hệ thống vi tính điện tử hiện đại nhất, các trang thiết bị đặc thù phục vụ cho việc điều hành và sử lý các vi phạm
Mã hóa tất cả các lỗi vi phạm giao thông và các dịch vụ giao thông bằng một ký hiệu ngắn gọn vd: Như lỗi vượt đèn đỏ của xe máy ký hiệu là VM; của ô tô kí hiệu là VO với một mức tiền phạt tương ứng . Khi đó các thiết bị theo dõi giao thông sẽ ghi lại hình ảnh và xử lý trên hệ thống và hệ thống đó liên kết với tài khoản ngân hàng và trừ trực tiếp số thiền trong tài khoản và gửi tin nhắn giống kiểu tin nhắn thông báo biến động số dư của tài khoản qua số điện thoại mà chủ phương tiện đã cung cấp khi làm thẻ “ Trách Nhiệm Giao Thông”
Thanh toán các dịch vụ giao thông:
- Dịch vụ gửi xe
- Dịch vụ xe công cộng như xe bus
III. Sự ra đời của ngân hang giao thông:
1. Hạn chế lưu lượng xe cá nhân tốt hơn, chống lãng phí tiền tài quốc gia.
Có thể đây sẽ là phương thuốc hiệu quả nhất và hợp lý nhất hạn chế lưu lượng xe cá nhân ở Việt Nam, hiện tượng ùn tắc giao thông sẽ không còn xảy ra, an sinh xã hội sẽ tốt hơn. Bởi vì những chế tài như đã nêu ở trên thì những ai thực sự có nhu cầu cần 1 chiếc ô tô phục vụ cho nhu cầu thích đáng nhất của mình thì họ sẽ mua cho nhu cầu của mình. Những ai thực sự có nhu cầu cần 1 chiếc xe máy phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu của mình thì họ sẽ mua. Nếu không họ sẽ sử dụng các phương tiện công cộng cho việc đi lại của họ. Và khi đó xe công cộng sẽ được xử dụng nhiều, lưu lượng xe sẽ giảm đi. Đây có thể là một yếu tố vô cùng quan trọng giảm ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn.
Một thực tế nếu chúng ta để ý về ý thức tham gia giao thông ở Việt nam đó là chỉ di chuyển một đoạn đường rất ngắn mà người ta cũng dùng đến phương tiện cơ giới như xe máy và ô tô để đi như thế sẽ gây lên áp lực giao thông rất lớn đặc biệt là ở các thành phố. Nhiều người với tâm lý khoe của lấy phương tiện đi lại là thước đo đẳng cấp của mình với xã hội( Báo chí nước ngoài đã có rất nhiều bài viết về tâm lý, phong cách tiêu dùng, cái chơi của người Việt: Trên thế giới có gì thì lập tức Việt Nam có
đấy với những siêu xe được sản xuất có giới hạn với giá trị hàng triệu đô không phải nước phát triển nào cũng có vậy mà ngay một nước đang phát triển như Việt Nam những món hang xa xỉ đó đã xuất hiện trên đường phố) và nhiều khi họ lấy số lượng lấn áp chất
lượng để ra oai. Vậy hỏi làm sao với cơ sở hạ tầng giao thông còn yếu kém như hiện nay thì tránh sao nổi hết cảnh ùn tắc giao thông triền miên, và các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc không có chiều hướng suy giảm.
Những ý thức đó làm tiêu tốn tiền tài quốc gia và an ninh xã hội cho nên theo tôi nghĩ việc ra đời một ngân hàng Giao Thông Quốc Gia là vô cùng cần thiết để xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, một dịch vụ về giao thông khép kín và độc lập đồng thời chỉnh đốn lại ý thức tham gia giao thông của người dân.
