Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Biến ý tưởng thành tiền

Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 7 2010, 14:22
gửi bởi Zelda

Ông Mario Polegato đã thổi phép lạ vào những đôi giày của mình khi giúp chúng "thở. Tuy nhiên, sáng kiến tạo nên những đôi giày đế thoáng không thể đến với nhà trồng nho người Italy nếu như đầu những năm 90, ông không có cuộc du ngoạn qua sa mạc bang Nevada (Mỹ).

Sau nhiều ngày rảo bộ trong vùng đất đá dưới thời tiết oi bức, hai bàn chân của ông Polegato sưng tấy rướm máu trong đôi bốt vừa cứng vừa hâm hấp nóng. Ông phải tháo chúng ra, lấy mũi dao đâm thủng vài lỗ nhỏ vào đế giày. "Cho chúng thở để mà cứu hai bàn chân của tôi chứ, ông kể.

Khi về nước, ông Polegato ra sức tìm kiếm một đôi giày có đế thông thoáng cho lòng bàn chân được dễ chịu trong lúc ông đi bộ. Nhưng vô ích, chẳng hề có sản phẩm nào như thế. Ông bắt tay vào nghiên cứu và sau 3 năm mới có bằng phát minh. Giày biết thở của ông là sự phối hợp giữa lớp đế có những lỗ nhỏ li ti và một màng cực mỏng dựa trên vật liệu được sử dụng may trang phục đặc biệt cho các phi hành gia của Cơ quan vũ trụ Mỹ. Mỗi cm2 của lớp màng này có 1,4 tỉ "tế bào", để cho lòng bàn chân được khô ráo và hơi nước thoát ra.

Ông Polegato đem sáng chế của mình đến gặp các nhà sản xuất giày ở Italy. Họ cười chê ông, cho rằng phát minh của ông là điên rồ. Ức quá, năm 1994 ông gom góp ít tiền riêng, vay mượn thêm của vài người bạn và mở nhà xưởng. "Tôi tin tưởng sản phẩm của mình sẽ có thị trường vì rất nhiều người đã phải đau khổ vì những đôi giày quá bít bùng. Giày biết thở của tôi đáp ứng nhu cầu vệ sinh, thoải mái, tiện dụng", ông tâm sự. 

Mấy năm sau, Geox - nhãn hiệu giày của Polegato - đã có mặt ở 58 nước. Tuy xếp sau những đại gia như DocMartens, Timberland, Kicker... nhưng nó cũng đứng hạng 6 ở thị trường giày toàn cầu và hạng nhất thị trường giày thể thao - tiện ích ở Italy. Trong năm qua, Geox đã tiêu thụ được 5 triệu đôi giày có đế biết hít thở, đạt doanh thu 210 triệu euro.

Ông Polegato nói: "Nếu lơ là việc quảng bá tiếp thị thì chẳng ai biết đến những chiếc giày thoáng mát này". Vì thế, kinh phí Geox dành cho quảng cáo hàng năm chiếm đến 10% tổng doanh thu. Hợp tác nghiên cứu phát triển với các trường đại học Italy, Nhật và Nauy, ông Polegato còn nghĩ đến việc thiết kế sản xuất và kinh doanh cả những bộ áo quần "biết thở hít khí trời". 

(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

Sưu tầm từ vnexpress