Phim tài liệu châu Á tiếp cận thị trường Âu, Mỹ
Ý tưởng của các nhà làm phim tài liệu châu Á sẽ có cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế, đặc biệt là khu vực Âu, Mỹ thông qua dự án "The Asian Pitch", ra mắt tại Việt Nam từ tháng 3.
Dành riêng cho khu vực châu Á, "The Asian Pitch" mở ra cơ hội để các nhà làm phim tài liệu gửi ý tưởng về những câu chuyện độc đáo, với góc nhìn mang đậm giá trị văn hóa, đạo đức của con người và đất nước của họ ra thế giới.
Dự án kéo dài trong 3 năm. Mỗi năm, một cá nhân tham dự được gửi tối đa 3 ý tưởng. Chủ nhân của các ý tưởng hay phải đích thân trình bày cụ thể nội dung muốn truyền tải của mình với Ban tổ chức mà không được cử người đại diện. Hạn chót tham dự của năm 2008 là 30/4.
3 gương mặt thắng giải năm 2007. Ảnh: BTC. |
Hội đồng thẩm định của dự án bao gồm 16 nhà chuyên môn của 3 hãng trong Ban tổ chức là: NHK (Nhật Bản), KBS (Hàn Quốc), Media Corp (Singapore). 3 giải ý tưởng hay mỗi năm (tương ứng mỗi mùa phim quốc tế) được chọn để dựng phim với chuẩn HD (độ phân giải cao) và đưa đi giới thiệu tại các liên hoan phim quốc tế. Mọi chi phí sản xuất do Ban tổ chức tài trợ.
Năm 2007, "The Asian Pitch" đã nhận hơn 100 ý tưởng nội dung từ nhiều nước như: Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia... 3 giải thưởng được trao cho các nhà làm phim tài liệu của Indonesia, Malaysia và Ấn Độ.
Kiến Huy