Xu hướng tên album kiểu... @

Nơi đăng và chia sẽ các Thông tin, tin tức về Ý tưởng và Sáng tạo trong lĩnh vực Văn hóa - Xã hội - Giáo dục

Xu hướng tên album kiểu... @

Gửi bàigửi bởi YTSTNews » 16 Tháng 7 2010, 14:27

Không còn đơn thuần chọn một bài hát tâm đắc hay một ý tưởng nghệ thuật làm tên album riêng, gần đây, nhiều ca sĩ thích thể hiện cá tính của mình khi đặt tên cho đứa con tinh thần bằng những cụm từ ngắn gọn, gây sốc.

Tôi là Lưu Hương Giang, We are HAT là những ví dụ cho dạng tên nói trên. Tác giả của 2 album này đều là ca sĩ mới gia nhập làng ca nhạc chuyên nghiệp. Mới nhất trên thị trường ca nhạc, Hồ Quỳnh Hương chọn biển số ôtô của mình làm tên album. Cái tên 14M -2222 khiến nhiều khán giả bị sốc, còn "đương sự" thì giải thích: "Vì chiếc xe tài sản đầu tiên mà tôi mua được từ khi đi hát đến nay. Nó cũng là người bạn tâm phúc chia sẻ cùng tôi những vui buồn trong cuộc sống".

Ảnh bìa album 14M -2222.

Trước đó không lâu, cái tên "chút tây chút ta", Mr. Đàm, không chỉ lên mặt đĩa mà sau đó còn được gọi như một biệt danh của nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Ngắn gọn không kém, Quang Dũng từng có Ta, Chuyện, Nguyệt, Trần Thu Hà với Hà Trần 9803.

Nhưng kỷ lục ngắn gọn của những ca sĩ này sắp tới đây sẽ bị phá vỡ khi Hiền Thục đang lên kế hoạch thực hiện album với tựa đề chỉ độc một chữ Q. Ý tưởng chủ đề album này là từ... con Đầm trong bộ bài, giống hình ảnh Hoàng hậu mà con gái của cô rất thích. Sắp tới, trong dự án "liên doanh" với nhạc sĩ Phú Quang, ca sĩ Ngọc Anh chọn yếu tố thời lượng album để đặt tên album. Sản phẩm chung của họ là 69'59''.

Ảnh bìa album của Lưu Hương Giang.

Mục đích của hầu hết ca sĩ chọn cách đặt tên "không đụng hàng" như trên đều là "muốn thật ấn tượng để quảng bá thương hiệu của mình". Nghi Văn, ca sĩ từng học quảng cáo 2 năm ở Singapore, cho rằng lấy tên "cúng cơm" làm tên album là một cách tiếp thị hiệu quả trong thời gian khởi nghiệp. "Cái nhìn đầu tiên bao giờ cũng là quan trọng nhất", Nghi Văn nói.

Ngoài lý do "phải có cái gì đó lạ lạ cho đỡ nhàm chán", Mr. Đàm còn phát biểu: "Tên album bây giờ nên ngắn gọn, sẽ dễ tạo ấn tượng trong lòng khán giả hơn những dòng chữ dài lê thê". Anh nhìn nhận số lượng album vol.7 tiêu thụ khá lớn cũng một phần từ cái tên Mr. Đàm dễ gọi và khá mới. Ngọc Anh cũng đồng tình, chị cho rằng tựa đề Ngọc Anh online đã tạo hiệu ứng rất tốt với những khán giả trẻ. "Số lượng alum tiêu thụ đến nay đã hơn 3.000 bản, nhiều hơn hẳn những album trước đây", cựu thành viên nhóm 3A vui mừng nói về sự cách tân của mình.

Không ngắn gọn, không sốc nhưng tên album hàm chứa chuyện thật của ca sĩ cũng tạo hiệu ứng không kém. Và em đã yêu của Hồ Ngọc Hà tiêu thụ với số lượng chóng mặt khi phát hành đúng thời điểm mối tình của cô và nhạc sĩ Đức Trí vừa công khai không lâu. Album được đông đảo bạn yêu nhạc đón nhận, phần vì muốn nghe giọng ca của người mẫu, phần vì muốn biết mối tình trai tài - gái sắc này như thế nào, đã "sinh" ra một "đứa con" mặt mũi ra sao.

