Một ý tưởng kinh doanh tốt phải đáp ứng được 2 khía cạnh: Mở ra một cơ hội kinh doanh và bạn phải có kỹ năng và các nguồn lực để tận dụng cơ hội.
Có những cơ hội nào quanh bạn?
Để có thể tồn tại, doanh nghiệp phải cung cấp các dịch vụ và hàng hóa phù hợp với nhu cầu của con người và giải quyết được các vấn đề của họ. Một trong những phương pháp hữu hiệu để tìm thấy ý tưởng kinh doanh mới là suy nghĩ về những khó khăn mà mọi người đã gặp phải khi giải quyết nhu cầu hoặc các vấn đề của họ.
Các cách để đạt được mục đích:
- Hãy xem bạn gặp phải những vấn đề gì khi mua các sản phẩm hoặc dịch vụ tại địa phương
- Khó khăn trong công việc: Khi làm việc cho một cơ quan khác, bạn có thể nhận thấy để hoàn thành công việc có nhiều vấn đề khó khăn do dịch vụ tồi hoặc thiếu nguyên vật liệu.
- Các vấn đề mà những người khác gặp phải: Nên lắng nghe những người khác phàn nàn để tìm hiểu xem họ có những nhu cầu và khó khăn gì.
- Những gì còn thiếu trong cộng đồng của bạn: Hãy nghiên cứu cộng đồng của bạn để tìm ra những dịch vụ còn thiếu.
Khó khăn, thiếu thốn tạo ra nhu cầu và việc đáp ứng nhu cầu đó như thế nào sẽ xác định cơ hội kinh doanh:
- Nếu có nhu cầu mà chưa có hàng hóa và dịch vụ đáp ứng thì rõ ràng đó là cơ hội cho các chủ doanh nghiệp.
- Nếu các doanh nghiệp đang hoạt động chỉ có thể cung cấp hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng thì đó cũng là cơ hội cho một công việc kinh doanh mới mang tính cạnh tranh hơn.
- Nếu giá cả tăng nhanh đến mức mọi người thấy khó có thể chấp nhận được cũng xuất hiện cơ hội tạo ra một nơi cung cấp rẻ hơn, một sản phẩm thay thế đỡ tốn kém hoặc một hệ thống phân phối chi phí thấp và hiệu quả thấp hơn.
Khi lựa chọn một ý tưởng kinh doanh, bước đầu tiên là phải xác định các cơ hội ngay tại nơi mình sinh sống. Sau đó, bạn phải quyết định xem mình có kỹ năng để nắm bắt cơ hội hay không. Biết được kỹ năng và mối quan tâm của mình sẽ giúp bạn quyết định nên bắt đầu tiến hành loại kinh doanh nào.
(Theo Dự án khởi sự DN tại VN)