Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

NSƯT Lan Hương kiên tâm với đam mê

Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 7 2010, 14:44
gửi bởi Inviblesi

Thích phá phách, sáng tạo, bướng bỉnh, kiên quyết và khát khao, NSƯT Lan Hương đang say sưa với nghệ thuật thể nghiệm. Với chị, sẽ chẳng số phận nào cản trở được thành công khi người nghệ sĩ hy sinh cho niềm đam mê chính đáng.

- Nhiều người cho việc tạo dựng một đoàn kịch thể nghiệm bây giờ là khá liều lĩnh. Vì sao chị không sợ?

- Tôi là người luôn thích "phá phách" trên sân khấu, muốn tìm kiếm một loại hình nghệ thuật đủ cho năng lực sáng tạo, với hy vọng tạo nên một phong cách nghệ thuật hấp dẫn.

- Chị cho rằng nghệ thuật thể nghiệm sẽ hấp dẫn bởi những yếu tố gì?

- Trước hết là nó lạ. Trong nghệ thuật, quan trọng là cái lạ. Tất nhiên tôi cũng biết rằng, cái lạ có thể không vĩnh cửu, nhưng nó sẽ làm thay đổi cái nhìn, khiến khán giả không cảm thấy nhàm chán. Để tạo được cái lạ, đó là một công cuộc tìm kiếm không ngừng. Như thế, năng lực sáng tạo của nghệ sĩ luôn được kích thích.

NSƯT Lan Hương. Ảnh: Cẩm Nang Mua Sắm

- Đã qua 1 năm hoạt động với 5 vở diễn, kịch thể nghiệm vẫn chưa thu hút được công chúng. Ở cương vị trưởng đoàn, cảm giác của chị thế nào?

- Tôi hài lòng là mong muốn của tôi cũng như các đồng nghiệp đã thành. Nhưng chưa hài lòng với việc Nhà hát còn quá dè dặt trong việc cho "xuất quân" một cách chính thức, nên kịch thể nghiệm chưa có điều kiện cọ xát với công chúng. Hy vọng đến một ngày Nhà hát cho phép kịch thể nghiệm tung ra, mưa dầm thấm lâu, chắc chắn sẽ làm thay đổi thói quen thưởng thức nghệ thuật. Trào lưu hay xu hướng nào cũng vậy, để thích ứng, cần phải có thời gian. Với những gì đã làm được, tôi tin không thể không có người thích loại hình nghệ thuật mới mẻ này.

- Trong khi giới trẻ đang bị cuốn vào các phương tiện nghe nhìn hiện đại thì chị lại hướng họ đến với loại hình nghệ thuật nhiều ẩn dụ, lãng mạn, bay bổng. Điều gì khiến chị tin rằng sẽ khơi dậy được năng lực cảm thụ nghệ thuật của họ?

- Giới trẻ nhanh nhạy và hiểu biết. Họ thiếu sự định hướng chứ không thiếu thông minh, nhạy cảm và nhiệt huyết, nhất là với nghệ thuật.

- Luôn bướng bỉnh và quyết đoán, dường như chị rất tin vào những việc làm của mình?

- Không những thế, sự bướng bỉnh của tôi còn gây phiền toái cho nhiều người nữa đấy, nhưng cũng nhờ đó mà tôi thành công trong nghề nghiệp. Bướng bỉnh giúp tôi luôn có thái độ kiên quyết, khát khao, kiên tâm tin rằng cái gì mình yêu thích, đam mê chính đáng thì không số phận nào có thể bỏ mặc mình.

- Từ diễn viên đến đạo diễn, hành trình ấy cho chị cái nhìn nào khác về nghệ thuật sân khấu?

- Khác nhiều chứ. Khi là diễn viên, tôi phiến diện đến mức chỉ thấy vai diễn của mình là quan trọng nên đôi khi đạo diễn bảo với vai ấy, diễn thế là đủ rồi, tôi vẫn đòi được diễn thêm. Nhưng khi là đạo diễn, tôi biết như thế nào là giới hạn của một nhân vật. Trong nghệ thuật, biết đủ là rất khó.

- Còn với vở diễn mới đây nhất của đoàn kịch hình thể, "100 phút cuối cùng của Hàn Mặc Tử", do Lê Hùng đạo diễn, chị thấy thế nào?

- Đó là một vở kịch được dàn dựng công phu nhưng không hề rối rắm. Điều muốn đạt đến của vở diễn là những yếu tố nghệ thuật huyền ảo, phảng phất như giấc mơ của các nhân vật về tình yêu, về cuộc sống tốt đẹp... thì đã làm được.

(Theo Cẩm Nang Mua Sắm)

Sưu tầm từ vnexpress