Tổng hợp giải pháp Chống kẹt xe trong thành phố
Đã gửi: 10 Tháng 12 2007, 19:31
Bài này là tổng hợp các giải pháp chống kẹt xe trong thành phố. Bài viết sẽ được viết thành nhiều kỳ và edit lại nhiều lần
=================================================
1. Giải pháp Xe Buýt:
Bất cứ đô thị lớn nào cũng gặp vấn đề kẹt xe triền miên. Giải pháp thông dụng nhất là khuyến khích các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm ... ; khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện nhỏ gọn ít ô nhiễm môi trường như xe đạp ...
Thế nhưng có 1 thực tế ở VN là, các phương tiện công cộng như xe buýt không được ưa chuộng lắm. Không những vậy, xe buýt còn mang những tiếng xấu như: hung thần trên đường phố, lạng lách, chạy ẩu, phóng nhanh và dành đường, ô nhiễm ...
Tất cả những tiếng xấu đó là do đường phố ở Việt Nam chưa thực sự ưu tiên cho xe buýt, chưa thấy được tầm quan trọng của xe buýt, chưa dành cho xe buýt những đặc quyền để khuyến khích các ưu điểm của nó.
Bản thân xe buýt là cồng kềnh, là phải di chuyển nhanh và đúng giờ, là phải cập bến để đón khách bộ hành. Thế nhưng đường phố Việt Nam (đặc biệt các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM) đều nhan nhản nhung nhúc những xe gắn máy, xe ba bánh, xe đạp, người dân lấn chiếm lòng lề đường. Xe buýt cồng kềnh phải vừa đi vừa tránh xe gắn máy. Xe buýt phải di chuyển nhanh và đúng giờ nhưng phải bơi trong biển xe vừa gắn máy vừa ô tô. Xe buýt phải cập và dời bến nhưng phải dè chừng các xe ô tô đậu 2 bên đường, các xe găn máy muốn đâm ra đường bất kỳ lúc nào, các xe đẩy hoặc xe ba bánh ì à ì ạch lấn chiếm lòng lề đường.
Nếu muốn sử dụng phương tiện công cộng 1 cách triệt để, chúng ta nên dành ưu tiên số một cho xe buýt. Nói thì dễ, nhưng làm thì thế nào?
Mình xin chia sẻ một số ý tưởng mà mình nghĩ sẽ giúp việc sử dụng xe buýt được an toàn, nhanh chóng và tiện lợi hơn nhiều.
a. Chiều ưu tiên xe buýt:
_ Giải thích: Đường 2 chiều, nhưng 1 chiều dành cho các xe còn lại, 1 chiều dành cho xe buýt, gọi là chiều ưu tiên xe buýt. Nếu chúng ta có thể biến tất cả các đường lớn trong thành phố thành những đường 2 chiều (có 1 chiều ưu tiên này) thì chúng ta đã có thể giải quyết được 1 phần lớn trong bài toán giao thông công cộng.
Đường ưu tiên xe buýt này ngoài việc chỉ dành riêng cho xe buýt, còn có thể sử dụng cho các trường hợp như: cấp cứu, cứu hỏa.
_ Ưu điểm: Xe buýt có thể chạy thả ga mà không lo tránh các xe gắn máy chen lấn trên cùng tuyến đường. Việc này đảm bảo tính an toàn, tính nhanh chóng và đúng giờ.
Giải ngăn cách 2 chiều đường sẽ (nên) có hàng rào hoặc giải phân cách để đề phòng xe chạy ngược chiều đâm đầu vào xe buýt, và cũng tránh cho xe buýt lấn đường.
Xe buýt có thể chạy sát lề đường và cập bến đón khách. Như vậy dễ dàng và an toàn hơn cho hành khách khi bắt xe buýt. Nếu trường hợp chiều ưu tiên chỉ có 1 tuyến đường, xe buýt phía sau không thể nào chen lấn với xe buýt phía trước được. Như vậy lại càng an toàn hơn cho cả hành khách và tài xế.
b. Hệ thống xe buýt dành riêng cho học sinh:
Nên khuyến khích học sinh đi xe buýt bằng cách phát thẻ năm cho học sinh. Học sinh trả tiền đầu năm và nhận thẻ đi không giới hạn cho đến hết năm học.
Nếu có thể có xe buýt riêng, chuyên dụng chỉ để đưa đón học sinh càng tốt hơn nữa.
Việc khuyến khích học sinh đi xe buýt này sẽ do nhà trường hợp tác với các công ty xe buýt, có thể do nhà nước tài trợ chi phí.
