Người sưu tập toilet
"Quảng cáo trong toilet không làm thương hiệu của doanh nghiệp bị giảm đi", Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo An - Phan Đình Sơn phân trần trước ý tưởng kinh doanh độc quyền dịch vụ quảng cáo trong nhà vệ sinh của mình.
Hằng ngày, các nhân viên của Công ty Bảo An thay phiên nhau đi khảo sát lượng khách và vị trí các nhà hàng để thương thảo hợp đồng kinh doanh độc quyền các biển quảng cáo trong nhà vệ sinh. Sau khi có "bộ sưu tập toilet" trong tay, anh sẽ phối hợp với một công ty quảng cáo tư vấn cho khách hàng và bán lại vị trí này. Các biển hiệu sẽ được bài trí quy củ, tuân thủ các quy định về quảng cáo, giá theo thỏa thuận và hai công ty kinh doanh cùng dịch vụ không xuất hiện trong cùng một toilet.
Giám đốc Phan Đình Sơn khẳng định: "Quảng cáo sản phẩm trong toilet là một dịch vụ mới nhưng sẽ rất phát triển trong tương lai vì tính độc đáo và hiệu quả mà nó mang lại". Kinh nghiệm ở một số nước trên thế giới cho thấy, điều quan trọng không phải là quảng cáo ở đâu mà hiệu quả của nó như thế nào. Làm thương hiệu trong nhà vệ sinh không làm cho uy tín hay hình ảnh của công ty bị giảm đi mà trái lại sẽ mang lại cảm giác gần gũi cho khách hàng.
Biển hiệu công ty được giám đốc Sơn treo trong toilet quán Cà phê Đắng. Ảnh: H.A. |
"Vào toilet ngoài mục đích vệ sinh cá nhân, khách hàng sẽ không còn việc gì khác, những biển hiệu dán trong này sẽ được họ lưu ý nhiều hơn", Sơn nhận xét. Theo anh, cách làm này sẽ gây ấn tượng lâu hơn so với các dạng quảng cáo khác.
Sơn cho biết hiện nay anh đang trả tiền thuê chỗ đặt mỗi biển hiệu 300.000 đồng/tháng, thế nhưng khi đã độc quyền kinh doanh rồi, chắc chắn cái giá mà các đơn vị muốn quảng cáo phải bỏ ra sẽ cao hơn gấp 3-5 lần.
Quảng bá hình ảnh từ toilet
Được thành lập từ giữa năm 2005, công ty chuyên cung cấp và bảo hành miễn phí các sản phẩm tin học Bảo An chịu bao áp lực của thị trường bán lẻ. Lãi ít, cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp lớn ồ ạt khuyến mãi trên thương trường. Không đủ vốn để thực hiện các chiến lược maketting rầm rộ, giám đốc Phan Đình Sơn vò đầu bứt trán tìm cách tiếp cận thị trường đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng nhanh nhất. Thay vì phát tờ rơi, trưng biển hiệu trên các đường phố, Sơn âm thầm đưa biển hiệu của mình vào công trình phụ của các nhà hàng.
Sơn lê la đến các quán cà phê quen thuộc bí mật quan sát lượng người ra vào công trình phụ mỗi ngày. Rồi anh tự mình vào phòng chốt cửa lại đặt vị trí mình là khách và thái độ như thế nào khi có một biển quảng cáo đập vào mắt. Lúc đầu anh dán biển hiệu của các hãng dầu gội đầu, nước rửa chén, sơn móng tay... ngay chỗ chốt cửa ngang tầm mắt. Thấy cũng hay hay.
Nghĩ sao làm vậy, sau gần 1 tháng quan sát lượng người qua lại ở các nhà hàng quán xá, Sơn chọn quán Cà Phê Đắng trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội là điểm quảng cáo thử nghiệm đầu tiên. Sơn cho hay khi đặt vấn đề ký hợp đồng quảng cáo trong toilet, người quản lý quán cứ cười ngặt nghẽo nghĩ là anh đùa. Rồi nhận thấy thêm một biển hiệu dán trên tường cũng chẳng ảnh hưởng đến ai mà lại được tiền, chủ quán chấp nhận với cái giá 300.000 đồng/tháng, trả gộp và hợp đồng kéo dài trong một năm.Hiệu quả mang lại thấy rõ, sau chỉ một tuần Sơn nhận được rất nhiều điện thoại từ bạn bè người thân khen ngợi về ý tưởng độc đáo của mình. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng họ không hề cảm thấy phiền lòng khi đọc những thông tin vào cái thời điểm nhạy cảm trong nhà vệ sinh. Thấy hiệu quả rõ rệt, Sơn tiếp tục mở rộng sang nhiều địa điểm khác như quán Cà phê Nhân - phố Hàng Hành, bia Hải Xồm, Thái Hà, Hoàn béo... Tại mỗi nơi đứng để làm việc tế nhị này của quý ông, hay trong phòng của các quý bà, Bảo An đều treo một tấm bảng giới thiệu tên công ty và mặt hàng kinh doanh của mình, vừa ngang tầm mắt.
"Niềm vui lớn nhất với tôi là cách đây một tháng có khách hàng đến mua sản phẩm và cho biết anh đọc được thông tin từ tấm biển treo trong toilet của quán bia Hải Xồm đường Thái Hà", Sơn nói.
Việc quảng bá thương hiệu trong toilet đang là cách làm phổ biến hiện nay ở nhiều nước. Kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Rice (Mỹ) cho thấy 92% số người xem quảng cáo trong nhà vệ sinh còn nhớ nó vào ngày hôm sau. Hơn nữa, quảng cáo trong toilet còn để lại một ấn tượng khó phai, tạo dấu ấn nhiều hơn cho thương hiệu của doanh nghiệp bởi khách hàng nhớ tới sản phẩm của họ như một điều khác biệt hẳn với những điều khác. |
Hồng Anh