Sàn ý tưởng Việt Nam hướng ra thị trường thế giới
Tại phiên giao dịch lần 4, diễn ra sáng 26/4 tới, Ban tổ chức sàn ý tưởng sẽ ký hợp đồng với Công ty TNHH JV - IT để đối tác này độc quyền chào bán giải pháp sáng tạo của Việt Nam đến các doanh nghiệp tại Nhật. Thông tin được ông Lê Trần Trường An, Tổng giám đốc Trung tâm Vietbooks, công bố chiều 23/4.
Theo ông Trường An, Vietbook còn ký với Công ty M&H Advisory, chuyên tư vấn tài chính cho sáng tạo và kết nối, chào bán ý tưởng với doanh nghiệp các nước; liên hệ với Chợ phần mềm Singapore để giới thiệu những công trình sáng tạo của Việt Nam ở đây. "Có những nhà đầu tư mạo hiểm nước ngoài đang sẵn sàng đầu tư cho các ý tưởng nhiều rủi ra nhưng có thể mang lại nguồn lợi cao nếu lập kế hoạch tốt", ông Trường An nói.
Phiên giao dịch lần này dự kiến chào bán 6 ý tưởng, gồm: thiết bị báo trộm và mở cửa bằng điện thoại di động; dự án cà phê di động; bộ chong chóng 100 thương hiệu, mỗi chong chóng dài 1m; bộ cờ dài nhất Việt Nam, mỗi quân cờ dài 2m, hàng chạm khắc mỹ nghệ và trang trí ngoại thất từ gạch Chăm; lợp tôn không cần dùng vít bắn tôn và giải pháp sản xuất và phân phối cá biển sạch thay thế cá ướp đá. Ban tổ chức cũng công bố ý tưởng của 10 tác giả là các sinh viên vừa được giải khoa học sinh viên - Eureca.
Sẽ có nhiều thay đổi để ý tưởng chào bán hiệu quả hơn
Cũng theo ông Trường An, Vietbooks, sau 3 phiên giao dịch, có 5-6 giải pháp được các nhà đầu tư chính thức tiếp nhận, chiếm chừng 30% tổng số ý tưởng đưa lên sàn. Tại phiên giao dịch lần 4, Ban tổ chức sẽ ký với Công ty TNHH TM - DV Tấn Hưng, lập bảng điện tử cung cấp thông tin hằng ngày về ý tưởng, tại số 6 Phan Kế Bính, quận 1, TP HCM. Thông tin điện tử giúp nhà sáng tạo và nhà đầu tư có thể linh hoạt tìm kiếm thông tin về nhau, để các ý tưởng lên sàn chào bán dễ dàng hơn.
Ban tổ chức cũng dự kiến kết hợp với các hiệp hội, ngành, nghề để tổ chức sàn chào bán ý tưởng theo chuyên đề, phục vụ nhu cầu từng ngành, nghề.
Ông An cho biết thêm, sau phiên giao dịch lần này, ý tưởng chào bán sẽ được sắp xếp theo 4 dạng để nhà đầu tư dễ chọn lựa. Trong đó, có ý tưởng chưa thành dự án của sinh viên; ý tưởng có dự án tương đối hoàn chỉnh; ý tưởng có sản phẩm thực nghiệm và ý tưởng đã thành hàng hóa nhưng thiếu vốn đầu tư, mạng lưới phân phối.
Ban tổ chức cũng sẽ trích lại 5% giá trị tài chính của mỗi ý tưởng chào bán thành công. Một số dịch vụ "ăn theo" sàn ý tưởng đã phát sinh, trong đó, có dịch vụ tư vấn thuyết trình và đóng gói ý tưởng, với chi phí 20% tổng giá trị ý tưởng chào bán thành công.
Thanh Lương