Ít tác phẩm hay tại Liên hoan phim ngắn toàn quốc 2005
Tối qua, trong lễ công bố kết quả Liên hoan phim ngắn diễn ra ở TP HCM, giải nhất đã được trao cho phim "Lạt mềm buộc chặt" của đạo diễn Phạm Chi Mai. Với 51 tác phẩm dự thi, theo nhận định của Ban giám khảo, liên hoan có nhiều thể nghiệm sáng tạo, nhưng ít tác phẩm hay.
Hai giải nhì liên hoan phim thuộc về Kiến lửa (biên kịch và đạo diễn Phạm Hải Anh), Chỉ một đôla (biên kịch và đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà). Hai giải ba là phim Mùa thứ 5 (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và Trần Hoàng Linh), Tác phẩm được giải (đạo diễn Đào Thanh Hưng). 3 giải khuyến khích: Cò trắng (biên kịch và đạo diễn Nguyễn Quỳnh Trang), Sen (đạo diễn Phạm Huy Phan), Hoang tưởng (biên kịch và đạo diễn Nguyễn Vĩnh Khương).
Lạt mềm buộc chặt của đạo diễn Phạm Chi Mai, đang du học ở Nga, là bộ phim chuyển thể từ kịch ngắn Bên góc giường của nhà văn Vũ Trọng Phụng.
Với thời lượng 20 phút, bộ phim đã tái hiện thành công một góc đời sống tầng lớp thượng lưu Hà Nội những năm 1930. Xoay quanh câu chuyện ghen tuông của vợ chồng ông bà đốc, nội dung phim hài hước, nhẹ nhàng, sâu sắc và cô đọng. Nghệ thuật ca trù được thể hiện trong phim thật "đắt". Phim có những cảnh quay đẹp, táo bạo, như cảnh bà đốc tắm sau bức rèm. Phim không chỉ làm nổi bật chất trào phúng trong tác phẩm Vũ Trọng Phụng mà còn cho thấy cách xử lý tình huống, tạo bố cục rất chắc tay của đạo diễn.
Một cảnh trong phim "Lạt mềm buộc chặt" của đạo diễn Phạm Chi Mai - Giải nhất LH phim ngắn 2005. Ảnh: A.V. |
Phim giải nhì Chỉ một đôla của Nguyễn Mạnh Hà nổi bật vì sự khác biệt về đề tài cũng như cách thể hiện. Với lời dẫn đề: "Đây không phải là một câu chuyện hư cấu. Đây chính là cuộc sống!", một góc đời sống vỉa hè Hà Nội hôm nay được mô tả chi tiết. Một cô gái bán dạo nài nỉ một anh chàng Tây ba lô mua sách, mua hộp quẹt lửa, mua đĩa sex, bao cao su. Năn nỉ, đeo bám mãi mà anh chàng Tây ba lô vẫn không bỏ ra một xu để mua hàng. Cuối cùng, cô gái gạ bán một chiếc bản đồ du lịch với giá chỉ một đôla. Người khách du lịch đỏ mặt tía tai giật lấy tấm bản đồ xé nát và ném vào mặt cô bé bán dạo 10 đôla. Kết phim là cảnh anh chàng Tây lóng ngóng đi tìm cô gái nhỏ sau khi cô đã ném trả lại anh ta số tiền đó. Phim giản dị nhưng hấp dẫn.
Cụm 3 tác phẩm đạt giải khuyến khích gây nhiều ấn tượng với khán giả. Hoang tưởng của đạo diễn Vĩnh Khương nói về chuyện tình giữa anh chàng họa sĩ lang thang và một cô gái điếm. Chàng họa sĩ bị chính mẹ ruột của mình ruồng bỏ từ khi còn ẵm ngửa nên mang trong lòng mối hận đàn bà, mất niềm tin hoàn toàn vào cuộc sống. Phim sử dụng nghệ thuật sắp đặt, đưa cả thư pháp Việt, tranh vẽ Đông Hồ và tiếng đàn đá, tiếng cồng Tây Nguyên vào để thay thế lời thoại của nhân vật và diễn giải nội tâm của nhân vật.
Phim Sen của Phạm Huy Phan lại khiến khán giả hồi hộp từ đầu đến cuối. Một bé gái đi ở cho một ngôi nhà bí hiểm, với bà chủ già tật nguyền và hai người con bệnh hoạn lúc nào cũng sống trong phòng kín. Phim kích thích cảm giác của người xem, nhưng không khí nặng nề. Thậm chí, nhiều khán giả không hiểu rõ nội dung phim đề cập về vấn đề gì.
Cò trắng của Quỳnh Trang là một bộ phim cảm động về số phận của cô bé con một gái điếm. Nỗi cô đơn và tuổi thơ bị đánh mất của một đứa trẻ, sự đau khổ và lầm lỡ của người mẹ đã được khắc họa rất sắc. Nội dung buồn, nhưng kết thúc mở và giàu tính nhân bản đã đọng lại thiện cảm trong lòng khán giả.
Trong buổi giới thiệu 11 phim ngắn xuất sắc của liên hoan, Nguyễn Anh Thái, sinh viên khoa Tài chính, K27, ĐH Kinh tế TP HCM, nhận xét: "Không phải phim nào tôi cũng thấy thích, có phim hơi khó hiểu. Nhưng nhìn chung, tôi thấy phim nào cũng mang dấu ấn riêng của tác giả".
Người vợ đau khổ gục bên chiếc máy lạnh người chồng tặng - cảnh trong phim "Mùa thứ 5". Ảnh: A.V. |
Đạo diễn Lê Hoàng, một trong những thành viên của Ban giám khảo, phát biểu: Cũng như các kỳ liên hoan trước, phim hay thì ít, phim dở thì nhiều. Có vài bộ phim báo chí đã đánh giá cao trước đó nhưng ban giám khảo vẫn không trao giải cao, điều đó hoàn toàn không có gì lạ cả". Đạo diễn lấy ví dụ như phim Hoang tưởng của đạo diễn Vĩnh Khương và phim Sen của đạo diễn Phạm Huy Phan, có cảnh quay rất đẹp, thủ pháp điện ảnh độc đáo, thế nhưng nội dung thể hiện và ý tưởng phim chưa rõ ràng nên chỉ nhận giải khuyến khích. Theo ông Lê Hoàng, việc tác phẩm dự thi số lượng lớn hơn cũng chứng tỏ các tác giả ham được giải hơn, nhiều phim làm quá thời hạn quy định.
"Điều tôi thấy được nhất là những người làm phim trẻ đã dám thể hiện những thử nghiệm táo bạo, và có chất suy tư nhiều hơn trên những thước phim, đạo diễn Lê Hoàng nói.
Trong 51 phim dự thi, có 44 phim truyện, 5 phim tài liệu, 2 phim hoạt hình nhưng chỉ có phim truyện thống lĩnh các giải lớn, nhỏ. NSƯT - đạo diễn Trần Thế Dân, trưởng ban giám khảo, cho biết: Những phim tài liệu, hoạt hình tham dự chưa đạt được tiêu chí mà ban giám khảo đặt ra.
Anh Vân