Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

“Vẽ” bản đồ Việt Nam bằng 1.000 con rồng

Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 7 2010, 13:36
gửi bởi Zelda
(Dân trí) - Những ngày này, nghệ nhân Ngọc Minh đang cùng tốp thợ của mình hoàn tất những khâu cuối cùng của tác phẩm độc nhất vô nhị “Thiên long Việt đồ” (1.000 con rồng nằm trên bản đồ Việt Nam) mà họ đã miệt mài “vẽ” trong suốt 3 năm qua.

3 năm miệt mài cho một tác phẩm

 

3 năm trước, khi cả nước mở cuộc vận động hướng tới 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, nghệ nhân Ngọc Minh (tên thật là Trần Văn Anh, trú thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) rất muốn làm một điều gì đó ghi dấu ấn trong đại lễ này.
 

Hoàn tất những khâu cuối cùng của tác phẩm.
 

“Ý tưởng một lãnh thổ Việt Nam mang dáng một con rồng bay lên xuất phát từ giấc mơ của vua Lý Thái Tổ cách đây 1.000 năm khi vị vua này năm mơ thấy rồng (Hoàng thành Thăng Long Hà Nội ngày nay). Mình vận dụng được nghề kim hoàn nên đã nghĩ ra ý tưởng làm bức tranh này”, nghệ nhân Ngọc Minh cho biết.

 

Để có được tác phẩn độc đáo này, nghệ nhân Ngọc Minh đã lặn lội khắp mọi miền đất nước, đọc qua sách báo, qua những lời kể của người xưa để tìm ra dáng dấp của 1.000 con rồng. 1.000 con rồng là 1.000 kiểu dáng khắc nhau, không con nào giống con nào và dáng rồng, thế rồng phải đẹp.

 

“Nghe ai nói ở chỗ nọ chỗ kia có hình rồng đẹp là tôi đi ngay, chụp hình về rồi bắt đầu chạm khắc”, nghệ nhân Ngọc Minh nhớ lại.
 
Nghệ nhân Ngọc Minh đang ghép những mảnh rồng.

 

Việc chọn loại gỗ để làm con rồng, giúp rồng bền mà không bị mối mọt cũng là một vấn đề nan giải. Khi chọn được loại gỗ ưng ý thì dáng dấp con rồng cũng phải ưng ý trên thân gỗ. Thế nên nghệ nhân Ngọc Minh đã chọn loại gỗ mứt - một loại gỗ hoang dã trong rừng, muốn có nó phải lặn lội vào tận trong rừng sâu.

 

Tác phẩm là ý tưởng của nghệ nhân Minh nhưng là công sức, sự kiên trì của tất cả 30 người thợ (15 thợ kim hoàn, 5 thợ mộc, 5 thợ chạm và 5 họa sĩ), làm việc trong suốt 3 năm liền. 1.000 con rồng được trạm khắc tỉ mỉ, để hoàn thành một con phải mất từ 4 - 5 ngày, không may sơ ý bị sứt vảy rồng coi như bỏ đi, phải làm lại con khác.

 
Tên tác phẩm: Thiên long Việt đồ
 

Có chứng kiến công việc mà những người thợ này đang làm mới thấu hiểu được lòng kiên nhẫn và sự say mê của họ đối với tác phẩm này - một bức tranh thủ công mỹ nghệ độc đáo, ý nghĩa, có một không hai.

 

Ước mơ rồng bay

 

Ngày 25/3/2009, Bộ tranh thủ công mỹ nghệ “Đến với Tâm về với Nhẫn” của nghệ nhân Ngọc Minh được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập là bộ tranh lớn nhất Việt Nam. Bộ tranh này gồm hai bức: Bách tâm đồ (100 chữ tâm), Bách nhẫn đồ (100 chữ nhẫn). Ngoài ra, nghệ nhân Ngọc Minh còn có một phòng trưng bày đá nghệ thuật với hơn 100 tác phẩm đá đẹp mắt.

Tác phẩm “Thiên long Việt đồ” cao 6m, rộng 3m, có hai mặt: mặt trước là bản đồ Việt Nam và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được ghép bằng khoảng 500 con rồng; mặt sau là 500 con rồng nhỏ khác ghép lại thành một Việt Nam đang hóa rồng bay lên. Tên của bức tranh “Thiên long Việt đồ” gắn trên đầu bức tranh được viết bằng 2 kiểu chữ khác nhau.

 

Một điều đặc biệt nữa là trong 1.000 con rồng thì có 1 con rồng làm bằng vàng (kim long) đặt tại vị Hà Nội trên tấm bản đồ Việt Nam.

 

Hiện nghệ  nhân Ngọc Minh và những người thợ của mình đã hoàn thành 1.000 con rồng và đang thực hiện kết các con rồng định vị trên bản đồ Việt Nam. Anh cho biết, bức tranh này sẽ hoàn thành vào ngày 20/11 tới và sẽ trình làng tại Tuần lễ văn hóa Quảng Nam tổ chức tại Hà Nội. Đây cũng là món quà của người con xứ Quảng dâng lên Thủ đô nhân đại lễ “1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”.

 

Khánh Hồng 

 

Sưu tầm từ dantri