Những tài năng sáng tạo trẻ
2 “sư tử trẻ” của đội Bonnie - Nguyễn Hoàng và Nguyễn Hồng Thanh Thảo đã dành giải nhất thể loại phim quảng cáo trong cuộc thi tài năng sáng tạo trẻ Việt Nam.
Được tổ chức lần đầu tiên bởi hiệp hội quảng cáo Việt Nam và công ty TNHH truyền thông Hoa Mặt Trời (đại diện chính thức của Cannes Lions tại Việt Nam). Đồng thời, với mục đích tìm ra 2 đội sẽ đại diện Việt Nam đi tham dự cuộc thi Young Lions ở Cannes Lions 2009 và Young Lotus của Adfest 2009.
Thách thức của các đội tham gia là sáng tạo một tác phẩm quảng cáo nhằm nâng cao ý thức cộng đồng góp phần giảm lượng rác thải gây nguy hại cho môi trường xung quanh.
Để đạt được giải nhất thể loại Film và giành một suất tham dự cuộc tranh tài Young Lotus tại liên hoan quảng cáo Adfest lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương tổ chức ở Thái Lan vào năm 2009, đội Bonnie đã thuyết phục được ban giám khảo bằng mẩu phim quảng cáo 30 giây với cách thể hiện nhẹ nhàng nhưng đủ ấn tượng và hài hước để lôi kéo sự thu hút của khán giả cùng thông điệp mạnh mẽ: "Nghĩ trước khi bỏ rác".
“Chiến thắng này không chỉ dành riêng cho Bonnie mà còn cho cả các đồng nghiệp của tối ở Chuo Senko, đó chính là nguồn động viên tinh thần to lớn của đội trước khi lên đường tranh tài”, Thanh Thảo chia sẻ.
Để có một mẩu quảng cáo hay, người làm quảng cáo không thể thiếu những ý tưởng sáng tạo độc đáo. Tuy nhiên, nghề quảng cáo là sự pha trộn hài hòa giữa nghệ thuật và kinh doanh, nên điều cốt yếu không thể thiếu trong mỗi phim quảng cáo truyền hình (Film) hay quảng cáo báo chí (Print) chính là phải truyền tải một thông điệp đủ mạnh để lôi kéo người tiêu dùng.
Sáng tạo không có nghĩa là bay bổng hay tưởng tượng điên rồ không giống ai. Một tác phẩm được cho là hay và ấn tượng cách mấy vẫn đành tạm gác lại nếu như nó không nhắm đúng đối tượng mục tiêu để tăng doanh số. Đó cũng chính là yếu tố mà đội Bonnie đã phải cân nhắc kỹ trong suốt quá trình dự thi.
Đối với chàng trai sinh năm 1982 Nguyễn Hoàng, tên thường gọi là Bo, quãng đường anh đến với nghề quảng cáo khá thú vị. Ngay khi còn là sinh viên kỹ thuật đại học Bách Khoa, anh quyết định chuyển hướng sang… mỹ thuật và đăng ký học thêm ở một trường dạy thiết kế quảng cáo uy tín của TP HCM. Vào những năm cuối cấp, Hoàng đã có thể ổn định sự nghiệp quảng cáo của mình ở vị trí graphic designer. Sự rẽ ngang liều lĩnh này đã không bao giờ khiến anh hối tiếc khi giờ đây công việc của một Junior Art Director luôn được phát triển thuận lợi. Bằng khả năng sáng tạo sẵn có cùng tư duy khá sắc sảo về lĩnh vực marketing, Nguyễn Hoàng luôn có những ý tưởng đủ tạo ấn tượng với khách hàng, nhưng quan trọng nhất vẫn bám sát tiêu chí “phải bán được sản phẩm”.
Còn với cô gái trẻ Annie (nickname của Nguyễn Hồng Thanh Thảo), sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin và đa truyền thông tại đại học quốc tế RMIT Việt Nam, cô bắt đầu thích thú với lĩnh vực quảng cáo và quyết định lên đường sang xứ sở kangaroo vào đầu năm 2006 để lấy tiếp bằng thạc sỹ truyền thông chuyên quảng cáo cũng tại trường đại học RMIT Melbourne danh tiếng. Thảo đã tích lũy được khá nhiều kiến thức thực tiễn về thị trường cũng như quảng cáo và thiết kế sáng tạo. Kinh nghiệm làm việc tự do (freelance) trong khoảng thời gian đi học cùng với sự nhạy bén trong suy nghĩ đã giúp cô gái đa tài này nhanh chóng được đề bạt lên vị trí Senior Copywriter chỉ sau 3 tháng làm việc, mặc dù tuổi nghề còn rất trẻ.
Điểm chung ở cả hai là sự cố gắng không ngừng để tác phẩm của họ được hoàn thiện hơn. Với những yêu cầu khắt khe của cuộc thi, thời gian để hoàn thành tác phẩm, theo Nguyễn Hoàng: “Đây quả là một thách thức thú vị và tôi rất hào hứng với những yêu cầu khó. Một khi chinh phục được những trở ngại này, chiến thắng mới thật sự vinh quang”.
Cuộc thi tuy đã khép lại vào ngày 19/12/2008 vừa qua nhưng để lại nhiều ấn tượng nơi thí sinh và cả hội đồng ban giám khảo. Có thể nói đây chính là sân chơi bổ ích để các tài năng trẻ có dịp đọ sức và tích lũy kinh nghiệm quí báu. Đây còn là cơ hội sáng giá cho các đội chiến thắng để họ có thể “cọ xát” với bạn bè trên đấu trường quốc tế bằng chính sức trẻ, sự năng động, niềm đam mê cùng óc sáng tạo không ngừng. Chúc cho hai “sư tử trẻ” Bonnie đạt được nhiều thành công và “gầm vang” tại cuộc thi Young Lotus để ghi tên Việt Nam vào thị trường quảng cáo luôn biến chuyển của thế giới.
(Nguồn: Công ty Chuosenko Việt Nam)