CD đánh dấu sự trở lại của Hiền Thục, Phương Thanh cũng rất "hot" trên thị trường. Sau khi sinh con, Hiền Thục cho ra đời Bảo (cũng là tên con gái của cô). Còn Phương Thanh nhất định giấu tên chồng nhưng lại chọn tên album nhạc Trịnh một cách ẩn ý, Thương một người. "Cả 2 album này đều tiêu thụ rất nhanh và hiện nay rất khó tìm trên thị trường, kể cả đĩa chép và đĩa gốc", chủ cửa hàng băng đĩa Uyên, quận 1, TP HCM, cho biết.

Ảnh Hiền Thục trong album "Bảo".

Thế nhưng, không phải lúc nào ngắn gọn và gây sốc cũng có thể tạo ấn tượng tốt. Khi chưa nghe lời giải thích của Hồ Quỳnh Hương về "người bạn tri âm" của cô, nhiều khán giả cứ nghĩ cô ca sĩ này... khoe của. Ngô Thanh Vân lại lâm vào nghịch cảnh khi muốn... hồi tưởng chặng đường ca hát. Với tên album bằng tiếng Anh My way, thể hiện xuất xứ Việt kiều của mình, nữ ca sĩ đã nhận lời "hỏi thăm" của Sở Văn hóa Thông tin TP HCM. Cũng một phần do sự cố này mà đến nay Con đường em đi vẫn chưa mấy tiến triển về số lượng tiêu thụ, dù xuất hiện tràn ngập trên các tiệm băng đĩa ở TP HCM.

Lưu Việt Hùng, ca sĩ "không ai biết", không chỉ cho poster với hình ảnh mình trần đuôi cá "ôm" khắp các cột điện ở TP HCM, mà còn tự phong mình là Hoàng tử đại dương trên bìa sản phẩm đầu tay. "Đó là lý do mà đến giờ, "hoàng tử" đang thoi thóp mắc cạn, tên tuổi vẫn chưa thể xuất hiện trong những chương trình ca nhạc trong thành phố", một bầu show hài hước nói.

"Chính thời đại công nghiệp buộc cách nghĩ cách làm người ta cũng khác, cái gì cũng muốn thật gọn và mới lạ. Ca sĩ ngày càng thể hiện cá tính âm nhạc và cuộc sống của mình vào album. Đây là việc làm tích cực. Nhưng nếu ca sĩ đặt cái tôi quá cao, tên chẳng liên quan gì đến nội dung của album sẽ dễ tạo hiệu ứng ngược", Hoàng Hải, sinh viên năm 4, khoa Báo chí ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn TP HCM, nhận xét. Quang Dũng dù chọn cách thật ngắn gọn để đặt tên cho album cũng đồng tình với ý kiến này. Anh giải thích sự trung thành với những cái tên xuất phát từ ý tưởng nghệ thuật: "Tôi cảm nhận ẩn chứa trong âm nhạc là thơ là văn. Vì vậy mà ngoài việc mang phong cách thể hiện, tên album phải hàm chứa một ý nghĩa nhân văn nào đó".

Đàm Vĩnh Hưng thì cảm nhận khác. Anh cho rằng, khán giả thường cảm nhận bằng mắt trước nên ý tưởng tựa đề album càng lạ càng hấp dẫn. Tuy nhiên, Mr. Đàm luôn cẩn thận mỗi khi chọn tên cho đứa con tinh thần của mình. "Phải hợp tình hợp lý và đặc biệt là phải hợp lòng dân, không phải muốn nói gì thì nói trên bìa sản phẩm của mình", anh thổ lộ.

Đỗ Duy

Sưu tầm từ vnexpress
Hình đại diện của thành viên
YTSTNews
 
Bài viết: 153
Ngày tham gia: 24 Tháng 7 2007, 17:55


Ads are not endorsed by ytuongsangtaovn.com or the staff thereof and visitors should perform their own due diligence on the product or service offered.

Google Ads
 
Đến từ: Google.com

Quay về TT YT&ST về Văn hóa - Xã hội - Giáo dục

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến123 khách