Nếu được, vào giờ cao điểm, chúng ta có thể cấm hoàn toàn xe gắn máy và xe hơi lưu thông trên đoạn đường trước cổng trường, mà ưu tiên đoạn đường đó cho xe buýt đưa rước học sinh
_ Ưu điểm: Nếu có xe buýt chuyên dụng đưa đón học sinh, chúng ta sẽ giải quyết được tình trạng kẹt xe khủng khiếp mỗi khi đến giờ tan trường. 1/3 dân số Việt nam dưới 20 tuổi, chỉ cần một nửa trong số đó đi tới trường, bạn có thể tính ra bao nhiêu xe gắn máy đổ ra đường cùng một lúc trên cả nước?
Xe buýt chuyên dụng đưa đón học sinh sẽ bảo đảm an toàn cho học sinh (an toàn là điều kiện tiên quyết đối với bậc làm cha mẹ), giải quyết tình trạng ùn tắc trườc cổng trường và vào giờ cao điểm, giảm mệt nhọc cho học sinh khi được ngồi trên xe buýt thay vì phải cỡi xe gắn máy, giảm bớt tình trạng học sinh sử dụng xe gắn máy phân khối lớn, giảm ô nhiễm môi trường, giảm thuế của nhà nước khi phải chi phí cho việc nâng cấp hạ tầng và quản lý đô thị.
c. Giá treo xe đạp trên xe buýt:
_ Nghe thì lạ, nhưng mình đã thấy những chiếc xe buýt có giá treo xe đạp. Phía trước cửa kiếng xe buýt là giá treo 3-4 chiếc xe. Phía sau lại để thêm 4 chiếc nữa. 2 bên hông và trên nóc có thể để ít nhất 14 chiếc nữa. Như vậy nếu bạn phải đi từ ngoại thành vào trung tâm thành phố để đi làm, bạn có thể đạp xe ra bến, đi xe buýt, dùng xe đạp đi 1 đoạn ngắn nữa đến chỗ làm.
_ Ưu điểm: khuyến khích người dân sử dụng xe đạp, giảm ô nhiễm môi trường, giảm tai nạn giao thông.
d. Bãi giữ xe đạp/gắn máy miễn phí ở các bến xe buýt ngoại thành:
_ Xây dựng những trạm xe buýt ra vào thành phố. Những cư dân ở ngoại thành có thể đến bến, gởi xe và đi xe buýt vào thành phố. Bãi gởi xe đều miễn phí nhưng không cho qua đêm.
_ Ưu điểm: giảm lưu lượng xe gắn máy ra vào thành phố mỗi ngày.
(còn tiếp...)
=================================================
1. Giải pháp Xe Buýt:
Bất cứ đô thị lớn nào cũng gặp vấn đề kẹt xe triền miên. Giải pháp thông dụng nhất là khuyến khích các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm ... ; khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện nhỏ gọn ít ô nhiễm môi trường như xe đạp ...
Thế nhưng có 1 thực tế ở VN là, các phương tiện công cộng như xe buýt không được ưa chuộng lắm. Không những vậy, xe buýt còn mang những tiếng xấu như: hung thần trên đường phố, lạng lách, chạy ẩu, phóng nhanh và dành đường, ô nhiễm ...
Tất cả những tiếng xấu đó là do đường phố ở Việt Nam chưa thực sự ưu tiên cho xe buýt, chưa thấy được tầm quan trọng của xe buýt, chưa dành cho xe buýt những đặc quyền để khuyến khích các ưu điểm của nó.
Bản thân xe buýt là cồng kềnh, là phải di chuyển nhanh và đúng giờ, là phải cập bến để đón khách bộ hành. Thế nhưng đường phố Việt Nam (đặc biệt các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM) đều nhan nhản nhung nhúc những xe gắn máy, xe ba bánh, xe đạp, người dân lấn chiếm lòng lề đường. Xe buýt cồng kềnh phải vừa đi vừa tránh xe gắn máy. Xe buýt phải di chuyển nhanh và đúng giờ nhưng phải bơi trong biển xe vừa gắn máy vừa ô tô. Xe buýt phải cập và dời bến nhưng phải dè chừng các xe ô tô đậu 2 bên đường, các xe găn máy muốn đâm ra đường bất kỳ lúc nào, các xe đẩy hoặc xe ba bánh ì à ì ạch lấn chiếm lòng lề đường.
Nếu muốn sử dụng phương tiện công cộng 1 cách triệt để, chúng ta nên dành ưu tiên số một cho xe buýt. Nói thì dễ, nhưng làm thì thế nào?
