Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Xuất hiện trước - một chiến lược giành vị thế

Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 7 2010, 14:39
gửi bởi Zelda

Các chuyên gia tiếp thị cho rằng, thuật ngữ "vị thế dùng để chỉ vị trí khác nhau của các mặt hàng trong tâm lý của người tiêu dùng. Luôn tìm tòi sáng tạo là cách duy nhất để xác lập và duy trì vị thế trên thị trường. Mục đích là đưa ra thị trường những nhãn hiệu mới, những sản phẩm mà chưa ai nghĩ tới.

Hãng xe hơi Mercedes của Đức đã tồn tại vững mạnh suốt hơn 100 năm vì họ không ngừng đổi mới. Năm 1891 họ đưa ra kiểu xe ngựa 4 bánh; năm 1901, chế tạo thành công xe Mercedes; năm 1928, chế tạo ra loại xe 8 máy, 6 chỗ ngồi rất được ưa chuộng sau đó; năm 1936, sản xuất xe con du lịch động cơ Diezen Bolman; tiếp theo là các thế hệ xe Mercedes cao cấp loại 400, 600...

Ở Việt Nam, Công ty Phú Thành đã không ngừng có những bước tiến. Đây là công ty đầu tiên xây dựng tiệm ảnh kỹ thuật số ở Hà Nội cũng như đã đi tiên phong trong kinh doanh bảng chữ điện tử. Sự khởi đầu thành công của họ cũng bắt đầu bằng phát triển sản xuất, kinh doanh mái hiên di động mà ở Hà Nội trước đó chưa ai thực hiện.

Một chuyên gia có tiếng trong làng tiếp thị thế giới khẳng định: việc xuất hiện đầu tiên là ưu thế lớn nhất. Nhãn hiệu đầu tiên thường tìm được vị thế trong trí nhớ khách hàng và sẽ ở lại đó. Và việc cố chiếm lại một vị thế đã vững vàng của đối thủ cạnh tranh thường là một trận chiến đầy gian nan. Các doanh nghiệp cần lập ra hoặc có quan hệ mật thiết với một đội ngũ thiết kế, nghiên cứu có hiệu quả để có khả năng đổi mới khi cần thiết.

Nếu việc xuất hiện trước không thực hiện được, thì nhất định phải tạo ra sự khác biệt. Sự khác biệt có nghĩa là cần phải thể hiện được sự độc đáo, tính chất hơn hẳn của sản phẩm, dịch vụ này đối với sản phẩm, dịch vụ khác. Sự khác biệt quan trọng nhất là qua mẫu mã, giá cả và chất lượng sản phẩm. Một sản phẩm mới được tung ra thị trường trước hết cần có sức hút qua vẻ bề ngoài độc đáo kế đến giá cả hấp dẫn, sau đó mới tới chất lượng của sản phẩm.

Trong trường hợp không thể hơn đối thủ ở cả ba mặt trên thì chí ít cũng phải ngang bằng nhưng phải thực hiện được một chiến dịch quảng cáo tạo ra được ấn tượng riêng. Cách làm có thể rất đơn giản, giống như một nhà hàng ở Thái Lan đã thực hiện. Họ đặt một cái thùng lớn ở ngoài cửa, bên ngoài thùng ghi một dòng chữ to "Không được nhìn". Mọi người đi qua đều tò mò lại xem. Người xem thấy mấy dòng chữ khác ở phía trong thùng được ghi rất rõ và đẹp: "Quán chúng tôi có loại bia rất thơm và ngon. Giá 5 baht/cốc. Xin kính mời quý khách vào thưởng thức". Kết quả là quán ăn này đã gặt hái rất nhiều thành công sau đó.

(Theo Thời Báo Kinh Tế Việt Nam)

Sưu tầm từ vnexpress