Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Phó tổng giám đốc Doji 'luôn lắng nghe hơi thở cuộc sống'

Gửi bàiĐã gửi: 16 Tháng 7 2010, 15:33
gửi bởi YTSTNews

Sáng tạo, giàu sức chịu đựng, biết dùng người và đặc biệt luôn biết “Lắng nghe hơi thở cuộc sống” là những bí quyết thành công của anh Đỗ Minh Đức - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji.

Doji được đánh giá là một trong những tập đoàn hàng đầu về lĩnh vực vàng bạc đá quý tại Việt Nam với những thương hiệu nổi tiếng như kim cương Diamond House, trang sức đá màu Dojiwell, trang sức cưới Wedding Land. Với những thành công của mình, được đánh giá là một doanh nhân thành đạt. Anh Đức thấy mình may mắn vì có nhiều cơ hội học tập và làm việc đúng với những mong muốn và sở thích.

Ông Đỗ Minh Đức - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji.

Đỗ Minh Đức được thừa hưởng dòng máu kinh doanh từ từ ông nội rồi đến bố, mà hiện nay chính là người thầy, người đồng nghiệp của anh. Bố anh là một nhà khoa học, một doanh nhân nổi tiếng và thành công trong lĩnh vực đá quý từ nhiều năm nay.

Ngay từ khi còn bé, anh đã rất ham thích kinh doanh, khám phá vẻ đẹp kỳ diệu và giá trị của những đồ trang sức lấp lánh, những viên đá quý bí ẩn. Vì vậy, gia đình đã khuyến khích và ủng hộ anh sang tu nghiệp tại Anh để thu nạp kiến thức tiến gần đến với những đam mê. Sau khi tốt nghiệp cử nhân kinh tế, hơn hai năm sau, Đức tiếp tục học thạc sĩ marketing và giành được chứng nhận chuyên gia kiểm định đá quý quốc tế của GIA - Viện Đá quý Mỹ. Đây là khoảng thời gian khó khăn nhất vì anh phải học song song hai chương trình cho kịp hoàn thành kế hoạch tốt nghiệp.

Khi trở về nước, khó khăn ban đầu anh vấp phải lại chính là sự khác biệt khá lớn về văn hóa giữa Việt Nam và Anh quốc. Anh phải tìm hiểu tình hình kinh tế của nước nhà, tìm hiểu và làm quen thói quen thị hiếu của người Việt… Ở Việt Nam, làm marketing cho trang sức, vàng bạc đá quý bao giờ cũng khó hơn làm cho các thương hiệu tiêu dùng khác vì người Việt Nam có cái nhìn khá khắt khe với trang sức. Thói quen của người Việt chủ yếu nhìn vào chất lượng và khối lượng vàng chứ ít khi quan tâm tới kỹ thuật chế tác, bởi vậy mà các sản phẩm trang sức nhập khẩu bao giờ cũng đắt hơn trang sức trong nước do đạt được độ tinh xảo cao hơn.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý, trang sức thường chi rất ít tiền cho quảng cáo, truyền thông vì lợi nhuận kinh doanh từ đó không hề cao mà chi phí marketing lại chiếm quá lớn. Nhưng việc các doanh nghiệp trong nước e dè với marketing lại chính là cơ hội để anh có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh và truyền thông phù hợp cho Doji, biến Doji trở thành thương hiệu trang sức cao cấp hàng đầu Việt Nam, tin cậy và gần gũi đối với người tiêu dùng trong nước cũng như nước ngoài.

Đánh giá 2009 là năm có nhiều khởi sắc mới cho các doanh nghiệp sau khủng hoảng kinh tế lớn của 2008, Doji đã có những chiến lược truyền thông cụ thể cho từng giai đoạn nhằm phù hợp với tình hình kinh tế cũng như những bối cảnh khác nhau. Cuộc thi hoa hậu Quý bà đẹp và thành đạt Việt Nam 2009 là cuộc thi sắc đẹp mang tính văn hóa xã hội lớn, đặc biệt tiêu chí của cuộc thi lại đúng với tiêu chí mà Doji luôn hướng tới trong những sản phẩm trang sức, đó là góp phần tôn vinh vẻ đẹp cao quý và đằm thắm của người phụ nữ Việt Nam, thể hiện sức mạnh cao cả là hướng tới cộng đồng, vì sự phồn vinh của xã hội, giá trị cá nhân và tinh hoa cuộc sống.

