Hong Kong thu hút đầu tư bằng "chỉ số sáng tạo"
Thanh niên Hong Kong tập sáng tạo từ đất sét |
Giới quan chức Hong Kong còn bày tỏ hi vọng chỉ số trên (công bố tháng 2-2005) sẽ giúp việc phân bố hợp lý các nguồn lực cũng như hoạch định chính sách tốt hơn. Đại học Hong Kong đã được "đặt hàng" lập ra chỉ số này, dựa vào các công tình nghiên cứu tương tự của giới học giả Mỹ.
Năm 2002, giáo sư Richard Florida, Đại học Carnegie Mellon (Mỹ), xuất bản một cuốn sách mang tên Sự trỗi dậy của tầng lớp sáng tạo, trong đó ông lý luận tăng trưởng kinh tế dựa trên khả năng đề xuất ý tưởng táo bạo.
Ông đã phát triển một thước đo mới và đặt tên là "chỉ số sáng tạo" để xếp hạng khả năng khai thác nhóm người sáng tạo của 49 thành phố Mỹ. Ông định nghĩa nhóm người sáng tạo là những người có công việc đề ra ý tưởng mới, công nghệ mới hoặc/và nội dung sáng tạo mới.
Một cuộc thăm dò của công ty tư vấn quản lý hàng đầu thế giới A.T. Kearney cho thấy chỉ số thu hút vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) năm 2004 của Hong Kong xếp thứ 22 trên tổng số 64 quốc gia và lãnh thổ, ngay sau VN (hạng 21). Trung Quốc xếp đầu danh sách, Ấn Độ hạng 3, Nhật 10, Thái Lan 16, Hàn Quốc 18, Đài Loan 20, Indonesia 25, Philippines 49... (Theo Manila Times, 19-11) |
"Phiên bản" của Hong Kong sẽ đo lường sức mạnh sáng tạo của nguồn nhân lực, văn hóa và các cơ quan, tổ chức. Để đo lường tính sáng tạo của các cơ quan, tổ chức, nhóm nghiên cứu sẽ dùng các dữ liệu như số người vào thư viện, thư viện công cộng và cơ sở giải trí trên 100 người...
Chỉ số sáng tạo của văn hóa bao gồm sự tham gia các hoạt động văn hóa cụ thể, mức độ đọc sách giải trí năm ngoái và số giờ trung bình mỗi tuần để nghe đài. Nhóm nghiên cứu thậm chí sẽ sử dụng các số liệu từ năm 1994 để ghi nhận khác biệt của Hong Kong sau một thập kỷ.
Tại Diễn đàn văn hóa châu Á vừa kết thúc ngày 17-11 ở Hong Kong, chính quyền thành phố này đã giới thiệu ý tưởng "chỉ số sáng tạo" cho các quan chức văn hóa các nước trong khu vực. Có tin cho biết Singapore, Hàn Quốc và tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc đã tỏ ra rất quan tâm và muốn học hỏi.
S.NGUYỄN