Dung Yoko không mong đơi nhiêu đơn đăt hang
"Tôi thích làm những sản phẩm có ý tưởng chứ không chỉ đơn thuần xử lý hình ảnh. Tôi không vỗ ngực noi thiết kế nào của mình cũng có ý tưởng, nhưng tôi luôn đòi hỏi chúng phải ổn về bố cục, không vụng về rối rắm, và quan trọng là nhìn phải đẹp", Dũng Yoko, chuyên gia thiết kế bìa đĩa cho "sao", nói về sản phẩm của anh.
Chuyên gia thiết kế Dũng Yoko. Anh: NS. |
- Tốt nghiệp ngành kiến trúc, vì sao anh đi mở quán cà phê và lại ôm thêm công việc thiết kế bìa đĩa?
- Tôi là người sống không có kế hoạch hay hoạch định cho tương lai. Tôi quen làm những gì mình thích. Khi việc đến, thấy hứng thú thì tôi làm, không thích thì có hợp thời đến mấy tôi cũng chịu. Năm 2003, một người bạn thích những tấm thiệp và card của tôi đã làm nên giới thiệu tôi thiết kế bìa album cho nhóm The Bells. Thực chất đấy là quyết định chữa cháy khi chỉ còn 1 tuần nữa album phát hành mà The Bells chưa tìm được thiết kế ưng ý. Rất may là thiết kế đầu tay này được nhiều người đánh giá tốt nên sau đó những lời mời cộng tác đến với tôi nhiều hơn.
- Thời điểm đó đã có một số graphic designer tên tuổi, anh làm thế nào để chen chân vào "thế giới" này?
- Lúc đó tôi chỉ là người biết làm thiết kế, tôi mang cái lạ của một người mới tiếp xúc công việc, điều đó gây thích thú cho khách hàng. Thời điểm ấy, tôi nhận rất nhiều hợp đồng nhưng rồi chính tôi cảm thấy chán, tôi không muốn làm nữa. Tôi từ chối hầu hết yêu cầu làm việc mà chỉ nhận làm những cái mình thích. Nhưng những người bạn mình thích lại không đánh giá cao tôi từ những thiết kế trước đó. Mãi đến khi thiết kế album Mỹ nhân ngư cho Mỹ Lệ và Hà Trần 98-03, mọi người mới nhìn tôi với ánh mắt khác hơn.
- Ai cũng thấy sản phẩm mình làm là đẹp, nhưng cái đẹp cũng phải dựa trên tiêu chuẩn nào đó, anh nghĩ sao?
- Cái đẹp của tôi dựa trên tiêu chuẩn thống nhất. Đặc biệt là với sản phẩm băng đĩa nhạc, tính thống nhất còn được đòi hỏi nhiều hơn. Một thiết kế đẹp cần phải thể hiện phong cách âm nhạc của album, xây dựng đúng hình tượng và đặt đúng vị trí ca sĩ trong không gian âm nhạc album tạo ra. Chính vì lý do mà ảnh Hà Trần không được cho thấy mặt trên thiết kế Đối thoại 06.
Với những sản phẩm nước ngoài, tôi rất thích thú với tính thống nhất mà mình phát hiện được. Chính tính thống nhất tạo ra nét độc đáo cho thiết kế. Nói đâu xa, những album Thái Lan (không phải tất cả) luôn thống nhất về phong cách, thiết kế đẹp, bố cục tốt, trình bày sạch sẽ hơn hẳn Hong Kong, Singapore. Chúng ta cũng nên tham khảo.
- Anh thường tìm ý tưởng thiết kế từ đâu?
- Tôi cần nghe demo để xác định phong cách và nghe thêm diễn tả để có ấn tượng về âm nhạc trong sản phẩm. Tôi cũng làm một số thiết kế dựa theo cảm nhận của tôi về chính ca sĩ. Tuy nhiên, ngoài Hà Trần và Thu Minh, tôi rất ít chơi với ca sĩ. Có những ca sĩ tôi nghe tên nhưng cũng không biết họ đã hát bài gì, phong cách thế nào và họ có thật nổi trong làng giải trí không. Cho nên khi có yêu cầu làm việc, tôi gần như tiếp xúc với họ từ đầu.
Bìa album "Không thê quên" cua Cao Thai Sơn do Dũng Yoko thiết kế. |
- Nghệ sĩ vẫn làm việc bằng cảm giác, còn với anh thì sao?
- Sau một thời gian làm việc bằng cảm hứng, tôi mất rất nhiều khách hàng, nhưng rồi tôi đặt ra cho mình những đòi hỏi khác hơn trong công việc, đó là làm những sản phẩm có ý tưởng thống nhất. Từ đó, tôi có mục đích cụ thể và chuyên nghiệp hơn cho từng thiết kế. Bây giờ, tôi nhận làm cho nhiều ca sĩ và phong cách âm nhạc, cả một số đối tượng âm nhạc thị trường, nhưng đấy vẫn là những thách thức mới cho tôi dốc sức.
- Đó là một phép thay đổi thức thời?
- Tùy cách mỗi người nghĩ! Tôi không thấy mình là người của giới showbiz để phải quan tâm nhiều đến dư luận. Tôi chỉ là người làm thiết kế, làm công việc mình yêu thích. Tôi không hẳn là người thích làm kinh tế, ngay cả bây giờ, có quá nhiều khách hàng cũng là một điều tôi không mong đợi.
(Theo Thê Thao Văn Hoa)