Mình xin chia sẻ một số ý tưởng mà mình nghĩ sẽ giúp việc sử dụng xe buýt được an toàn, nhanh chóng và tiện lợi hơn nhiều.
a. Chiều ưu tiên xe buýt:
_ Giải thích: Đường 2 chiều, nhưng 1 chiều dành cho các xe còn lại, 1 chiều dành cho xe buýt, gọi là chiều ưu tiên xe buýt. Nếu chúng ta có thể biến tất cả các đường lớn trong thành phố thành những đường 2 chiều (có 1 chiều ưu tiên này) thì chúng ta đã có thể giải quyết được 1 phần lớn trong bài toán giao thông công cộng.
Đường ưu tiên xe buýt này ngoài việc chỉ dành riêng cho xe buýt, còn có thể sử dụng cho các trường hợp như: cấp cứu, cứu hỏa.
_ Ưu điểm: Xe buýt có thể chạy thả ga mà không lo tránh các xe gắn máy chen lấn trên cùng tuyến đường. Việc này đảm bảo tính an toàn, tính nhanh chóng và đúng giờ.
Giải ngăn cách 2 chiều đường sẽ (nên) có hàng rào hoặc giải phân cách để đề phòng xe chạy ngược chiều đâm đầu vào xe buýt, và cũng tránh cho xe buýt lấn đường.
Xe buýt có thể chạy sát lề đường và cập bến đón khách. Như vậy dễ dàng và an toàn hơn cho hành khách khi bắt xe buýt. Nếu trường hợp chiều ưu tiên chỉ có 1 tuyến đường, xe buýt phía sau không thể nào chen lấn với xe buýt phía trước được. Như vậy lại càng an toàn hơn cho cả hành khách và tài xế.
b. Hệ thống xe buýt dành riêng cho học sinh:
Nên khuyến khích học sinh đi xe buýt bằng cách phát thẻ năm cho học sinh. Học sinh trả tiền đầu năm và nhận thẻ đi không giới hạn cho đến hết năm học.
Nếu có thể có xe buýt riêng, chuyên dụng chỉ để đưa đón học sinh càng tốt hơn nữa.
Việc khuyến khích học sinh đi xe buýt này sẽ do nhà trường hợp tác với các công ty xe buýt, có thể do nhà nước tài trợ chi phí.
Nếu được, vào giờ cao điểm, chúng ta có thể cấm hoàn toàn xe gắn máy và xe hơi lưu thông trên đoạn đường trước cổng trường, mà ưu tiên đoạn đường đó cho xe buýt đưa rước học sinh
_ Ưu điểm: Nếu có xe buýt chuyên dụng đưa đón học sinh, chúng ta sẽ giải quyết được tình trạng kẹt xe khủng khiếp mỗi khi đến giờ tan trường. 1/3 dân số Việt nam dưới 20 tuổi, chỉ cần một nửa trong số đó đi tới trường, bạn có thể tính ra bao nhiêu xe gắn máy đổ ra đường cùng một lúc trên cả nước?
Xe buýt chuyên dụng đưa đón học sinh sẽ bảo đảm an toàn cho học sinh (an toàn là điều kiện tiên quyết đối với bậc làm cha mẹ), giải quyết tình trạng ùn tắc trườc cổng trường và vào giờ cao điểm, giảm mệt nhọc cho học sinh khi được ngồi trên xe buýt thay vì phải cỡi xe gắn máy, giảm bớt tình trạng học sinh sử dụng xe gắn máy phân khối lớn, giảm ô nhiễm môi trường, giảm thuế của nhà nước khi phải chi phí cho việc nâng cấp hạ tầng và quản lý đô thị.
c. Giá treo xe đạp trên xe buýt:
_ Nghe thì lạ, nhưng mình đã thấy những chiếc xe buýt có giá treo xe đạp. Phía trước cửa kiếng xe buýt là giá treo 3-4 chiếc xe. Phía sau lại để thêm 4 chiếc nữa. 2 bên hông và trên nóc có thể để ít nhất 14 chiếc nữa. Như vậy nếu bạn phải đi từ ngoại thành vào trung tâm thành phố để đi làm, bạn có thể đạp xe ra bến, đi xe buýt, dùng xe đạp đi 1 đoạn ngắn nữa đến chỗ làm.
_ Ưu điểm: khuyến khích người dân sử dụng xe đạp, giảm ô nhiễm môi trường, giảm tai nạn giao thông.
d. Bãi giữ xe đạp/gắn máy miễn phí ở các bến xe buýt ngoại thành:
_ Xây dựng những trạm xe buýt ra vào thành phố. Những cư dân ở ngoại thành có thể đến bến, gởi xe và đi xe buýt vào thành phố. Bãi gởi xe đều miễn phí nhưng không cho qua đêm.
_ Ưu điểm: giảm lưu lượng xe gắn máy ra vào thành phố mỗi ngày.
(còn tiếp...)