Từ giữa tháng tư, hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá “mang danh” chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5 đã được nhiều doanh nghiệp tại TP. HCM giới thiệu đến người tiêu dùng. Tại các siêu thị, cửa hàng trên khắp các con phố mua sắm, đâu đâu người dân cũng có thể bắt gặp những băng-rôn, biểu ngữ quảng cáo rầm rộ.
Tuy nhiên, các “chiêu” của doanh nghiệp lại không mấy tạo hào hứng cho khách hàng. Thực chất các chương trình khuyến mãi được tung ra dịp này chỉ là sự nối tiếp với các chương trình khuyến mãi kết thúc trước đó và cũng không có nhiều nổi bật.
Chương trình khuyến mãi trong dịp lễ tại các siêu thị không thật sự nổi bật, đơn thuần chỉ là sự nối tiếp các chương trình kết thúc trước đó.
Tại các siêu thị bán lẻ, tuy quảng cáo rầm rộ là mừng đại lễ nhưng các chương trình khuyến mãi như giảm giá hàng ngàn mặt hàng vẫn không mấy khác biệt với các chương trình liên tiếp diễn ra trong năm. Trong đó, các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp lễ như thực phẩm tươi sống, đồ khô… chỉ số ít nằm trong danh sách được khuyến mãi.
Cô Bùi Thị Nguyệt (ở đường Bùi Đình Túy, Q. Bình Thạnh) cho hay, thấy một siêu thị giới thiệu khuyến mãi “sốc” trong dịp lễ từ kéo dài gần 2 tuần, cô vội vàng đến nhưng chỉ mua được sự thất vọng vì thực tế không khác dịp khuyến mãi ngày thường.
“Tôi tưởng ngày lễ phải khác mà rồi cũng chỉ vậy, chẳng có gì nổi bật. Cách đây vài năm, ngày lễ lớn thế này chúng tôi mua được hàng giá rẻ nhiều lắm, giờ chắc người ta khuyến mãi nhiều quá nên nhàm rồi thì phải”, cô Nguyệt nói.
Đại diện một siêu thị thừa nhận, việc tạo được chương trình khuyến mãi nổi bật không đơn giản khi mà các chương trình khuyến mãi ngày càng bị bão hòa. Hơn nữa, khi “sức ép” giá cả đang tăng cao, khó có thể tìm được sự giúp sức từ nhà sản xuất, nhà cung cấp để tổ chức khuyến mãi “sâu”. “Sức mua trong những ngày này sẽ tăng nhưng là do nhu cầu trong dịp lễ chứ không phải vì hiệu quả từ các chương trình khuyến mãi”, người này đánh giá.
Một số lĩnh vực kinh doanh như ăn uống, thời trang còn “né” tổ chức chương trình khuyến mãi vì cho rằng khuyến mãi trong dịp lễ không phải là cơ hội mang lại hiệu quả kinh doanh. Một số chỉ tổ chức khuyến mãi mang tính hình thức, tham gia cho có không khí ngày lễ.
“Ngày lễ chắc chắn nhu cầu ăn uống của người dân tăng cao nên không khuyến mãi các quán ăn vẫn đông, thậm chí phục vụ không hết. Khách đông nên đâu cần khuyến mãi giảm giá gì? Chỉ ngày thường vắng khách thì giảm giá để lôi kéo khách hàng thôi. Cuối tuần sau chúng tôi sẽ có chương trình giảm giá bia, giá đồ ăn để “bù” những ngày lễ”, chủ một nhà hàng ăn uống trên đường Bắc Hải (Q.10) cho hay.
Một số chủ cửa hàng kinh doanh thời trang cho rằng, quần áo, giày dép... không phải là mặt hàng khách tìm đến trong dịp lễ, thế nên có tổ chức khuyến mãi chưa hẳn đã lôi kéo được khách để tăng sức mua trong dịp này khi mà ngày thường vẫn liên tục có các chương trình giảm giá.
Tại nhiều cửa hàng thời trang trên các tuyến đường mua sắm như Nguyễn Trãi, Quang Trung, Cách Mạng Tháng Tám… những băng-rôn khuyến mãi của ngày thường vẫn được sử dụng “thông” dịp lễ. Một số nơi còn “chêm” thêm lý do là mừng ngày lễ. Các khuyến mãi vẫn lặp đi lặp lại giảm giá, tặng quà… chứ không có gì nổi bật.
Nhân viên một tiệm thời trang trên đường Nguyễn Trãi (Q.1) nhận lệnh từ chủ gắn thêm chữ “Mừng 30/4 và 1/5” lên băng-rôn “Khuyến mãi lớn chưa từng có” đã được áp dụng cả tháng nay để khuyến mãi đợt này.
“Cửa hàng chỉ khuyến mãi cho có… không khí vì giảm giá vẫn như mọi ngày. Dịp này người dân đi du lịch, vui chơi ăn uống chứ đâu phải lễ là người ta đi mua quần áo”, một nhân viên bán hàng nêu ý kiến. Cô cho rằng, cơ hội mua sắm quần áo giá tốt cho người tiêu dùng trong dịp lễ sẽ không khác với ngày thường.
Hoài Nam