Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Đạo diễn Trần Phương: 'Quan trọng là tư duy sáng tạo'

Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 7 2010, 14:39
gửi bởi YTSTNews

"Hồi trước, khi đóng Vợ chồng A Phủ, tôi mất một năm ròng lên miền núi, tập cưỡi ngựa cả tháng trời... Nhưng bây giờ thì khác. Đam mê điện ảnh đến mấy, diễn viên cũng chẳng dại gì bỏ show để ăn gió nằm sương với đoàn. Bởi vậy, đạo diễn phải biết liệu cơm gắp mắm", đạo diễn "Đêm Bến Tre" tâm sự. 

- Ông thường chọn diễn viên theo tiêu chí nào?

- Do chúng ta ít người đóng được mọi loại vai nên đạo diễn phải "ấn" diễn viên vào những vai có tính cách tương tự nhau. Còn tôi thì khác, quan niệm của tôi là không đóng khung diễn viên. Đã có lần tôi mời chị Trà Giang vào vai Chín Tâm trong Đứng trước biển. Đây là vai diễn có tính cách trái ngược tuýp phụ nữ hiền lành, nhẫn nhịn của chị. Như vậy, cả đạo diễn lẫn diễn viên đều phải học cách tư duy để phim hay hơn.

- "Đêm Bến Tre" và phần lớn phim của ông thường được quay chóng vánh trong vài chục ngày. Thế nhưng, nhiều đạo diễn lại quan niệm phim muốn hay thì phải đầu tư thời gian và kinh phí. Ý kiến của ông thế nào?

- Theo tôi, điều quan trọng nhất là tư duy sáng tạo chứ không phải thời gian và tiền bạc. Bởi thế, khi đã viết xong kịch bản phân cảnh, chọn được ngoại cảnh, nội cảnh... là tôi "làm tới" luôn. Dăm bữa nửa tháng là xong mà vẫn đắt khách. Ví như Cô thủ môn từ trên trời rơi xuống, tôi chỉ làm trong 20 ngày mà lãi gần 350 triệu đồng. Khá nhiều đạo diễn cũng lắc đầu ngán ngẩm về cách làm có vẻ "ăn xổi" của tôi. Thế nhưng, khi tôi sử dụng những thước phim đáng ra phải vứt đi vì chất lượng kém và cải tạo chúng bằng cách quay dưới ánh nắng gắt để tạo độ phân giải cao, vừa tiết kiệm lại vẫn đảm bảo chất lượng nghệ thuật thì họ lại bắt chước tôi. Tôi biết nhiều người phản đối cách làm phim mỳ ăn liền của tôi, song vẫn "ngấm ngầm" học theo đấy chứ. Tư duy sáng tạo của đạo diễn còn thể hiện ở chỗ phải biết tuỳ nghi thích ứng với những cái mình có. Lúc làm Đêm Bến Tre, loay hoay mãi tôi mới chọn được diễn viên phù hợp với vai bà má. Cái khó là diễn viên này lại không biết chữ nên không thể bắt bà thuộc thoại được. Bởi thế tôi đành sửa kịch bản theo diễn viên, bỏ tất cả các câu, chỉ để cho bà bỏm bẻm nhai trầu từ đầu đến cuối phim. Không ngờ khi lên phim lại gây được hiệu quả nghệ thuật.

- Kế hoạch sắp tới của ông là gì?

- Tháng 7, tôi sẽ dựng Khi người ta yêu nhau cho Hãng phim truyện I. Khi được giao kịch bản này, tôi có đề cập đến vấn đề tuổi tác, nhưng họ nói: "Bọn trẻ chắc gì đã bằng ông?". Được cái, tôi tiếp xúc với thanh niên hàng ngày, chúng nói chuyện với mình thoải mái. Mà vào rạp bây giờ cũng chủ yếu là lớp trẻ. Tâm niệm của tôi là làm phim cho người trẻ thì phải cố gắng làm cho thật trẻ, làm sao để thể hiện được suy nghĩ của thế hệ bây giờ về cuộc sống, về tình yêu. Nhân vật chính của Khi người ta yêu nhau là một cô gái xinh đẹp có đôi gò má cao. Cái chết của người tình đã gieo vào cô niềm ân hận, day dứt của người đẹp cao số. Và cô bắt đầu cuộc chạy trốn tình yêu vì sợ làm tổn thương người khác. 

Hiền Hoà 

Sưu tầm từ vnexpress