2. Sự ra đời của Ngân Hàng Giao Thông sẽ hạn chế tai nạn giao thông đến mức thấp nhất, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ giảm nhiều, những tiêu cực trong xử lý vi phạm trong giao thông sẽ không còn
Sự ra đời của Ngân hàng Giao Thông với thẻ “ Trách Nhiệm Giao Thông” thì chắc chắn một điều ý thức giao thông của người tham gia giao thông sẽ tốt hơn rất nhiều bởi vì bây giờ họ tham gia giao thông mọi hành vi của họ đều do hệ thống điện tử quan sát và với bất cứ một lỗi vi phạm nào đều bị phát hiện, ghi hình và bị trừ tiền trong tài khoản của họ. Đặc biệt đối với những lái xe mà ở đây là những lái xe vận tải chạy trên những con đường
cao tốc họ sẽ không còn với tâm lý “Khuất mắt trông coi” khi mà thấy cảnh sát giao thông thì họ đi bình thường còn khi không có cảnh sát giao thông thì họ phóng nhanh vượt ẩu, chính tâm lý đó mà trên các con đường cao tốc hay xảy ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc nhưng tôi tin chắc khi có sự xuất hiện ngân hàng giao thông với sự đầu tư các trang thiết bị xử lý các vi phạm một cách tự động thì các vụ tai nạn giao thông sẽ hạn chế đi rất nhiều. Cho nên bây giờ họ tham gia giao thông không chỉ đảm bảo sự an toàn về tính mạng của họ mà họ còn phải ý thức như thế nào để đảm bảo giữ nguyên tài khoản “Trách Nhiệm Giao Thông “ của họ nữa.
Sự ra đời của ngân hàng giao thông sẽ được đầu tư một hệ thống giao thông hiện đại và một hệ thống thanh toán các dịch vụ giao thông khép kín trong khuân khổ của Bộ giao thông và làm việc hoàn toàn tự động bằng máy móc và con người hỗ trợ điều hành hệ thống khi đó thì lượng cảnh sát giao thông trên các con đường sẽ giảm xuống rất nhiều theo từng năm
Không những thế sự ra đời của của Ngân hàng Giao thông hạn chế một cách tương đối triệt để những tiêu cực trong xử lý vi phạm giao thông đang diễn ra hiện nay chính vì thế tình trạng chống người thi hành công vụ chắc sẽ không còn
Ngân hàng Giao Thông sẽ là một ngân hàng Quốc Gia, ngân hàng của toàn dân phục vụ cho lợi ích của nhân dân có một hệ thống giao thông hiện đại, an toàn văn minh. Từ nguồn vốn từ tài khoản “Trách Nhiện Giao Thông” của nhân dân, ngân hàng sẽ cung ứng xây dựng các công trình giao thông, các phương tiện kỹ thuật. Và cũng từ nguồn vốn đó cộng với sự hỗ trợ ban đầu của nhà nước ngân hàng sẽ hoạt động tín dụng như bất cứ các ngân hàng thương mại khác tạo lợi nhuận để có một nguồn vốn vững mạnh để ngày một nâng cấp hệ thống giao thông hiện đại hơn nữa. Ngân hàng hoạt động theo nguyên tắc ngân hàng của nhà nước dưới sự điều hành của bộ giao thông.
Nếu có sự xuất hiện của ngân hàng Giao Thông hoạt động chính phục vụ cho sự phát triển của giao thông quốc gia tôi tin chắc Ngân hàng này sẽ trở thành 1 trong 5 ngân hàng lớn mạnh nhất Việt Nam. Và tôi tin rằng Sự kết hợp của ngân hàng Giao thông với vị bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng có cái “đầu lạnh” thì mọi bức xúc của Giao thông Việt Nam sẽ không còn và “chiếc ghế nóng” của ngành giao thông sẽ không còn nóng qua các nhiệm kỳ.
Phần bổ sung
Đối với các phương tiện đường thủy : Tàu , thuyền, phà chúng ta sẽ áp dụng:
- Đối với các phương tiện sử dụng hoạt động dịch vụ thì chúng ta áp dụng với mức 30% . Đây là một tài khoản trách nhiệm của chủ phương tiện với sự an toàn của con người khi sử dụng . Chúng ta thực hiện phương thức này chủ yếu tạo sự cảnh giác về an toàn giao thông đường thủy cho các chủ phương tiện
- Đối với các phương tiện phục vụ cho ngư dân Bộ sẽ sắp xếp xử lý một cách phù hợp nhất có thể để tạo điều kiện cho những người dân nghèo yên tâm làm việc