Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Máy đo nụ cười độc đáo của ngành đường sắt Nhật

Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 7 2010, 14:15
gửi bởi Zelda
(Dân trí) - Khi bộ đồng phục trông đã tươm tất, chiếc khăn kẻ sọc điệu đàng đã quàng trên cổ, chiếc mũ màu xanh đã đội ngay ngắn trên đầu, nhân viên đường sắt Mitsue Endo còn một việc nữa phải làm trước khi “đối diện” với biển hành khách: phải qua bài kiểm tra cười.
Mitsue Endo và bài kiểm tra nụ cười của mình.
 
Mitsue Endo hiện đang làm việc tại nhà ga đông đúc Shinagawa ở trung tâm Tokyo, cho công ty đường sắt Keihin Express Railway Co.. Cô ngồi trước màn hình một chiếc máy tính xách tay, với chiếc camera kỹ thuật số gắn ở bên trên. Đầu tiên, cô để mặt hơi dữ một chút. Lời “phán quyết” từ phần mềm đo nụ cười của công ty được đưa ra ngay lập tức và cũng rất “thật thà”.

 

“Cười: 0 điểm”, màn hình hiện ra dòng chữ “đo” độ tươi tỉnh của Endo.

 

Rồi cô bỏ nét mắt gườm gườm, máy tính phản ứng cũng “vui tươi” theo, cho cô điểm 70.

 

Công ty của Endo đã lắp đặt hệ thống trên để giúp các nhân viên kiểm tra nụ cười của họ trước khi bước ra giáp mặt với khách hàng. Mặc dù sự kiểm tra này là không bắt buộc, nhưng ở hầu hết các nhà ga lớn như Shinagawa, 250.000 hành khách đi lại mỗi ngày có thể bị xô đẩy, chen lấn và một gương mặt tươi tỉnh, hạnh phúc có thể theo họ suốt cả ngày.

 

“Cười là cách giúp gây ảnh hưởng của chúng tôi với khách hàng. Tôi nghĩ bầu không khí chật chội, đông đúc, náo nhiệt trên tàu sẽ trở nên dễ chịu hơn bằng một nụ cười”, Endo cho biết. Công việc của cô bao gồm cả giúp các hành khách bị lạc đường và giải quyết những sự cố liên quan đến vé tàu.

 

Phần mềm “đo nụ cười” được công ty Omron của Nhật sản xuất, nhằm đưa ra phân tích về nụ cười dựa trên những đặc điểm trên khuôn mặt, từ độ cong của khóe môi, di chuyển của mắt tới những nếp nhăn.

 

Sau khi “quét” mặt, thiết bị sẽ cho ra đánh giá theo thang điểm từ 0-100, dựa vào giá trị ước tính đáp ứng những đặc điểm của một nụ cười lớn hết cỡ.

 

Đối với những ai có nụ cười chưa đạt, màn hình máy tính sẽ nhảy ra dòng chữ để khuyến khích, từ “bạn trông vẫn nghiêm nghị quá” tới “mở khóe miệng ra nào”.

 
Được biết rất nhiều ngành dịch vụ hiện đang dùng hệ thống đo nụ cười mới của Omron để “rèn luyện kỹ năng cười” cho các nhân viên của mình.
 
Còn công ty Keihin đã dùng phần mềm này ở 15/72 nhà ga của họ. Các phần mềm được lắp đặt chủ yếu ở những nhà ga đông đúc.

 

Taichi Takahashi, người phụ trách quan hệ công chúng tại phòng điều hành tàu, cho biết hệ thống “đo nụ cười” trên cho phép các nhân viên có cơ hội tự kiểm tra mình trước khi đi làm việc.

 

“Tôi cho rằng chúng tôi trước đó đã không có nhiều cơ hội để nhìn rõ mặt mình như thế này và trước đây phải mất rất nhiều thời gian để kiểm tra nét mặt khi đi làm việc”, Takahashi cho biết.

 

 

Phan Anh

Theo AP

Sưu tầm từ dantri