Văn khối D cao hơn khối C
Thầy Đinh Văn Thiện, Thư ký hội đồng chấm môn Văn, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, điểm Văn khối D cao hơn khối C. Văn khối C phổ điểm năm nay trung bình là 4.5, 5; trong khi đó, phổ điểm trung bình của văn khối D là 6, 7.
Tuy năm nay không gặp nhiều lỗi “ngớ ngẩn” như những năm trước nhưng cũng có trường hợp mà chúng tôi thấy buồn là có 1 bài, thí sinh chỉ chép lại đề thi hết 4 trang liền, như kiểu tua băng, chữ rất đẹp và thí sinh này đã phải lĩnh điểm 0 tròn trịa.
Đặc biệt, có bài thi rất “đặc biệt” là lỗi của trò không nắm được tác phẩm, lỗi thầy dạy không cẩn thận và hiểu nhầm nhân vật Huấn Cao là người cộng sản kiên cường bất khuất vì trong tác phẩm có từ Huấn Cao và các đồng chí của mình… thí sinh này hiểu đồng chí là cộng sản. Mặc dù bài viết rất trôi chảy nhưng hiểu sai từ đồng chí. Chúng tôi trừ điểm gần hết câu này - thầy Thiện cho biết.
Đề Văn không phát huy được tính sáng tạo của học sinh
Theo nhận xét của các thầy giáo chấm thi, đề Văn năm nay ít lỗi ngớ ngẩn như mọi năm vì kiểu đề không khó, không hay và rất cổ điển, thể hiện đúng tiêu chí không đánh đố học sinh. Nhưng chính vì lẽ đó nên không phát huy được tính sáng tạo của thí sinh và thí sinh chỉ học thuộc lòng là làm được bài.
Lý giải vấn đề trên, thầy Lê Quang Hưng - trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, đề văn khối C, câu Tây Bắc không chặt chẽ. Cùng nỗi nhớ về Tây Bắc của Quang Dũng và Chế Lan Viên nhưng cả hai nỗi nhớ khác nhau mà ghép vào không ổn, nó sai.
Tuy đọc lên thì tưởng là cùng nỗi nhớ Tây Bắc nhưng lại không phải. Vì với khổ thơ có từ nhớ về Tây Bắc của Chế Lan Viên là khái quát nỗi nhớ chung các vùng miền của Tổ quốc trong đó ông liệt kê cả Tây Bắc, thậm chí ông chưa lên Tây Bắc và nỗi nhớ của ông là sự tưởng tượng.
Bên cạnh đó, đề bài thì yêu cầu thí sinh viết cảm nhận về 2 đoạn thơ nhưng trong đáp án thì là so sánh. Do đó, khi làm bài các em ít viết so sánh mà thường viết cảm nhận.
Hay như văn khối D có câu: Trình bày ngắn gọn quan điểm của Nam Cao, thí sinh chỉ cần mấy gạch đầu dòng là làm xong. Hầu hết thí sinh đều làm được vì khi dạy thầy giáo nào cũng phải nêu những ý này.
Với kiểu đề này, thể hiện đúng tiêu chí là không đánh đố học sinh nhưng không phát huy được tính sáng tạo của học sinh trong khi đó vào đại học phải chọn người tài - thầy Hưng nói.
Hồng Hạnh