Ở TP HCM đã xuất hiện một lớp đạo diễn trẻ Quốc Hưng, Song Chi, Vũ Thành Vinh, Nguyễn Quang Dũng, Hồng Ngân, Vũ Ngọc Đãng, Võ Tấn Bình với những bộ phim đầu tay đáng nhớ. Tuy nhiên, sau những ấn tượng đó, dường như họ vẫn chưa có cơ hội để phát huy khả năng.
Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh, Vũ Ngọc Đãng đã chứng tỏ mình qua phim ngắn Chuột. Phim không chỉ thể hiện sự công phu, độc đáo trong cảnh quay, âm thanh, dàn dựng mà còn làm người xem xúc động ở cái nhìn rất nhân văn. Nguyễn Quang Dũng thật sự tạo ấn tượng với khán giả bằng phim đầu tay Con gà trống. Tính chuyên nghiệp của bộ phim này được khẳng định bằng giải khuyến của Hội Điện ảnh. Vũ Thành Vinh với phim Xe lăn đã đoạt giải vàng phim truyện Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2002. Nữ đạo diễn Hồng Ngân bước đầu đã để lại dấu ấn riêng với phim đề tài thể thao như Đối thủ, Võ sĩ, cũng vừa thực hiện xong bộ phim Mưa trong phố. Với phim Tôi vào đời, đạo diễn Quốc Hưng đã khẳng định vị trí để đảm nhiệm phim dài tập Ngọn nến hoàng cung. Nữ đạo diễn Song Chi đã thổi vào cảm xúc vào Phố Hoài một hồn thơ đầy lãng mạn và say đắm.
Có được những phim đầu tay là chuyện không dễ dàng, lãnh đạo các hãng phim chẳng ai... liều lĩnh giao phim cho một đạo diễn trẻ. Đạo diễn Quốc Hưng phải mất 5 năm sau ngày tốt nghiệp và phải thi lấy học bổng du học chuyên tu sau đại học tại Ấn Độ mới có cơ hội được Hãng phim TFS giao cho thực hiện phim Tôi vào đời. Nữ đạo diễn Song Chi phải mất mấy năm làm báo, cùng đi du học một lượt với Quốc Hưng, nhưng đến khi về nước vẫn không có phim để làm. Do đó Phố Hoài là một nỗ lực rất lớn của Song Chi trong việc tự đi tìm kịch bản và thuyết phục hãng TFS đầu tư sản xuất. Ngoại trừ Nguyễn Quang Dũng với kịch bản có sẵn của bố là nhà văn Nguyễn Quang Sáng, hầu hết các đạo diễn trẻ đều tự xoay xở hoặc tự viết kịch bản trước khi gửi đến lãnh đạo hãng phim trình duyệt. Võ Tấn Bình với cả hai phim của mình là Nắng ở trên đầu và Mùa sen đều tự viết kịch bản. Anh nói: Những đạo diễn trẻ không có cơ hội tiếp cận với các kịch bản tốt. Nếu không tìm được tác phẩm vừa ý thì tự mình phải viết. Trong khi công việc viết kịch bản đâu phải đạo diễn nào cũng làm được
Ông Nguyễn Hồ, Giám đốc Hãng phim TFS, nhận xét: Các đạo diễn trẻ đã thành công trong nhiều mức độ khác nhau. Những phim của họ ra đời tạo được ấn tượng tốt trong công chúng. Hãng phim luôn tạo điều kiện cho họ phát huy khả năng và tay nghề của mình. Ngược lại, chúng tôi cũng muốn khai thác khả năng sáng tạo ở họ. Nhưng họ phải xem việc bắt tay vào sản xuất phim như chuyện đi học một bằng đại học thứ hai: thực tế cuộc sống.
Sự hụt hẫng do không có cơ hội tiếp tục làm phim ngay sau tác phẩm đầu tay đã làm một số đạo diễn trẻ nản chí. Họ lao vào công việc mưu sinh khác như Vũ Ngọc Đãng chuyển sang... chụp ảnh thời trang, Nguyễn Quang Dũng bù đầu với các sô làm phim quảng cáo, ca nhạc. Một trong số các đạo diễn trẻ tâm sự: Cứ tưởng sau tác phẩm đầu tay thành công, chúng tôi sẽ được đầu tư để tiếp tục làm phim tốt hơn, nhưng thực tế không phải như vậy. Hãng phim TFS là đơn vị sử dụng hầu hết các đạo diễn trẻ mới ra trường nhưng chỉ dừng ở mức cộng tác, không phải đạo diễn chính thức của hãng. Ông Nguyễn Hồ tâm sự: Muốn phát triển nghề nghiệp vững chắc, lâu dài, các đạo diễn trẻ phải tiếp tục học tập trình độ cao hơn, thậm chí phải đi học nước ngoài. Với vốn kiến thức được đào tạo trong nước như hiện nay thì chỉ sau vài năm là lạc hậu. Nhà nước phải có chính sách đào tạo nâng cao, nếu không sẽ là một thiệt thòi cho những tài năng nghệ thuật trẻ.
(Theo Người Lao Động)