Tổng giám đốc Đỗ Minh Phú, Tiến sĩ Đoàn Thị Kim Hồng ( Hoa hậu được nhiều người mến mộ nhất Mrs. World 2005), Hoa hậu Nguyễn Diệu Hoa ( Top 5 Mrs. World 2008), Hoa hậu Quý bà VN 2009 Hoàng Thị Yến, Phó Tổng giám đốc Đỗ Minh Đức ( ảnh từ trái qua phải).
Tổng giám đốc Đỗ Minh Phú, Tiến sĩ Đoàn Thị Kim Hồng (Hoa hậu được nhiều người mến mộ nhất Mrs. World 2005), Hoa hậu Nguyễn Diệu Hoa (Top 5 Mrs. World 2008), Hoa hậu Quý bà VN 2009 Hoàng Thị Yến, Phó tổng giám đốc Đỗ Minh Đức ( ảnh từ trái qua phải).

Đỗ Minh Đức cho rằng ai cũng có thể trở thành một người dẫn đầu, người lãnh đạo, có chăng chỉ khác nhau về hoàn cảnh và tầm vóc. Người dẫn đầu phải hội tụ các yếu tố là óc sáng tạo, nghị lực chịu đựng và biết dùng người, biết áp dụng những kinh nghiệm đã có, kết hợp với những ý tưởng mới để phù hợp với dòng chảy của cuộc sống năng động, điều đó sẽ mang lại hiệu quả công việc nhanh hơn và có nhiều lợi ích hơn. Nhưng làm lãnh đạo cũng có nghĩa là phải đối mặt với những áp lực rất lớn từ phía bên ngoài cũng như nội bộ. Công việc kinh doanh trang sức, vàng bạc đá quý cần phải có sự chính xác và tỉ mỉ nên anh luôn cố gắng giữ cho suy nghĩ được tỉnh táo và cân nhắc theo tình hình thực tế để không sai sót trong những khoản đầu tư lớn vào kinh doanh hay truyền thông giúp doanh nghiệp thu được nhiều lợi nhuận và vững chãi trong mọi hoàn cảnh.

Cũng theo Đức, yếu tố cuối cùng nhưng cũng là quan trọng nhất đối với một người lãnh đạo là cách dùng người. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng không thể thiếu được nguồn nhân lực, bởi ý tưởng tốt đến mấy, lãnh đạo giỏi đến mấy mà không có nhân lực, không có hiền tài thực hiện thì khó có thể thành công được. Anh rất ngưỡng mộ bố của mình bởi người ta nói ông là người có tài “truyền lửa” trong công việc cho tất cả những người xung quanh mình. Bản thân anh chịu áp lực rất lớn từ ông nhưng chính anh cũng là người được ông truyền cho chất lửa nhiều nhất. Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji tuyển dụng nhân sự theo tiêu chí: đáp ứng được 70% kiến thức, kỹ năng và yêu cầu của công việc đòi hỏi, còn lại 30%, nếu cảm thấy phù hợp và có tố chất, sẽ đào tạo để họ có cơ hội thể hiện và phát huy tối đa năng lực của mình và phục vụ tốt nhất cho công việc.

Công việc là một phần quan trọng và mục tiêu trong cuộc sống của Đức. Do vậy, anh không bao giờ thấy đó là áp lực hay là vật ngăn cản mà tự mình có bí quyết để dung hòa giữa công việc với cuộc sống riêng tư. Giống như mọi người, anh cũng có nhiều hoài bão và mơ ước và luôn phấn đấu để đạt được. Những năm tháng học tập và làm việc ở nước ngoài, dù không nhiều nhưng cũng đủ để anh nhận ra rằng, sống là phải biết hành động theo suy nghĩ, dám nghĩ và cũng dám làm nhưng không được viển vông và thiếu mục đích.

(Nguồn: Doji)

Sưu tầm từ vnexpress